Sau khi chính thức trở thành một thành viên của NATO vào đầu tháng này, Phần Lan đã ghi nhận mức tăng chi tiêu quốc phòng hàng năm cao nhất kể từ năm 1962, đỉnh điểm trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Theo hãng tin Sputnik, Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.300km với Nga, trở thành nước có mức tăng chi tiêu quân sự lớn nhất ở EU với tỷ lệ 36%. Theo đó, quốc gia Bắc Âu đã ký kết một số thương vụ mua vũ khí đắt đỏ như phi đội 64 tiêm kích F-35 của Tập đoàn Mỹ Lockheed Martin. Thương vụ trị giá 10 tỷ Euro này được coi là khoản chi lớn nhất trong lịch sử Phần Lan. 

Quân đội Phần Lan tập trận. Ảnh: Reuters

Trong giai đoạn cuối Chiến tranh Lạnh, Phần Lan đã chi khoảng 1,9% GDP cho lĩnh vực quốc phòng, sau đó giảm mạnh trong những năm tiếp theo, và xuống mức thấp nhất vào năm 2001 là 1,1% GDP. Nhưng trong năm 2022, chính phủ Phần Lan đã bổ sung hơn 2 tỷ Euro (2,2 tỷ USD) vào chi tiêu quốc phòng với lý do quan ngại về tình hình chiến sự ở Ukraine.

Trở thành thành viên mới của NATO, Phần Lan đang nổi lên là một trong những quốc gia chi tiêu quân sự hàng đầu trong liên minh quân sự, với tỷ lệ khoảng 2% GDP. Vào năm 2022, chỉ có Mỹ (3,5% GDP), Ba Lan (2,4%), Estonia (2,3%), và Vương quốc Anh (2,1%) có mức chi tiêu quốc phòng cao hơn Phần Lan. 

Mặc dù NATO đặt ra mục tiêu các quốc gia thành viên chi 2% GDP cho quân sự, nhưng nhiều nước vẫn chi thấp hơn nhiều so với yêu cầu. Điển hình, nước láng giềng của Phần Lan là Na Uy có mức chi tiêu chỉ 1,55% GDP. Hay như Đan Mạch đang tìm cách đạt được mục tiêu của NATO vào năm 2033.