Cục Biển và Hải đảo Việt Nam vừa phối hợp với Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam (WWF) và Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội tổ chức Hội nghị “Mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt và giảm thiểu chất thải nhựa tại các đô thị”. 

"Chương trình Đô thị Giảm nhựa” đã được triển khai tại Việt Nam từ năm 2018 nhằm thúc đẩy sáng kiến Mô hình Đô thị Giảm nhựa (PSC) - một sáng kiến toàn cầu của Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn thiên nhiên (WWF). Đến nay đã có 10 địa phương của Việt Nam ký cam kết với WWF để cải thiện công tác quản lý, thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu chất thải nhựa theo mô hình PSC. 

anh 11.jpg
Rác thải đang gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống người dân.

Bên cạnh đó, Dự án “Giảm thiểu rác thải nhựa đại dương tại Việt Nam” được phê duyệt và triển khai từ năm 2020 tại 10 khu vực ở 9 tỉnh, thành phố đã thu được những kết quả quan trọng thông qua việc hỗ trợ xây dựng các văn bản hướng dẫn, thực hiện các chính sách ưu tiên như: Các hoạt động tăng cường năng lực, đào tạo, bồi dưỡng, truyền thông, nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với chất thải nhựa.

Các hoạt động của Dự án trong thời gian qua chính là những đóng góp hiệu quả, thiết thực cho việc triển khai Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo; Luật Bảo vệ môi trường năm 2020; Kế hoạch hành động quốc gia về giảm thiểu rác thải nhựa đại dương và Đề án Việt Nam chủ động chuẩn bị và tham gia xây dựng Thỏa thuận toàn cầu về ô nhiễm nhựa đại dương. 

Theo ước tính, khoảng 60% chất thải nhựa trên toàn cầu có nguồn gốc từ các đô thị. Nghiên cứu đánh giá gần đây của WWF-Việt Nam phối hợp với Bộ Tài nguyên và Môi trường cho thấy, khối lượng chất thải nhựa phát sinh năm 2021 tại Việt Nam là 8.201 tấn/ngày, tương đương với khoảng 2,93 triệu tấn/năm; 28 tỉnh, thành phố ven biển phát sinh lượng lớn chất thải nhựa ra môi trường, khoảng 4.268 tấn/ngày, so với 3.753 tấn/ngày của các tỉnh/thành phố còn lại 1. Chất thải nhựa ở Việt Nam không chỉ phát sinh nhiều, mà đa phần đều bị thải trực tiếp cùng các loại chất thải khác và không được phân loại. Điều này càng gây khó khăn cho công tác phân loại, xử lý tái chế và giảm rác thải nhựa tại các địa phương.

Trước tình hình đó, nhiều địa phương đã triển khai các mô hình, giải pháp nhằm nâng cao công tác quản lý, thu gom, phân loại - xử lý rác, tăng tỷ lệ thu hồi rác tái chế; tích cực tuyên truyền, giáo dục… với sự hỗ trợ của nhiều tổ chức trong nước và quốc tế.

Tại hội nghị, các cơ quan quản lý Trung ương và địa phương, các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp cùng thảo luận về sự cần thiết trong việc phối hợp đồng bộ, nhằm triển khai các kế hoạch và hoạt động quản lý chất thải rắn sinh hoạt nói chung, chất thải nhựa nói riêng một cách hiệu quả và tiếp cận theo xu hướng chung của thế giới.

Các đại biểu cũng đã chia sẻ, thảo luận về những đóng góp cũng như kinh nghiệm của các địa phương trong việc triển khai quản lý chất thải rắn sinh hoạt, rác thải nhựa, trong đó vai trò nòng cốt của các đô thị được đánh giá như là một giải pháp hiệu quả nhằm làm giảm ô nhiễm nhựa tại Việt Nam.

Phát biểu tại hội nghị, ông Tạ Đình Thi - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cho biết, sự chủ động và hành động quyết liệt của các tỉnh, thành phố trong việc xây dựng các mô hình quản lý rác nhựa ở cấp địa phương không chỉ là cơ hội để cải thiện môi trường sống xanh, giảm ảnh hưởng đến các ngành kinh tế, du lịch, mà còn góp phần quan trọng vào quá trình hiện thực hóa các kết quả và mục tiêu quốc gia đã đề ra.

Ông Tạ Đình Thi cũng khuyến khích 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc cùng tham khảo, thử nghiệm các mô hình, giải pháp quản lý chất thải rắn sinh hoạt hiệu quả cũng như giảm thiểu chất thải nhựa tại các địa phương. 

Ông Prasanna De Silva - Giám đốc Điều hành WWF Quốc tế cho biết, trong quá trình triển khai Chương trình “Đô thị giảm nhựa tại Việt Nam”, mặc dù còn nhiều khó khăn và thách thức, song những nỗ lực của các địa phương đã mang lại kết quả rất đáng khích lệ trong công tác quản lý, thu gom và phân loại chất thải rắn sinh hoạt, giảm thiểu chất thải nhựa.

Tiến Quang

Hoài Bắc và nhóm PV, BTV