Mẹ của bạn trai tôi và tôi là chị em con chú - bác (tôi vai dì), chúng tôi chung nhau đời ông nội của tôi cũng là ông cố ngoại của anh ấy. Vậy pháp luật có cho chúng tôi lấy nhau không?

TIN BÀI CÙNG CHUYÊN MỤC

Tôi hiện đang sống và làm việc tại TP Hồ Chí Minh. Hôm nay tôi muốn nhờ quý toà soạn tư vấn cho tôi một vấn đề liên quan đến pháp luật.

Tôi năm nay 27 tuổi, bạn trai tôi cũng bằng tuổi. Tôi và anh ấy yêu nhau được 5 năm và bây giờ chúng tôi có ý định đi đến kết hôn, tuy nhiên có một điều chúng tôi không chắc chắn vì hoàn cảnh 2 đứa hơi “đặc biệt”: Mẹ của bạn trai tôi và tôi là chị em con chú - bác (tôi vai dì), chúng tôi chung nhau đời ông nội của tôi cũng là ông cố ngoại của anh ấy. Vậy pháp luật có cho chúng tôi lấy nhau không? Vì tính ra tôi thuộc đời thứ 3 còn anh ấy là đời thứ 4.

Công ty Luật VDT trả lời bạn như sau:

Luật hôn nhân và gia đinh năm 2000 tại khoản 3 điều 10 quy định cấm kết hôn trong trường hợp: "Giữa những người cùng dòng máu về trực hệ; giữa những người có họ trong phạm vi ba đời".

Theo như dữ liệu bạn cung cấp thì bạn và người yêu bạn không cùng dòng máu về trực hệ. Xét về quan hệ họ hàng thì bạn thuộc đời thứ 3 và người yêu thuộc bạn đời thứ 4, không thuộc trường hợp có họ trong phạm vi ba đời.

Như vậy, xét trong trường hợp của bạn thì pháp luật Việt Nam không cấm hai bạn kết hôn.

Hai bạn có thể tổ chức kết hôn nếu thỏa mãn những yêu cầu khác của pháp luật về tuổi tác, tư cách công dân... Tuy nhiên, nếu gặp phải sự phản đối từ phía gia đình, họ hàng, bạn cần giải thích cho họ hàng hiểu về luật pháp khi mọi người cho rằng hai bạn có "quan hệ họ hàng" gần gũi, tránh những hiểu lầm không đáng có.

Chúc hai bạn hạnh phúc.

Luật sư Trần Sỹ Tiến - Công ty Luật Hà Nội VDT - Tầng 4 tòa nhà HABUBANK 242H Minh Khai - Hai Bà Trưng - Hà Nội / Điện thoại: 0989 316 320

Bạn đọc muốn gửi câu hỏi thắc mắc, tranh luận về các vấn đề pháp luật, xin gửi bài về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi liên hệ)