Nhận định trên được Phó Chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và Toàn cầu hóa Victor Gao đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Trump hôm 19/11 tuyên bố sẽ tăng thuế lên hàng hóa Trung Quốc nếu Bắc Kinh không đồng ý với thỏa thuận thương mại.

Bên lề một hội nghị được tổ chức tại thành phố Quảng Châu, ông Gao trả lời phỏng vấn CNBC rằng, việc Bắc Kinh sẽ chùn bước trước tất cả những yêu cầu của Washington, nhằm đổi lấy việc dỡ bỏ thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc xuất sang Mỹ chỉ “có trong tưởng tượng”.

{keywords}
Ông Victor Gao tham dự hội nghị tại Quảng Châu. Ảnh: CNBC

“Trung Quốc sẽ không đầu hàng Mỹ chừng nào thương chiến còn đáng lo ngại. Và rằng các mức thuế đó sẽ được trả bởi các doanh nghiệp và người tiêu dùng Mỹ, và điều này sẽ dẫn tới việc ngành sản xuất tại Mỹ đi xuống”, ông Gao nói.

“Bắc Kinh sẽ trả giá cho nhiều tổn thất, như buộc phải đóng cửa nhiều công ty và tái cơ cấu 1 số khả năng của nước này, nhưng với quy mô của nền kinh tế của Trung Quốc so với những sự gián đoạn kinh tế đau đớn này, thì điều này vẫn chưa hẳn đã là sự tận thế”, ông nói thêm.

Như một phần thỏa thuận ‘bước 1’, Trung Quốc đang thúc đẩy việc dỡ bỏ các mức áp thuế lên hàng hóa Mỹ-Trung. Nhưng Tổng thống Trump cho biết không đồng ý dỡ bỏ các mức thuế áp lên hàng hóa Trung Quốc. Đồng thời, Mỹ từ lâu đã bày tỏ sự lo ngại về các hành động thương mại như ăn cắp tài sản trí tuệ hay ép buộc chuyển giao công nghệ từ phía Bắc Kinh.

Theo ông Gao, Trung Quốc đang dần mở cửa cơ hội tiếp cận thị trường cho các nhà đầu tư và công ty nước ngoài. Dĩ nhiên, hiện nay tại Trung Quốc vẫn còn nhiều vấn đề còn tồn tại, nhưng để giải quyết vấn đề này thì cần tới sự giúp sức từ nhiều nguồn lực thay vì đe đọa “sẽ rời khỏi thị trường Trung Quốc”.

“Không một tập đoàn nào, theo nhận định của tôi, có thể tồn tại khi họ rời bỏ thị trường Trung Quốc. Bởi thị trường tiêu dùng Trung Quốc là lớn nhất trên toàn cầu”, ông Gao kết luận.

Tuấn Trần