Bất chấp sự phản đối của phe Dân chủ, Thượng viện Mỹ nằm dưới sự kiểm soát của đảng Cộng hòa ngày 26/10 đã tiến hành bỏ phiếu thông qua việc đề cử Thẩm phán Amy Coney Barrett, 48 tuổi, vào Tòa án tối cao, thay cho Thẩm phán Ruth Bader Ginsburg qua đời vì bệnh ung thư hồi tháng 9 vừa qua.

{keywords}
Bà Barrett (bìa trái) tuyên thệ nhậm chức thẩm phán của Tòa án tối cao Mỹ tại Nhà Trắng, trước sự chứng kiến của Tổng thống Donald Trump tối 26/10. Ảnh: USA Today

Theo BBC, bà Barrett chính thức được Thượng viện phê chuẩn vào tòa án cấp cao nhất Mỹ với kết quả 52 phiếu thuận và 48 phiếu chống. Trong đó, tất cả các thượng nghị sĩ Dân chủ và chỉ duy nhất một thượng nghị sĩ Cộng hòa - Susan Collins, người đang đối mặt với cuộc chiến tái cử cam go ở bang Maine, bỏ phiếu phản đối nữ thẩm phán do đương kim tổng thống đề cử.

Ngay trong tối 26/10, bà Barrett đã tuyên thệ nhậm chức tại Nhà Trắng, trước sự chứng kiến của Tổng thống Trump. Đây là tin vui đối với lãnh đạo Nhà Trắng khi chỉ còn 8 ngày nữa là đến ngày tổng tuyển cử 3/11, giúp ông hiện thực hóa mong muốn củng cố thế đa số 6/9 của phe bảo thủ trong Tòa án tối cao.

Bà Barrett là thẩm phán thứ 3 được ông Trump bổ nhiệm vào Tòa án tối cao kể từ khi lên nắm quyền, sau Thẩm phán Neil Gorsuch năm 2017 và Thẩm phán Brett Kavanaugh năm 2018.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh 

Ông Trump đề cử thẩm phán Barrett vào toà án tối cao

Ông Trump đề cử thẩm phán Barrett vào toà án tối cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa công bố đề cử thẩm phẩm theo đường lối bảo thủ Amy Coney Barrett vào toà án tối cao, thay thế thẩm phán Ginsburg mới qua đời.

Nữ thẩm phán lừng danh nước Mỹ qua đời vì bệnh ung thư

Nữ thẩm phán lừng danh nước Mỹ qua đời vì bệnh ung thư

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg, người được ví như biểu tượng của công lý và nữ quyền của xứ cờ hoa, vừa qua đời vì bệnh ung thư.