Sáng 12/7, kỳ họp thứ 10, HĐND TP.HCM khóa X bước vào ngày làm việc thứ ba, với việc thông qua một số nghị quyết quan trọng. 

Trong đó, HĐND đã thống nhất thông qua chủ trương đầu tư dự án sửa chữa, cải tạo trụ sở HĐND và UBND TP.HCM (số 86 Lê Thánh Tôn, phường Bến Nghé, quận 1). Tổng mức đầu tư dự án gần 190 tỷ đồng, chi từ ngân sách thành phố.

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM

Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2023-2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp được giao làm chủ đầu tư.

Theo UBND TP, việc sửa chữa, cải tạo trụ sở nhằm phục vụ hoạt động chung, đáp ứng yêu cầu hoạt động, làm việc, hội họp, đồng thời được sử dụng làm nơi tổ chức các hội nghị, tiếp khách các phái đoàn quốc tế. Đây cũng là công trình có tính biểu tượng của TP.HCM. 

Dự án sẽ sửa chữa, cải tạo 2 khối nhà hiện hữu. 

Cụ thể, khối nhà A bố trí lại, bổ sung trang thiết bị nội thất các phòng làm việc. Khối nhà B sửa chữa, cải tạo các công trình hiện hữu, sân đường nội bộ trong khuôn viên. 

Các đại biểu thông qua chủ trương cải tạo trụ sở HĐND và UBND TP.HCM

Theo tờ trình của UBND TP.HCM, tòa nhà được đầu tư xây dựng và đưa vào vận hành hơn 100 năm, đến nay bị xuống cấp, hư hỏng, một số phòng chưa đảm bảo điều kiện làm việc. Hiện trạng mặt tiền tòa nhà B xuất hiện vết nứt, sơn nước hoen ố, bong tróc xuống cấp; các cửa gỗ cũ, hư hỏng gây mất thẩm mỹ; bậc cấp các lối vào, thang bộ bị sứt mẻ… 

Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM được xây khởi công dựng năm 1889, hoàn thành năm 1909 do kiến trúc sư Femand Gardès thiết kế. 

Trước đây, tòa nhà có tên là Hotel de ville hay còn gọi là Dinh xã Tây; sau đó đổi tên thành Tòa đô chánh Sài Gòn. Sau năm 1975, nơi này trở thành trụ sở HĐND và UBND TP.HCM. 

Năm 2020, tòa nhà này được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. Sở Du lịch cũng đã đề xuất mở cửa đón khách tham quan vào một số dịp trong năm.

Trong dịp lễ 30/4 và 1/5 vừa qua, trụ sở HĐND và UBND TP.HCM đón tiếp 51 đoàn với gần 1.500 khách trong nước và quốc tế đến tham quan.