m225y-bay-n233m-bom-h6-1.jpg
Máy bay ném bom H-6 của Trung Quốc. Ảnh: Newsweek

Newsweek dẫn bản đồ do Bộ tham mưu liên quân của Lực lượng Phòng vệ Nhật công bố cho thấy, một cặp máy bay ném bom có khả năng mang vũ khí hạt nhân H-6 của Trung Quốc bay từ biển Hoa Đông vào Tây Thái Bình Dương, qua eo Miyako.

Đường bay được Newsweek tái tạo cho thấy máy bay Trung Quốc đã rời cái gọi là Chuỗi đảo thứ nhất qua tuyến đường thủy chiến lược nằm giữa đảo Miyako và Okinawa ở phía tây nam của Nhật, đây là những vùng lãnh thổ được bảo vệ nghiêm ngặt và đóng vai trò "yết hầu" trong thời chiến. 

Quân đội Trung Quốc đã tăng tần suất tuần tra chiến đấu trong những năm gần đây. Những hoạt động như vậy mang lại cho phi hành đoàn những giờ huấn luyện quý giá. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc thể hiện sức mạnh như vậy cũng phát đi những tín hiệu chính trị rõ ràng tới những đối thủ tiềm tàng như Mỹ và các đồng minh của nước này ở trong vùng. 

Bộ Quốc phòng Nhật cho hay, các máy bay ném bom Trung Quốc được máy bay do thám Y-9 của hải quân nước này hộ tống. Máy bay Y-9 có thể quét biển trong khi bay. 

Theo Bộ Tham mưu liên quân Nhật, trong khi máy bay thu thập thông tin tình báo Y-9 và các máy bay ném bom H-6 lượn vòng trên Thái Bình Dương, một máy bay không người lái được cho là của Trung Quốc cũng bay trong cùng không phận. 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện không phản hồi đề nghị bình luận về chuyến bay tuần tra trên, vốn có thể là một phần trong cuộc tập trận mùa xuân đã được lên kế hoạch từ trước. 

Số liệu thống kê hàng tháng do Tokyo công bố hồi đầu tháng này cho thấy các máy bay chiến đấu của Nhật đã nhận lệnh điều động 21 lần trong tháng 2 để chặn máy bay Nga và Trung Quốc có khả năng vi phạm không phận.