Các hãng hàng không quốc tế hiện đã cho tạm ngưng hoặc chuyển hướng mọi chuyến bay qua lãnh thổ Ukraina, khi quân đội Nga mở cuộc tấn công vào nước này.

{keywords}
Bản đồ theo dõi các chuyến bay cho thấy các hãng hàng không đã tạm ngưng hoặc chuyển hướng chuyến bay khỏi khu vực không phận Ukraina và các khu vực lân cận. Ảnh: flightradar24.com

Cơ quan An toàn hàng không Liên minh châu Âu (EASA) ngày 24/2 khuyến cáo các chuyến bay thương mại tránh không phận Ukraina cũng như các khu vực trong phạm vi 185km từ biên giới Nga - Belarus.

“Hiện có nguy cơ máy bay dân dụng sẽ bị cố tình nhắm bắn hoặc vô tình bị bắn nhầm. Sự hiện diện và khả năng sử dụng một loạt các hệ thống tác chiến trên bộ và trên không gây rủi ro cao cho những chuyến bay dân dụng hoạt động ở mọi độ cao và mọi cấp độ bay”, trích cảnh báo của EASA.

Trong một bản cập nhật khuyến cáo ban hành sau đó, EASA đề nghị các hãng hàng không nên "thận trọng" với khu vực sâu bên trong Nga.

Theo báo RT, Nga đã đình chỉ các chuyến bay nội địa đến và đi từ một số sân bay gần biên giới Ukraina, bao gồm Rostov-on-Don, Krasnodar và Stavropol cho đến ngày 2/3. Động thái "nhằm bảo đảm an toàn cho các chuyến bay dân sự" này khiến hàng chục máy bay phải nằm chờ ở miền nam Nga.

EASA cho biết, Bộ Quốc phòng Nga đã gửi cho Ukraina một thông điệp khẩn cấp cảnh báo nguy cơ cao về an toàn bay do sử dụng vũ khí và thiết bị quân sự, đồng thời yêu cầu cơ quan kiểm soát không lưu Ukraina dừng các chuyến bay.

Cơ quan Hàng không liên bang Mỹ cũng lặp lại cảnh báo bằng cách mở rộng khu vực cấm bay đối với các hãng hàng không nước này, bao trùm Ukraina và lân cận.

Nga ngày 25/2 cũng tuyên bố đóng cửa không phận đối với các máy bay Anh nhằm đáp trả việc London cấm các hãng hàng không Nga di chuyển qua hoặc hạ cánh xuống xứ sở sương mù.

Theo trang web chuyên theo dõi các chuyến bay FlightRadar24, diễn biến khiến vùng không phận phía trên Ukraina cùng một phần nhỏ không phận của Nga và các nước gần đó trở nên trống trải, tạo thành một lỗ hổng lớn, mới xuất hiện trên bản đồ hàng không châu Âu.

Giới quan sát nhận định, tình hình khủng hoảng hiện nay chắc chắn sẽ phủ bóng đen lên nhu cầu đi lại mùa hè thứ 3 liên tiếp trong khu vực, sau 2 năm ngành hành không châu Âu đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì các lệnh hạn chế nhằm phòng chống đại dịch Covid-19.

Tuấn Anh

>>> Xem thêm chiến sự căng thẳng tại Ukraine trên Vietnamnet

Còi báo động vang khắp Kiev, Ukraina kêu gọi dân kháng cự

Còi báo động vang khắp Kiev, Ukraina kêu gọi dân kháng cự

Ukraina cho biết, quân Nga tiến vào Kiev từ hai phía bắc và đông bắc, gây lo ngại thủ đô có thể thất thủ trong ngày hôm nay.