Ngoại trưởng Hungary. Ảnh: Reuters

Theo ông Peter Szijjarto, nhiên liệu được vận chuyển bằng đường không do cuộc chiến ở Ukraine khiến việc chuyển hàng bằng đường sắt không thể thực hiện. 

Hãng Reuters đưa tin, ông Peter Szijjarto đã nhắc lại rằng Hungary phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào đối với dầu và khí của Nga và nói thêm, việc áp đặt trừng phạt với các hoạt động liên quan tới năng lượng hạt nhân cũng là "lằn ranh đỏ" với Hungary. 

"Nhiên liệu cho nhà máy Paks luôn được chuyển từ Nga tới Hungary bằng đường sắt, qua Ukraine... Thật không may, việc này hiện không còn khả thi, vì thế chúng tôi phải tìm cách khác để vận chuyển", Ngoại trưởng Hungary cho biết. 

Ông Szijjarto nói, lô hàng nhiên liệu đã được chuyển tới Hungary hôm qua (6/4), qua không phận của Belarus, Ba Lan và Slovakia với sự chấp thuận của ba quốc gia này vì năng lượng hạt nhân không chịu lệnh trừng phạt nào của Liên minh châu Âu (EU). 

Hungary muốn mở rộng nhà máy điện hạt nhân 2 Gigawatt Paks bằng hai lò phản ứng VVER do Nga chế tạo, mỗi lò có công suất 1,2 Gigawatt. Năm 2014, dự án này đã được trao cho tập đoàn hạt nhân Rosatom và thường được nhắc tới như một dấu hiệu của quan hệ nồng ấm giữa Thủ tướng Hungary Viktor Orban và Tổng thống Nga Vladimir Putin. 

Tuy nhiên, dự án đã bị trì hoãn nhiều lần. 

Thủ tướng Orban tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm qua rằng Budapest muốn củng cố quan hệ với các liên minh phương Tây nhưng Hungary vẫn chuẩn bị trả tiền Rúp cho khí đốt nhập khẩu từ Nga. 

Hoài Linh