Nếu được ký ban hành, luật mới với tên gọi chính thức "Đạo luật giảm lạm phát" sẽ phân bổ 369 tỷ USD cho các hoạt động giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và đầu tư vào các nguồn năng lượng tái tạo. Theo AP, các chuyên gia ước tính, những điều khoản về khí hậu trong luật này sẽ giúp Mỹ giảm khoảng 40% lượng khí thải làm nóng hành tinh vào năm 2030, so với mức của năm 2005.

Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: AP

Đảng Dân chủ của ông Biden cũng cam kết, đạo luật sẽ giảm chi phí chăm sóc sức khỏe cho hàng triệu người dân Mỹ ở mức 2.000 USD/năm, bằng cách cho phép chương trình bảo hiểm y tế quốc gia Medicare đàm phán giá thuốc kê theo đơn và giới hạn giá thuốc tự trả của người tham gia bảo hiểm. Ngoài ra, luật bao gồm một số quy định về tăng thuế doanh nghiệp để bù đắp các chi phí của những chính sách này, mang lại 739 tỷ USD cho chính phủ và dẫn đến giảm thâm hụt tổng thể khoảng 300 tỷ USD.

Tuy nhiên, đảng Cộng hòa tin, gói biện pháp mới sẽ làm suy yếu nền kinh tế Mỹ, trong bối cảnh các nhà hoạch định chính sách đang vật lộn để tránh cho nó rơi vào suy thoái mạnh. Họ lập luận rằng, các mức thuế kinh doanh mới trong dự luật sẽ ảnh hưởng đến khả năng tạo ra việc làm và khiến giá cả tăng vọt, gây khó khăn hơn trong ứng phó với tình trạng lạm phát tồi tệ nhất ở xứ sở cờ hoa kể từ những năm 1980.

Sau nhiều tháng giằng co, Thượng viện Mỹ hôm 7/8 đã thông qua dự luật với tỷ lệ ủng hộ sít sao 51 - 50, nhờ lá phiếu quyết định của Phó Tổng thống Kamala Harris. 

"Hôm nay, các nghị sĩ Dân chủ ở Thượng viện đã đứng về phía các gia đình Mỹ, bỏ phiếu để giảm chi phí thuốc kê theo đơn, bảo hiểm y tế, chi phí năng lượng hàng ngày và giảm thâm hụt, đồng thời khiến các tập đoàn giàu có nhất cuối cùng phải đóng góp một cách công bằng. Tôi tranh cử tổng thống với cam kết sẽ khiến chính phủ hành động vì các gia đình lao động một lần nữa và đó là điều mà dự luật này làm được", lãnh đạo Nhà Trắng nhấn mạnh trong tuyên bố ăn mừng sự kiện.

Ông Biden hối thúc Hạ viện, vốn đang nằm dưới sự kiểm soát của phe Dân chủ, phê chuẩn dự luật càng sớm càng tốt. Chủ tịch Hạ viện Mỹ  Nancy Pelosi hứa cơ quan lập pháp này sẽ "hành động nhanh chóng để đưa dự luật tới bàn tổng thống ký duyệt". Các hạ nghị sĩ dự kiến sẽ bỏ phiếu thông qua văn bản này vào ngày 12/8.

Tuấn Anh

Bầu cử Mỹ 2024: 'Kỳ phùng địch thủ' Trump - Biden tái đấu?

Các tín hiệu từ cựu Tổng thống Donald Trump cho thấy ông sẽ tái tranh cử vào năm 2024. Nhà Trắng cũng mới xác nhận Tổng thống Joe Biden muốn tham gia cuộc đua.