Theo Lực lượng Phòng vệ biển của Nhật Bản (JMSDF), các tàu của nước này tham gia tập trận gồm tàu sân bay trực thăng JS Kaga (DDH-184), tàu khu trục JS Murasame (DD101) cùng một tàu ngầm lớp Oyashio. Phía Mỹ cử tàu khu trục USS Milius (DDG-69) tham dự.

{keywords}
Tàu khu trục USS Milius của Mỹ và tàu ngầm lớp Oyashio của Nhật Bản diễn tập trên Biển Đông ngày 16/11. Ảnh: JMSDF

Theo Viện Hải quân Mỹ, đây là lần đầu tiên tàu ngầm Nhật tham gia diễn tập tác chiến chống ngầm với Hải quân Mỹ trên Biển Đông. Góp mặt tại cuộc tập trận còn có trực thăng SH-60J, máy bay tuần thám P-1 của JMSDF cùng máy bay tuần thám P-8A của Hải quân Mỹ.

Tuần trước, các tàu chiến Kaga và Murasame đều đã tập trận chung với tàu Milius trong cùng khu vực, trước khi ghé thăm cảng Subic ở Philippines. Sau khi rời Subic, các tàu chiến này tiến hành thêm một cuộc tập trận ở Biển Đông với khinh hạm BRP Jose Rizal của Philippines.

{keywords}
 Tàu ngầm lớp Oyashio của Nhật Bản diễn tập trên Biển Đông ngày 16/11. Ảnh: JMSDF

Trong một diễn biến khác, Hải quân Mỹ hôm 15/11 đã bắt đầu cuộc tập trận Hợp tác huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu trên biển (CARAT) lần thứ 27 với Brunei, được tiến hành theo cả hình thức trực tuyến lẫn trên thực địa tại Biển Đông.

Theo Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ, cuộc tập trận tập trung vào toàn bộ năng lực hải quân, cũng như các nội dung thúc đẩy hợp tác giữa Mỹ và Brunei, hướng tới mục tiêu chung là đảm bảo môi trường an ninh hàng hải Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

“Cuộc tập trận CARAT lần thứ 27 nhấn mạnh vai trò lâu dài của CARAT trong việc giải quyết các lợi ích an ninh hàng hải cùng được chia sẻ giữa các lực lượng hải quân đối tác”, Đại tá Tom Ogden, Chỉ huy Hải đội khu trục số 7 (DESRON 7) của Hải quân Mỹ, phát biểu tại lễ khai mạc.

>>> Đọc tin quân sự mới nhất trên VietNamNet

Việt Anh

Sức mạnh khu trục hạm Nhật vừa tập trận ở Biển Đông

Sức mạnh khu trục hạm Nhật vừa tập trận ở Biển Đông

Theo trang USNI, tàu khu trục JS Yudachi của Nhật Bản và tàu USS Jackson của Mỹ những ngày gần đây đã tập trận ở Biển Đông

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Hình ảnh tàu sân bay Nhật và Mỹ tập trận ở Biển Đông

Nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ và tàu sân bay trực thăng JS Kaga của Nhật đang diễn tập an ninh hàng hải tại Biển Đông.