Diễn biến chính:

- Ukraina kêu gọi liên minh chống chiến tranh với các nước Đông Âu.

- Nga đã phá hủy 18 xe tăng, 7 hệ thống tên lửa đa năng của Ukraina.

- Liên minh châu Âu áp trừng phạt "tác động tối đa" với Nga.

- Ukraina tuyên bố gây 800 trường hợp thương vong cho quân Nga.

Toàn cảnh ngày chiến sự đầu

Ban Quốc tế 

>>> Xem thêm tình hình chiến sự căng thẳng tại Ukraine hiện nay

25/02/2022 | 21:51

21h51

Thổ Nhĩ Kỳ không thể ngăn chiến hạm Nga tiếp cận Biển Đen

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết, Ankara đang nghiên cứu đề nghị của Ukraina về việc ngăn chặn các chiến hạm Nga tiếp cận Biển Đen.

Tuy nhiên, ông Cavusoglu khẳng định, Nga có quyền đưa các tàu của nước này trở về các căn cứ tại quê nhà ở Biển Đen theo Công ước Montreux năm 1936.

Vì vậy, các tàu Nga sẽ chỉ bị ngăn cản khi đi theo hướng khác, từ căn cứ đến Địa Trung Hải. Nhà ngoại giao hàng đầu Thổ Nhĩ Kỳ cũng nêu rõ, Ankara phản đối việc áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga, dù lập trường này trái với quan điểm của hầu hết các nước đồng minh NATO.

Thu gọn
25/02/2022 | 21:39

21h39

Kiev bước vào giai đoạn phòng thủ

Thị trưởng Kiev Vitali Klitschko cho biết, thành phố đã bước vào giai đoạn kháng cự khi các lực lượng Nga khép chặt vòng vây. "Kiev đã chuyển sang giai đoạn phòng thủ.

Tiếng súng đang vang lên ở một số khu dân cư. Những kẻ phá hoại đã tiến vào thành phố. Kẻ thù muốn hạ gục thủ đô và tiêu diệt chúng tôi", ông Klitschko chia sẻ với báo giới.

Thu gọn
25/02/2022 | 21:23

21h22

Đức đưa thêm vũ khí tới bờ Đông Âu

Bộ Quốc phòng Đức xác nhận đang triển khai thêm khí tài tới bờ đông của NATO ở châu Âu. Tuần báo Đức Der Spiegel đưa tin, trong đợt điều động mới, nhà chức trách đã cho triển khai 150 binh sĩ, khoảng 12 xe thiết giáp chiến đấu Boxer, 2 tàu chiến và các hệ thống phòng thủ tên lửa.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Đức Christian Thiels từ chối tiết lộ chính xác số binh sĩ được điều động. Song, ông Thiels nói, một tàu hộ tống của Hải quân Đức sẽ rời đi vào ngày 26/2 để tuần tra ở vùng Baltic trong khi một tàu khu trục sẽ được cử đến Địa Trung Hải.

Cả hai chiếm hạm này đều hoạt động dưới sự chỉ huy của NATO. Theo người phát ngôn, Đức cũng đang cân nhắc có nên triển khai các hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot đến một nước thành viên NATO ở Đông Âu hay không. Quyết định điều động thêm quân có thể sẽ sớm được công bố.

Thu gọn
25/02/2022 | 21:02

21h

Nga tuyên bố giành kiểm soát sân bay gần Kiev

Quân đội Nga tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát một sân bay ngay bên ngoài Kiev, trong bối cảnh các lực lượng của Moscow đang tiến sâu vào thủ đô Ukraina.

{keywords}

Theo AP, việc chiếm được sân bay ở Hostomel, nơi cách Kiev chỉ 7km về phía tây bắc và có các đường băng dài cho phép máy bay vận tải hạng nặng hạ cánh, đồng nghĩa Nga có thể không vận binh lính trực tiếp đến vùng ngoại ô thành phố. Thiếu tướng Igor Konashenkov, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, không quân nước này đã sử dụng 200 trực thăng đổ bộ ở Hostomel và tiêu diệt hơn 200 binh sĩ thuộc các lực lượng đặc nhiệm của Ukraina.

Ông Konashenkov nói, binh lính Nga không có thương vong. Phát biểu này trái ngược với tuyên bố của nhà chức trách Ukraina rằng, quân đội Nga đã hứng chịu thương vong nghiêm trọng trong các cuộc giao tranh ở nước láng giềng.

Thu gọn
25/02/2022 | 20:50

20h50

Ukraina đề nghị đối thoại trực tiếp, Nga nói sẵn sàng cử phái đoàn đến Kiev

Ukraina đề nghị đối thoại trực tiếp, Nga nói sẵn sàng cử phái đoàn đến Kiev

Trong một thông điệp video mới ngày 25/2, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky một lần nữa đề nghị đàm phán trực tiếp với nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin.

Thu gọn
25/02/2022 | 19:47

19h46

Liên Hợp Quốc "quan ngại sâu sắc" về thương vong của dân thường

Ravina Shamdasani, phát ngôn viên cho Cao ủy Nhân quyền Liên Hợp Quốc cho biết LHQ "quan ngại sâu sắc" về tình hình ở Ukraina và đang nhận được báo cáo ngày càng tăng về số thương vong của dân thường tại đây.

Chú thích 1: Một phụ nữ than khóc bên ngoài tòa chung cư bị tàn phá sau một vụ pháo kích ở Kiev ngày 25/2. Ảnh: AP Chú thích 2: Người dân tìm chỗ trú ẩn dưới tầng hầm một tòa nhà ở Kiev khi còi báo động vang rền khắp thủ đô Ukraina. Ảnh: AP

“Người dân hoảng sợ sự leo thang hơn nữa. Nhiều người đã cố gắng bỏ chạy khỏi nhà của họ và những người khác tìm nơi trú ẩn bất cứ nơi nào có thể. Hành động quân sự của Nga rõ ràng đã vi phạm luật pháp quốc tế. Nó đang đẩy vô số sinh mạng vào rủi ro và cần bị chấm dứt ngay lập tức", bà Shamdasani nói.

Theo người phát ngôn, Cao ủy LHQ nhấn mạnh, “các quốc gia không thực hiện mọi biện pháp phù hợp để giải quyết các tranh chấp quốc tế bằng biện pháp hòa bình được coi là không tuân thủ nghĩa vụ bảo vệ quyền sống”.

Thu gọn
25/02/2022 | 19:04

19h04

Sân bay không quân Nga giáp biên giới Ukraina bị tấn công

CNN trích dẫn các hình ảnh định vị địa lý được chia sẻ trên mạng xã hội cho biết, một sân bay quân sự của Nga gần biên giới Ukraina đã bị nã ít nhất một quả tên lửa.

Hiện chưa rõ ai đã thực hiện vụ tập kích này. Cả Chính phủ Ukraina và Nga đều chưa lên tiếng bình luận về sự việc.

Thu gọn
25/02/2022 | 18:36

18h36

Mỹ muốn trục xuất Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Mỹ muốn trục xuất Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc

Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật kêu gọi trục xuất Nga khỏi Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA) sau khi Moscow mở chiến dịch tấn công vào Ukraina.

 

Thu gọn
25/02/2022 | 17:56

17h56

Ukraina trao hàng nghìn vũ khí cho quân sự bị ở Kiev

Theo nhà chức trách Ukraina, họ đã trao khoảng 18.000 khẩu súng cùng đạn dược cho quân dự bị ở Kiev kể từ khi chiến sự nổ ra hôm 24/2.

Trong một tuyên bố chung ngày 25/2, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksiy Reznikov và Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraina Valeriy Zaluzhniy cho biết, quân đội nước này dự kiến sẽ sớm được nhận thêm hỗ trợ, bao gồm cả vũ khí hiện đại và các nguồn lực khác, từ các nước đối tác.

Thu gọn
25/02/2022 | 17:15

17h15

Chính phủ Ukraina kêu gọi người dân ở Kiev kháng cự các lực lượng Nga và chuẩn bị sẵn một chai chất nổ dạng lỏng tự chế gọi là "cocktail Molotov". Bộ Nội vụ Ukraina đã cho đăng tải hướng dẫn cách chế tạo cocktail Molotov.

 

Thu gọn
25/02/2022 | 17:06

17h04

Nga phủ nhận tấn công tên lửa Kiev, Ukraina kêu gọi đàm phán

Bộ Quốc phòng Nga phủ nhận lực lượng vũ trang nước này tập kích tên lửa vào Kiev. Trước đó, Ukraina cáo buộc Moscow tấn công các khu dân cư. 

Trong khi đó, cố vấn Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak nói Kiev sẵn sàng đàm phán. "Chúng tôi muốn hòa bình. Nên tổ chức đàm phán nếu còn có thể. Nếu Moscow sẵn sàng đối thoại trên cơ sở trung lập, chúng tôi sẽ không ngần ngại tham gia". 

Thu gọn
25/02/2022 | 17:03

17h00

Theo CNN, một nhóm nhân viên an ninh Ukraina rời trụ sở cảnh sát thành phố, mang theo vũ khí và đạn dược, dường như nhằm chi viện cho quận Obolon, nơi giao tranh với quân Nga đang diễn ra ác liệt.

Thu gọn
25/02/2022 | 16:49

16h49

Theo AP, các nhân chứng cho biết đã nghe thấy những tiếng nổ ở khu vực nội thành Kiev, nơi tọa lạc của các cơ quan chính phủ Ukraina.

Một phóng viên đang có mặt tại hiện trường cho biết, cảnh báo về nguy cơ tấn công từ trên không đã được loan báo khắp Kiev. Các cư dân tại thủ đô được yêu cầu ngay lập tức di chuyển tới hầm trú ẩn.

Thu gọn
25/02/2022 | 16:45

16h45

Nga tố phương Tây làm ngơ trước tội ác của Chính phủ Ukraina

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lên án phương Tây đã nhất quyết bảo vệ Chính phủ Ukraina và làm ngơ trước "những tội ác chiến tranh" của họ đối với dân thường ở miền đông nước này.

{keywords}
 

Ông Lavrov Sputnik đang có cuộc hội đàm với các đại diện của hai nước cộng hòa tự xưng Donetsk (DPR) và Luhansk (LPR) ở vùng ly khai Donbass, miền đông Ukraina. Đây là cuộc tiếp xúc đầu tiên như vậy kể từ khi Moscow công nhận độc lập của DPR và LPR hồi đầu tuần này.

Thu gọn
25/02/2022 | 16:21

16h20

Ukraina tuyên bố bắn hạ máy bay, tên lửa Nga

Cố vấn của Tổng thống Ukraina cho biết, quân đội nước này đã bắn hạ một máy bay và hai tên lửa hành trình Nga tại thủ đô Kiev vào hôm nay.

Trong một diễn biến khác, cơ quan quản lý hàng không Nga thông báo cấm các chuyến bay của Anh sử dụng không phận nước này, kể cả vì quá cảnh. Lệnh cấm cũng được áp dụng đối với mọi máy bay có liên quan đến Anh.

"Bước đi này phù hợp với các quy định trong Hiệp định Dịch vụ hàng không liên chính phủ giữa Nga - Anh và nhằm đáp trả các động thái không thân thiện của nhà chức trách hàng không Anh liên quan đến việc hạn chế các chuyến bay thường xuyên của các máy bay thuộc sở hữu, cho thuê hoặc vận hành của một người có quan hệ với Nga hoặc đăng ký tại Nga", trích tuyên bố của cơ quan quản lý Nga.

Thu gọn
25/02/2022 | 16:00

16h00

Theo trang Kiev Independent, các lực lượng Nga đã tiến vào quận Obolon, phía bắc Kiev và cách trung tâm thành phố khoảng 10km. Các nhân chứng nghe thấy nhiều tiếng nổ và đấu súng ở khu vực này. Binh lính Ukraina đang nỗ lực ngăn chặn đà tiến của quân Nga.

Bộ Quốc phòng Ukraina kêu gọi cư dân địa phương không rời khỏi nhà.

Thu gọn
25/02/2022 | 15:42

15h41

Ukraina kêu gọi liên minh chống chiến tranh với các nước Đông Âu

Tổng thống Ukraina Zelensky tiết lộ, ông đã trao đổi với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda về ý định. Theo người đứng đầu Kiev, Ba Lan và các nước thành viên khác thuộc nhóm Bucharest 9 (gồm cả Bulgaria, CH Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Romania và Slovakia) có thể trợ giúp Ukraina bằng cách cung cấp "viện trợ quân sự, áp các biện pháp trừng phạt và gây áp lực" với Nga.

"Cùng nhau, chúng ta phải buộc Nga quay trở lại bàn đàm phán. Chúng ta cần một liên minh chống chiến tranh", ông Zelensky nhấn mạnh. Tổng thống Ba Lan Duda xác nhận cuộc điện đàm với ông Zelensky, đồng thời mô tả tình hình ở Kiev hiện "rất khó khăn".

Thu gọn
25/02/2022 | 15:14

15h14

Sputnik dẫn thông cáo của Bộ Quốc phòng Nga cho hay, các lính dù nước này đang nắm quyền kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraina.

Bộ Quốc phòng Nga thống kê, các lực lượng nước này đã phá hủy 18 xe tăng, 7 hệ thống tên lửa đa năng và 41 phương tiện cơ giới của Ukraina. 

Thu gọn
25/02/2022 | 15:04

15h04

Myanmar tuyên bố ủng hộ Nga

Trả lời phỏng vấn báo New York Times qua điện thoại, Chuẩn tướng Zaw Min Tun, phát ngôn viên quân đội Myanmar cho biết: "Trong trường hợp của Nga và Ukraina, Nga đã làm phần việc của mình trong việc duy trì chủ quyền. Tôi nghĩ đó là điều đúng đắn. Nga cũng là nước lớn trong số các cường quốc thế giới và đang cho thấy họ cũng giữ vai trò chính trong cán cân duy trì hòa bình thế giới".

Thu gọn
25/02/2022 | 15:00

15h00

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraina Hanna Malyar cho biết, binh lính Nga đã thu giữ 2 xe ô tô của các lực lượng vũ trang Ukraina trước khi thay sang quân phục Ukraina rồi lái những xe này từ Obolon đến trung tâm Kiev.

Trung tướng Ukraina Valerii Zaluzhniy đã xác nhận thông tin trong một tuyên bố trên trang web của lực lượng vũ trang nước này.

Thu gọn
25/02/2022 | 14:43

14h40

Tổng thống Ukraina cảm ơn người biểu tình Nga, nói Moscow sẽ phải đàm phán

Tổng thống Ukraina cho rằng "sớm hay muộn, Nga cũng sẽ phải ngồi vào bàn đàm phán với Ukraina về việc chấm dứt chiến dịch quân sự này ... đối thoại càng sớm bắt đầu, tổn thất cho phía Nga sẽ càng ít".

{keywords}
Những người biểu tình mang theo biểu ngữ chống chiến tranh tuần hành ở thủ đô Moscow, Nga. Ảnh: Reuters

Ông Zelensky cũng hoan nghênh các cuộc biểu tình phản đối chiến tranh ở Nga. "Gửi tới tất cả các công dân Nga đang tham gia biểu tình, tôi muốn nói rằng chúng tôi đang dõi theo các bạn. Hành động của các bạn đồng nghĩa các bạn đã nghe thấy lời chúng tôi".

Thu gọn
25/02/2022 | 14:32

14h30

Tổng thống Ukraina lên án các đồng minh

Tổng thống Ukraina đã lên tiếng chỉ trích các đồng minh của nước này lần thứ 2 chỉ trong vòng vài giờ.

{keywords}
Ảnh: CNN

"Sáng nay, chúng tôi đang phải đơn độc bảo vệ đất nước của mình. Giống như hôm qua, đất nước hùng mạnh nhất trên thế giới chỉ đứng nhìn từ xa", ông Zelensky nói trong một thông điệp video mới đăng tải trên Facebook, ám chỉ đến Mỹ.

"Nga đã bị giáng các các đòn trừng phạt ngày hôm qua, nhưng chúng không đủ để buộc các binh lính nước này rời khỏi đất nước của chúng tôi. Chỉ bằng sự đoàn kết và quyết tâm mới đạt được điều này".

Ông Zelensky khẳng định, người dân Ukraina đang tiếp tục kháng cự, "thể hiện chủ nghĩa anh hùng thực sự" trong cuộc chiến tổng lực với Nga.

Thu gọn
25/02/2022 | 14:12

14h12

Tiêm kích Ukraina bị bắn rơi ở Kiev

Theo Thứ trưởng Bộ Nội vụ Ukraina Evgeny Yenin, một tiêm kích Sukhoi Su-27 của quân đội nước này đã bị bắn hạ phía trên bầu trời Kiev.

{keywords}
Mảnh vỡ của máy bay tại hiện trường

Các hình ảnh do lực lượng ứng phó tình huống khẩn cấp Ukraina chia sẻ trên Twitter cho thấy một vụ hỏa hoạn tại một căn nhà hai tầng sau khi bị các mảnh vỡ của máy bay rơi trúng. Hiện không rõ đây có phải là cách mảnh vỡ của chiếc Su-27 nói trên hay không.

Thu gọn
25/02/2022 | 14:06

14h03

Tòa án hình sự quốc tế (ICC) cho biết đang theo dõi chặt các diễn biến ở Ukraina. Công tố viên ICC Karim Khan bày tỏ quan ngại về việc Nga tấn công nước láng giềng và cho biết tòa án của ông có thể điều tra về các tội ác chiến tranh có thể xảy ra tại đây.

{keywords}
Hành khách xếp hàng lên xe buýt ở Kiev để chuẩn bị hành trình về phía tây, hướng tới Ba Lan. Ảnh: CNN

"Tôi muốn nhắc nhở tất cả các bên đang có những hành động thù địch trên lãnh thổ Ukraina rằng, văn phòng của tôi có thể thực hiện quyền tài phán và điều tra bất kỳ hành động diệt chủng, tội ác chống lại loài người hoặc tội phạm chiến tranh nào gây ra bên trong Ukraina", ông Khan nói.

Thu gọn
25/02/2022 | 13:22

13h20

Các công dân Mỹ được cảnh báo rời khỏi Ukraina ngay lập tức, theo một khuyến cáo đi lại mới của Đại sứ quán Mỹ tại Kiev. Theo nhà chức trách Mỹ, mọi người có thể làm điều này bằng cách sử dụng bất kỳ phương tiện đường bộ cá nhân hoặc thương mại nào sẵn có.

Thu gọn
25/02/2022 | 13:18

13h15

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Tổng thống Ukraina Zelensky xác nhận thông tin về các vụ tập kích bằng tên lửa của Nga.

{keywords}
Một tòa chung cư bị hư hại trong đợt tấn công của Nga ở Kiev sáng sớm ngày 25/2. Ảnh: Reuters

Theo ông Zelensky, các vụ tấn công bắt đầu lúc khoảng 4h sáng 25/2 (giờ địa phương). Một nhân chứng kể với Reuters, còi báo động vang khắp thành phố Lviv, miền tây Ukraina sáng sớm nay.

Thu gọn
25/02/2022 | 13:14

13h10

Mỹ mở rộng vùng cấm bay phía đông châu Âu

Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mở rộng vùng cấm bay ở phía đông châu Âu. FAA cho biết đã ban hành thông cáo về việc mở rộng khu vực mà các hãng hàng không và phi công Mỹ không được hoạt động.

Hiện khu vực cấm bay mở rộng sẽ bao gồm toàn bộ không phận Ukraina, Belarus và một phần không phận phía Tây của Nga.

 

Thu gọn
25/02/2022 | 13:09

13h05

Thêm nhiều nước trừng phạt Nga

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết nước này đang hợp tác với NATO nhằm cung cấp thiết bị quân sự không sát thương và vật tư y tế để hỗ trợ người dân Ukraina.  Australia đã thông báo thêm các biện pháp trừng phạt nhằm vào những công dân Nga hoạt động trong lĩnh vực kinh tế và các nhà lập pháp Nga.

New Zealand cũng áp đặt lệnh cấm đi lại có chủ đích đối với công dân Nga và cấm giao dịch hàng hóa với quân đội Nga. 

Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio ngày 25/2 tuyên bố nước này sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga, trong đó nhằm vào việc xuất khẩu chất bán dẫn và các tổ chức tài chính của Nga. Theo đó, Nhật Bản có kế hoạch đóng băng tài sản và ngừng cấp thị thực cho những cá nhân và tổ chức của Nga.

Ngoài ra, Nhật Bản cũng sẽ cấm xuất khẩu cho Nga và các tổ chức liên quan đến quân đội Nga các loại hàng hóa như chất bán dẫn và các mặt hàng trong danh sách hạn chế dựa trên các thỏa thuận quốc tế. 

Thu gọn
25/02/2022 | 13:04

13h00

Ukraina tuyên bố chặn đà tiến công của Nga

Tổng thống Ukraina cho hay, Nga đã nối lại các cuộc tập kích bằng tên lửa, nhưng Ukraina đang chặn đà tiến công phần lớn lực lượng bộ binh Nga "ở các hướng".

Tổng thống Zelensky nói rằng, các đòn tấn công của Nga nhằm vào cả vào các mục tiêu quân sự và dân sự.

Thu gọn
25/02/2022 | 12:07

12h06

EU áp trừng phạt "tác động tối đa" với Nga

Liên minh châu Âu (EU) vừa công bố các lệnh trừng phạt mới chống Nga, nhằm vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng, vận tải, chính sách thị thực và hoạt động xuất nhập khẩu của nước này. Phát biểu trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết, đây sẽ là những biện pháp trừng phạt "tác động tối đa đến nền kinh tế và giới chính trị Nga".

{keywords}

Theo bà Von der Leyen, các lệnh trừng phạt tài chính đang cắt giảm các thị trường vốn quan trọng nhất của Nga và nhắm tấn công 70% thị trường ngân hàng Nga và các công ty quốc doanh chủ chốt của nước này. Hậu quả được dự báo sẽ là tăng chi phí đi vay, tăng lạm phát và “dần dần xói mòn nền tảng công nghiệp" của Nga.

Giới tinh hoa Nga cũng sẽ bị ảnh hưởng khi bị hạn chế tiền gửi ở châu Âu. Các nhà ngoại giao, doanh nhân và các nhóm liên quan ở nước này sẽ không còn được hưởng đặc quyền tiếp cận khu vực. Trong khi, một lệnh cấm xuất khẩu dự kiến sẽ tác động đến lĩnh vực dầu mỏ của Nga và hạn chế nước này tiếp cận các công nghệ quan trọng, bao gồm cả thiết bị và phụ tùng máy bay.

Thu gọn
25/02/2022 | 11:52

11h52

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Hình ảnh thủ đô Ukraina bị Nga tấn công

Các nhân chứng cho biết đã nghe thấy nhiều tiếng nổ lớn ở Kiev, giữa lúc có nhiều thông tin về việc quân Nga đang tiến công thủ đô Ukraina Kiev từ phía đông bắc.

Thu gọn
25/02/2022 | 11:47

11h47

Thứ trưởng Nội vụ Ukraina Yevhen Yenin vừa lên tiếng giải thích, một tiếng nổ lớn sáng sớm 25/2 ở Kiev bắt nguồn từ việc "một hệ thống phòng không bắn hạ một tên lửa Nga trên bầu trời".

Thu gọn
25/02/2022 | 11:43

11h30

Ukraina tuyên bố gây 800 trường hợp thương vong cho quân Nga

Bộ Quốc phòng Ukraina cho biết, các lực lượng vũ trang nước này đã gây ra khoảng 800 trường hợp thương vong cho quân Nga kể từ khi chiến sự bắt đầu ngày 24/2.

Theo CNN, hiện vẫn chưa rõ trong số đó có bao nhiều trường hợp thiệt mạng. Nhà chức trách Ukraina cũng tuyên bố đã tiêu diệt và phá hủy hơn 30 xe tăng, 7 máy bay và 6 trực thăng Nga. Phía Nga chưa lên tiếng bình luận về những thông tin trên.

Thu gọn
25/02/2022 | 10:45

10h45

Mỹ nói quân Nga cách Kiev hơn 30km

Theo CNN, báo cáo trước Quốc hội Mỹ trong cuộc họp tối 24/2 (sáng 25/2 giờ Hà Nội), các quan chức hàng đầu trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden cho biết, các đơn vị bộ binh Nga tấn công Ukraina từ Belarus chỉ còn cách cách thủ đô Kiev hơn 30km.

Một mũi tấn công khác từ Nga đang ở cách xa hơn một chút và "cả hai đều đang hướng tới Kiev với mục tiêu bao vây thành phố và có thể lật đổ chính quyền Ukraina".

Thu gọn
25/02/2022 | 10:35

10h35

Lực lượng phòng không ở Kiev nỗ lực ngăn chặn các đợt tiến công của máy bay quân sự và máy bay không người lái của Nga.

Thu gọn
25/02/2022 | 10:28

10h27

Theo cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina, một máy bay Nga đã bị lực lượng phòng không nước này bắn rơi xuống quận Darnitsky ở Kiev.

Thu gọn
25/02/2022 | 10:19

1h19

Bộ Nội vụ Ukraina thông báo, lực lượng chính phủ đã bắn rơi một máy bay Nga ở Kiev.

Ông Gerashchenko, cố vấn của Bộ trưởng Nội vụ Ukraina vừa cho đăng tải nhiều hình ảnh trên mạng xã hội Telegram, trong đó có cảnh một tòa nhà dân cư 9 tầng đang bốc cháy.

{keywords}

Thu gọn
25/02/2022 | 10:18

10h18

Phóng viên Luke Harding của báo Guardian vừa chia sẻ bức ảnh chụp về một vụ nổ ở Kiev. Theo anh, vụ nổ diễn ra giữa ga tàu điện ngầm Poznjaky và Kharkivska ở thủ đô Ukraina.

{keywords}

Thu gọn
25/02/2022 | 10:07

10h07

Mỹ cam kết hỗ trợ Ukraina

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Ukraina hôm 24/2, sau khi Nga tấn công nước này, theo nội dung cuộc gọi mới được công bố.

Ông Austin nói với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraina Oleksii Reznikov rằng, Mỹ ủng hộ chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraina, đồng thời sẽ tiếp tục hỗ trợ phòng thủ cho Kiev.

Cùng ngày, lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ cũng có các cuộc trao đổi với một loạt đồng minh của Washington, bao gồm Anh, Pháp, Đức, Italia, Canada, Thổ Nhĩ Kỳ và nhóm Bucharest 9 (nhóm các quốc gia châu Âu, gồm cả Romania và Ba Lan, được thành lập vào năm 2015 sau khi Crưm sáp nhập vào Nga). Nội dung các cuộc đàm thoại này không được tiết lộ.

Thu gọn
25/02/2022 | 10:02

10h01

Trả lời phỏng vấn của báo chí, Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraina nói, thu đô Kiev đang bị tấn công bằng tên lửa hành trình hoặc tên lửa đạn đạo.

{keywords}

Mọi người trú ẩn trong một ga tàu điện ngầm ở Kiev, Ukraina sau khi quân Nga mở cuộc tấn công. Ảnh: Reuters

Thu gọn
25/02/2022 | 09:48

9h48

Nổ liên tiếp ở thủ đô Ukraina

Một nhóm phóng viên CNN ở Kiev cho biết đã nghe thấy 2 tiếng nổ lớn ở trung tâm thủ đô Ukraina và một vụ nổ lớn thứ 3 ở xa hơn trong sáng 25/2.

{keywords}

Đại sứ Ukraina tại Áo Olexander Scherba kể ông nghe thấy "hai tiếng nổ lớn" vào khoảng 4h25 (9h25 giờ Việt Nam).

Theo báo Guardian, hiện có một số thông tin chưa được xác thực về việc binh lính Nga đang tiến công Kiev từ phía đông bắc.

Thu gọn
25/02/2022 | 09:41

9h40

Toàn bộ lính bảo vệ đảo Zmiinyi của Ukraina tử trận

Theo Tổng thống Ukraina, toàn bộ lính biên phòng bảo vệ đảo Zmiinyi của nước này ở Biển Đen, cách bờ biển tây nam đất nước 32 km, đã thiệt mạng trước sự tấn công của Nga.

CNN dẫn lời ông Zelensky cho biết, nhà chức trách sẽ truy tặng danh hiệu Anh hùng Ukraina cho những người lính biên phòng đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ. Lực lượng biên phòng Ukraina trước đó báo cáo đã mất quyền kiểm soát đảo Zmiinyi. Hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau các trận không kích và pháo kích của quân Nga.

Một đoạn ghi âm sự cố do CNN công bố cho thấy, một tàu chiến Nga đã tiếp cận hòn đảo hôm 24/2 và phát cảnh báo: "Đây là tàu chiến quân sự, đây là tàu chiến quân sự Nga. Đề nghị các anh hạ vũ khí và đầu hàng để tránh đổ máu, thương vong không cần thiết. Nếu không, các anh sẽ bị tấn công". Tuy nhiên, một binh sĩ Ukraina đáp trả bằng lời xua đuổi tàu chiến Nga.

Thu gọn
25/02/2022 | 09:29

9h29

Quân đội Ukraina cập nhật tình hình chiến sự

Tổng tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraina báo cáo tình hình chiến sự trước quốc hội nước này.

Theo nội dung báo cáo được công bố, quân đội Ukraina đang tiếp tục chiến đấu ở phía tây nam của Biển Đen, trong khi các căn cứ và cảng ở Odessa và Biển Đen đang được bảo vệ. Các lực lượng quân sự cũng đã được triển khai để bảo vệ thủ đô Kiev.

Theo tờ Kiev Independent, các thành phố lớn của Ukraina đang bị đe dọa bởi một cuộc tấn công vào sáng sớm. Tờ báo nhận định, quân Nga dự kiến sẽ tiến hành các cuộc tấn công nhằm vào Sumy, Chernihiv, Kherson, Zhytomyr, Kharkiv và thủ đô Kiev vào sáng sớm.

Thu gọn
25/02/2022 | 09:23

9h20

Liên Hợp Quốc công bố viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho Ukraina

{keywords}

Liên Hợp Quốc thông báo sẽ ngay lập tức phân bổ 20 triệu USD để mở rộng quy mô các hoạt động nhân đạo của tổ chức ở Ukraina. Theo Trưởng ban nhân đạo LHQ Martin Griffiths, số tiền này sẽ hỗ trợ các hoạt động khẩn cấp dọc theo đường liên lạc ở phía đông Donetsk và Luhansk, miền đông Ukraina cũng như ở các khu vực khác của đất nước, đồng thời sẽ “giúp chăm sóc sức khỏe, nơi ở, thực phẩm, nước và vệ sinh cho những người dễ bị tổn thương nhất, bị ảnh hưởng bởi cuộc xung đột".

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres cho biết, tổ chức lớn nhất hành tinh và các đối tác nhân đạo “cam kết ở lại và chuyển phát, hỗ trợ người dân Ukraina trong thời gian cấp thiết ... bất kể họ là ai hay ở đâu".

"Với số người chết tăng lên, chúng ta đang nhìn thấy những hình ảnh sợ hãi, thống khổ và kinh hoàng ở mọi ngóc ngách của Ukraina.

Người dân, những con người vô tội luôn phải trả giá nặng nề nhất”, lãnh đạo LHQ bày tỏ.

Thu gọn
25/02/2022 | 09:10

9h10

Đại sứ quán Trung Quốc tổ chức thuê chuyến bay sơ tán công dân

Đại sứ Trung Quốc ở Kiev đang tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân nước này khỏi Ukraina trên tinh thần tự nguyện.

"Hiện tại, tình hình trong nước Ukraina đang xấu đi nhanh chóng. Các công dân và doanh nghiệp Trung Quốc ở Ukraina đang đối mặt nguy cơ an ninh cao”, trích thông cáo của đại sứ quán.

Nhà chức trách thông báo để chuẩn bị cho các chuyến bay, họ đã bắt đầu khởi động quá trình đăng ký sơ tán cho công dân. Hiện ước tính có khoảng 6.000 người Trung Quốc đang hiện diện ở Ukraina, theo Tân Hoa xã.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:56

8h55

Trong một thông điệp video mới đăng tải, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tố cáo các nhóm phá hoại của Nga đã xâm nhập vào thủ đô Kiev.

{keywords}

"Theo các thông tin của chúng tôi, kẻ thù đang nhắm tôi, tôi là mục tiêu số 1, gia đình tôi là mục tiêu số 2. Họ muốn phá hủy Ukraina về mặt chính trị bằng cách tiêu diệt nguyên thủ quốc gia. Chúng tôi có thông tin rằng các nhóm phá hoại của kẻ thù đã vào Kiev".

Phát biểu trước quốc gia ngày 25/2, ông Zelensky cho rằng, Ukraina đang “bị bỏ lại” trong cuộc chiến chống lại Nga.

“Chúng ta đã bị bỏ lại một mình trong cuộc chiến bảo vệ đất nước của mình. Ai sẵn sàng chiến đấu cùng chúng ta? Tôi không thấy ai cả. Ai sẵn sàng đảm bảo tư cách thành viên NATO cho Ukraina? Ai cũng lo sợ”, Tổng thống Ukraina nhấn mạnh. Ông Zelensky cho biết cảm thấy thất vọng sau khi nói chuyện với các nhà lãnh đạo phương Tây. "Hôm nay tôi đã trực tiếp hỏi 27 nhà lãnh đạo châu Âu liệu Ukraina có được gia nhập NATO hay không. Mọi người lo sợ, không trả lời. Nhưng chúng ta không sợ, chúng ta không sợ bất cứ điều gì", ông Zelensky nói.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:43

8h15

Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraina

Tổng thống Putin nêu điều kiện đối thoại với Ukraina

Hãng tin RT dẫn lời Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraina để giải quyết cuộc khủng hoảng hiện nay

Thu gọn
25/02/2022 | 08:42

8h10

Nhóm tin tặc Anonymous tuyên bố xúc tiến một cuộc chiến tranh mạng chống lại Nga vì chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraina.

Nhóm này cũng đứng ra nhận trách nhiệm về vụ tấn công làm sập trang web tin tức của đài Nga RT.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:41

7h48

Ông Biden điều hàng nghìn lính tới Đức

Ông Biden điều hàng nghìn lính tới Đức

Theo Tổng thống Mỹ Joe Biden, 7.000 binh sĩ được điều tới Đức lần này không phải để tham chiến ở Ukraina.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:40

6h35

Trung Quốc, OSCE sơ tán người khỏi Ukraina

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraina thông báo tổ chức các chuyến bay sơ tán công dân muốn rời Ukraina và sẽ kết thúc tiếp nhận yêu cầu ngày 27/2. Khoảng 6.000 công dân Trung Quốc đang ở Ukraina.

Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cũng cho biết sẽ tạm thời sơ tán tất cả thành viên phái bộ quốc tế khỏi Ukraina càng sớm càng tốt, "do tình hình an ninh đang diễn biến xấu" ở Ukraina.

Theo phát ngôn viên Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn Matthew Saltmarsh, hơn 100.000 người Ukraina đã di tản để tránh bạo lực và đảm bảo an toàn. Niều người đi tới biên giới và đã ra nước ngoài. 

Phát biểu qua video sáng sớm na, Tổng thống Zelensky nói Ukraina đã bị bỏ rơi trong cuộc chiến bảo vệ đất nước. "Ai sẵn sàng sát cánh chiến đấu cùng chúng ta? Tôi chẳng thấy một ai", ông nói.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:45

6h15

Nga kiểm soát đảo Zmiinyi, Ukraina nói 137 người chết

Nga đã kiểm soát đảo Zmiinyi của Ukraina trên Biển Đen, Cơ quan Biên phòng Nhà nước Ukraina cho biết trong một tuyên bố đăng trên Facebook vào cuối ngày 24/2. Cơ quan này nói thêm rằng trước đó, các lực lượng Nga đã yêu cầu những người bảo vệ hòn đảo đầu hàng.

{keywords}
Cảnh hoang tàn ở Ukraina khi bị Nga không kích.

Cơ quan biên phòng cho biết cơ sở hạ tầng trên đảo đã bị phá hủy sau một cuộc tấn công từ trên không và pháo kích. Thông tin liên lạc với bộ đội biên phòng và lực lượng vũ trang trên đảo đã bị cắt đứt.

Trong bài phát biểu qua video, Tổng thống Ukraina nói nước này đã có 137 người thiệt mạng trong ngày tấn công đầu tiên của Nga, trong đó có cả quân nhân và dân thường. Ngoài ra, còn có hơn 300 người khác bị thương.

Trong khi đó, Bộ trưởng Y tế Ukraina ngày 25/2 cho biết 57 người chết và 169 người bị thương sau ngày đầu Nga phát động tấn công nhiều vùng của nước này.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:39

6h

Ukraina tổng động viên

Tổng thống Volodymyr Zelensky đã ký lệnh tổng động viên để đảm bảo năng lực quốc phòng, hỗ trợ khả năng sẵn sàng chiến đấu và huy động của lực lượng vũ trang Ukraina, cũng như các lực lượng quân sự khác. Lệnh có hiệu lực trong 90 ngày.

Cơ quan An ninh Ukraina chịu trách nhiệm thực hiện hoạt động phản gián trong cuộc tổng động viên. Biên phòng Ukraina trong thông cáo cùng ngày cho biết cấm toàn bộ công dân nam 18-60 tuổi rời khỏi đất nước Quy định này có hiệu lực trong thời gian thi hành thiết quân luật.

Thu gọn
25/02/2022 | 08:39

5h

Nga kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl

Cố vấn Tổng thống Ukraina Mykhailo Podolyak cho biết, Nga đã kiểm soát nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Trước đó, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskyy nói rằng lực lượng Nga đang cố gắng chiếm nơi từng xảy ra sự cố rò rỉ hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử này.

{keywords}
Ảnh: Bloomberg

Nhà máy nằm cách Kiev 130km về phía bắc, đã ngừng hoạt động và lò phản ứng phát nổ từ năm 1986 đã được che phủ bởi một mái che bảo vệ để ngăn phóng xạ rò rỉ.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga thông báo ngày đầu chiến dịch tại Ukraina đã thành công, đảm bảo đường tiến quân từ bán đảo Crưm tới tỉnh Kherson ở miền nam Ukraina, dỡ phong tỏa ở kênh đào Bắc Crưm và khôi phục nguồn nước cho bán đảo.

Thu gọn