{keywords}
Ông Trump đề cử thẩm phán Barrett vào toà án tối cao. Ảnh: AP

Theo Reuters, lựa chọn của ông Trump sẽ mở ra một cuộc chiến gay gắt ở thượng viện để thông qua đề cử trước ngày bầu cử Tổng thống Mỹ.

Thẩm phán Barrett, 48 tuổi, đã ở bên cạnh Tổng thống Donald Trump khi ông đưa ra thông báo trên tại một buổi lễ diễn ra ở vườn hồng của Nhà Trắng.

Nếu bà Barrett chính thức được trao chức thẩm phán, các thẩm phán theo khuynh hướng bảo thủ sẽ chiếm đa số 6-3 tại tòa án tối cao của Mỹ trong tương lai gần.

Do đảng Cộng hoà chiếm đa số ở Thượng viện, việc bà Barrett trở thành thẩm phán toà án tối cao dường như đã chắc chắn, dù đảng Dân chủ đang cố làm cho quá trình này trở nên khó khăn.

Chín thẩm phán của Tòa án Tối cao sẽ giữ chức vụ này trọn đời, và các phán quyết của họ có thể định hình chính sách công về mọi lĩnh vực, từ quyền sử dụng súng, quyền bỏ phiếu cho đến phá thai và chiến dịch tài chính, rất lâu sau khi các tổng thống bổ nhiệm họ thôi chức.

Bà Barrett là thẩm phán liên bang từ 2017, sau khi được ông Trump đề cử vào toà phúc thẩm số 7, AP đưa tin. Dù được đề cử thay thế thẩm phán Ginsburg nhưng bà Barrett lại được mô tả là người kế tục một thẩm phán toà án tối cao khác: Antonin Scalia.

Bà Barrett từng làm thư ký cho ông Scalia và giống như thẩm phán này, bà là một người Công giáo sùng đạo, từng tuyên bố “cuộc sống bắt đầu từ lúc thụ thai”.

Bà Barrett và chồng – một cựu công tố viên liên bang, đều tốt nghiệp trường luật Notre Dame. Họ có 7 người con, gồm cả hai đứa trẻ nhận nuôi từ Haiti.

Hoài Linh

Nữ thẩm phán lừng danh nước Mỹ qua đời vì bệnh ung thư

Nữ thẩm phán lừng danh nước Mỹ qua đời vì bệnh ung thư

Thẩm phán Tòa án tối cao Mỹ Ruth Bader Ginsburg, người được ví như biểu tượng của công lý và nữ quyền của xứ cờ hoa, vừa qua đời vì bệnh ung thư.

Lý do thẩm phán Mỹ chặn lệnh gỡ WeChat của ông Trump

Lý do thẩm phán Mỹ chặn lệnh gỡ WeChat của ông Trump

Một thẩm phán Mỹ đã ngăn chặn việc chính quyền của Tổng thống Donald Trump yêu cầu Apple Inc và Alphabet Inc của Google gỡ ứng dụng nhắn tin WeChat của Trung Quốc khỏi danh sách tải.