Mitt Romney và Barack Obama hiện đang ở giai đoạn chạy đua nước rút trước khi về đích. Trong vài tuần cuối cùng trước ngày bầu cử 6/11, cả hai sẽ phải đi lại như con thoi và dành hết sức lực vận động bầu cử.
Tuy nhiên, mỗi chuyến đi và những thông điệp mà hai ứng cử viên này đưa ra sẽ được điều phối một cách cẩn trọng bởi những người điều hành chiến dịch tranh cử. Trong khi chiến dịch tranh cử của cả hai ứng cử viên này bị chi phối bởi những chiến lược bắt nguồn từ một thực tế rằng kết quả cuộc bầu cử sẽ được quyết định tại một số bang và ở hầu hết các bang thì kết quả nằm trong tay một nhóm nhỏ những cử tri còn đang lưỡng lự.
Bởi vì đặc thù trong hệ thống bầu cử của Mỹ là các bang sẽ dồn hết phiếu đại cử tri cho một ứng viên nếu họ thắng tại bang đó - nguyên lý mà người Mỹ vẫn mô tả là "người thắng lấy hết". Cho đến nay, hầu hết các bang đều đã thuộc về ứng cử viên này hoặc ứng viên kia một cách rõ ràng. Sẽ không có ai nghi ngờ gì về việc California sẽ dành hết phiếu đại cử tri cho Obama, trong khi Texas thì ngả về Romney. Nhưng mặt khác, cho đến nay, chưa có ứng cử viên nào đảm bảo giành đủ 270 phiếu đại cử tri cần thiết để được bầu làm Tổng thống Hoa Kỳ.
![]() |
Điều đó có nghĩa là giai đoạn còn lại của chiến dịch tranh cử sẽ tập trung vào các bang mà kết quả còn chưa phân thắng bại, những bang được gọi là "chiến trường trên bộ". Một số trong những bang này - Florida, Ohio, Virginia và North Carolina - có đủ phiếu đại cử tri đến mức chỉ cần thắng được vài bang trong đó là đủ để quyết định kết quả bầu cử. Do đó, những bang này sẽ là tâm điểm hàng đầu trong chiến lược vận động tranh cử của cả hai ứng cử viên.
Nhưng mục tiêu nhắm đến thậm chí còn phức tạp hơn thế. Trong mỗi "chiến trường bang" này, chỉ có một vài nhóm nhỏ các cử tri chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho ai. Nhóm cử tri lưỡng lự này lại tập trung ở một vài thành phố hay hạt. Những cử tri phân vân đó sẽ dành được rất nhiều sự quan tâm của chiến dịch và của các ủng hộ viên trong những tuần tới.
Chẳng hạn, ở Florida, một bộ phận lớn dân số, hơn 17% cử tri có độ tuổi trên 65, vì vậy là đối tượng của Medicare, chương trình bảo hiểm y tế liên bang dành cho người cao tuổi. Mitt Romney và ứng viên phó tổng thống của mình, Paul Ryan đã liên tục phát biểu về việc cải cách Medicare. Tại Florida, họ sẽ buộc phải phân tích sâu về việc cải tổ sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với các cử tri cao tuổi, những người đang hết sức quan tâm về tương lai chương trình Medicare. Ngược lại, Tổng thống Obama sẽ cố gắng thuyết phục các cử tri Florida rằng đối thủ của ông đang gây ra mối đe dọa đối với tương lai của Medicare và nếu các cử tri cao tuổi bỏ phiếu cho Romney thì họ sẽ bị thiệt hại.
Tại Colorado, một bang chiến trường khác, chiến dịch của Obama sẽ tập trung vào nhóm cử tri nữ, những người sinh sống ở ngoại ô Denver, thành phố lớn nhất bang. Trong các kì bầu cử tổng thống gần đây, đảng Dân chủ luôn giành được sự ủng hộ cao hơn từ các cử tri nữ. Ví dụ như kì bầu cử năm 2008, 56% cử tri nữ đã bỏ phiếu cho Obama. Chiến dịch của Obama sẽ tìm cách mở rộng lợi thế này trong nhóm cử tri nữ còn đang lưỡng lự ở Colorado thông qua chiến lược tập trung vào các vấn đề về giới, đặc biệt là nhấn mạnh sự ủng hộ của tổng thống đối với việc trả lương bình đẳng và quyền phá thai - những quan điểm mà đảng Dân chủ đã nhấn mạnh nhiều lần trong kì đại hội đảng toàn quốc vừa qua.
Bộ máy tranh cử của ông Obama cũng sẽ dồn sức vào nhiệm vụ đẩy mạnh lượng cử tri đi đăng ký và bỏ phiếu trong cộng đồng những người nói tiếng Tây Ban Nha tại các bang chiến trường. Hồi 2008, Obama đã giành lợi thế đảo đối với nhóm cử tri này và bộ máy vận động kì này của ông hi vọng sẽ giành được ít nhất 70% phiếu từ các cử tri nói tiếng Tây Ban Nha. Do nhóm dân nói tiếng Tây Ban Nha đang tăng lên nhanh chóng ở Mỹ nên đây sẽ là nhóm mục tiêu hàng đầu mà cả hai đảng đều nhắm tới. Tuy nhiên, cho đên giờ thì những người Dân chủ đang làm tốt hơn nhiều trong việc giành được sự trung thành của các cử tri nói tiếng Tây Ban Nha.
Ở hai bang chiến trường khác, Ohio và Wisconsin, Obama sẽ tìm cách nhắc nhở các cử tri về kế hoạch giải cứu ngành ô tô của ông trong năm 2009, tái khẳng định kế hoạch này đã cứu sống ngành công nghiệp ô tô Hoa Kỳ. Một quảng cáo gần đây của Obama ở Ohio đã chỉ ra rằng 1/8 số lao động ở bang này làm trong ngành ô tô. Mitt Romney đã phản đối kế hoạch giải cứu này, một thực tế sẽ được Obama thường xuyên nhấn mạnh đối với các cử tri ở các bang này như một lý do để họ không nên bỏ phiếu cho ứng viên đảng Cộng hòa.
Thông điệp của Romney đến các cử tri dương như sẽ rộng hơn và bớt tập trung hơn Obama. Ngay từ đầu chiến dịch tranh cử của ông này vào năm 2011, lập luận chủ yếu của Romne là Obama đã điều hành và quản lý kinh tế quốc gia quá yếu kém, dẫn tới hệ quả là kinh tế đất nước hồi phục quá chậm chạp. Ông vẽ nên chân dung mình như một doanh nhân giàu kinh nghiệm và thành đạt, người sẽ có năng lực lãnh đạo nền kinh tế hiệu quả hơn nhiều. Đây là thông điệp được Romney đưa ra ở mọi nơi. Và trong khi Obama đang nỗ lực giành chiến thắng trong nhóm nhỏ các cử tri lưỡng lự với những thông điệp khá cụ thể dành cho từng đối tượng thì Romney lại đưa ra một thực đơn chung chung hơn - cố gắng thuyết phục tất cả người dân Mỹ là Obama đã thất bại trong vai trò nhà điều hành kinh tế và đã đến lúc nước Mỹ cần một sự thay đổi lãnh đạo.
Trong vài tuần tới, sóng truyền hình sẽ phủ khắp với các quảng cáo của chiến dịch vận động tranh cử. Mỗi chiến dịch sẽ tiêu tốn hàng trăm triệu đô la để cố gắng thuyết phục nhóm cử tri nhỏ xíu của mỗi bang - có lẽ không tới 5 hay 6% lượng cử tri - để ủng hộ cho ứng viên của mình. Trong lịch sử, có lẽ thật hiếm có khi nào và hiếm có nơi đâu lại có một chiến dịch tranh cử đưa ra nhiều lời lẽ đến thế, và tiêu tốn nhiều tiền bạc đến thế chỉ để thuyết phục một số ít người.
- GS Calvin Mackenzie
