Xe tăng Nga. Ảnh: Sputnik

 

Theo hãng tin RT, hôm qua (7/4) ông Peskov nói với phóng viên tờ Sky News như vậy. Quan chức này cho biết thêm, quân đội Nga sẽ kết thúc chiến dịch bằng cách đạt được các mục tiêu quân sự hoặc Moscow và Kiev sẽ đi tới một thỏa thuận thông qua đàm phán. 

Ông Peskov cho biết, triển vọng về một thỏa thuận hòa bình sẽ phụ thuộc phần lớn vào sự nhất quán trong lập trường của Ukraine cũng như sự sẵn sàng đồng ý với các điều khoản của Nga. Quan chức này còn nhắc tới việc những kẻ chịu trách nhiệm về tội ác chống dân thường ở Donbass phải được đưa ra trước công lý. 

Khi được hỏi về những cáo buộc Nga thảm sát dân thường tại các thị trấn gần Kiev mà Ukraine đưa ra, ông Peskov tuyên bố, những lời buộc tội như vậy không có gì khác ngoài sự giả dối. 

Theo ông Peskov, một trong những mục tiêu của Nga khi tiến hành chiến dịch đặc biệt ở Ukraine là ngăn chặn một cuộc xung đột lớn hơn, cụ thể là Chiến tranh thế giới lần thứ 3. Nếu Ukraine gia nhập NATO và sau đó cố kiểm soát Crưm thông qua các biện pháp quân sự, các quốc gia thành viên NATO có sở hữu vũ khí hạt nhân sẽ phải bảo vệ Ukraine và điều đó sẽ dẫn tới một cuộc xung đột toàn cầu. 

Người phát ngôn Kremlin nói, Ukraine đã là "trung tâm chống Nga" kể từ năm 2014 và NATO còn lâu mới là một khối quân sự phòng thủ thuần túy. "NATO không phải là một liên minh hòa bình. Nó được thành lập để đối đầu và mục tiêu chính cho sự tồn tại của liên minh này là đối đầu với Nga". 

Ngày 24/2, Nga đã mở một cuộc tấn công quy mô lớn chống Ukraine. Cuộc chiến kéo dài 6 tuần qua đã làm hơn 4 triệu dân thường Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, hàng nghìn người thiệt mạng và bị thương, nhiều thành phố biến thành đống đổ nát. Nhiều quốc gia đã áp đặt trừng phạt các lãnh đạo, công ty của Nga vì tấn công Ukraine. 

Hoài Linh