Giới chuyên gia nhận định, các loại khí tài này có thể vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng mang đến cho Chủ tịch Kim Jong Un cơ hội chứng tỏ cho cả thế giới thấy sức mạnh quân sự tối tân của Triều Tiên.

{keywords}
Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un tại cuộc duyệt binh ngày 10/10. Ảnh: KCNA/Reuters 

Ông Kim Jong Un được cho là đang có một chiến lược khôn ngoan, khi tìm cách gia tăng áp lực lên Mỹ nhằm đạt mục đích nới lỏng cấm vận mà vẫn không phá hỏng mối quan hệ với Tổng thống Mỹ Donald Trump hay với giới chức Trung Quốc.

"Bài phát biểu của Kim Jong Un không đe dọa đến Mỹ, thay vào đó khẳng định lực lượng hạt nhân của Triều Tiên chỉ là tự vệ", Bruce Kingner - một nhà phân tích Triều Tiên tại Quỹ Herigate bình luận.

Theo các chuyên gia quân sự, video duyệt binh cho thấy có sự hiện diện của một tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) khổng lồ tiềm tàng sức mạnh sát thương nhiều hơn, bởi có nhiều đầu đạn hạt nhân hoặc trọng tải cao hơn, các thiết bị vận chuyển tên lửa lớn hơn, một tên lửa phóng từ tàu ngầm thế hệ tiếp theo cùng nhiều đặc điểm tiến bộ trong vũ khí thông thường.

{keywords}
Ảnh: AP

Trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên còn phô diễn một ICBM chưa từng thấy trước kia, được chở trên một phương tiện "chuyển - lắp - phóng" (TEL) khổng lồ có 11 trục. Giới phân tích quân sự đánh giá, với độ dài ước tính 25-26m và đường kính khoảng 2,5-2,9m, tên lửa này là ICBM di động trên đường lớn nhất thế giới hiện nay.

Reuters dẫn lời Melissa Hanham - Phó Giám đốc Mạng lưới Hạt nhân Mở - chỉ ra rằng, vì Hwasong-15, tên lửa lớn nhất từng được Triều Tiên phóng thử, đã có thể nhắm đến bất kỳ nơi nào ở Mỹ, nên rất có thể năng lực sử dụng thực tế nhất cho ICBM mới là mang được nhiều đầu đạn.

{keywords}
Ảnh: KCNA

Còn theo Jeffrey Lewis - một nhà nghiên cứu tên lửa tại Trung tâm James Martin vì các nghiên cứu Không phổ biến hạt nhân (CNS), việc Triều Tiên bổ sung đầu đạn sẽ rẻ hơn nhiều so với việc Mỹ lắp đặt thêm tên lửa đánh chặn.

"Nếu mỗi ICBM của Triều Tiên có thể mang 3-4 đầu đạn, chúng ta sẽ cần đến 12-16 tên lửa đánh chặn cho mỗi tên lửa như vậy", Jeffrey Lewis viết trên Twitter. "Lần gần đây nhất Mỹ mua 14 mua tên lửa đánh chặn, nó ngốn tới 1 tỷ USD".

Nhiều chuyên gia khác lại cho rằng, tên lửa mới của Triều Tiên nhiều khả năng chỉ đơn giản được thiết kế để mang một đầu đạn đơn lẻ lớn hơn. "Một đầu đạn lớn hơn không nhất thiết có nghĩa là nhiều đầu đạn, một công nghệ mà tôi tin Triều Tiên vẫn chưa có được", Kim Dong-yup - một cựu sĩ quan Hải quân Hàn Quốc và hiện là giáo sư tại Viện Viễn Đông của Đại học Kyungnam ở Seoul, nhận định.

{keywords}
Ảnh: AP

Cũng theo các chuyên gia, một điều nổi bật nữa là Triều Tiên dường như đã chế tạo các TEL khổng lồ mới để vận chuyển tên lửa.

Tuy nhiên, Markus Schiller, một chuyên gia về tên lửa ở châu Âu, cho rằng chỉ những tuyến đường và cây cầu đặc biệt mới có thể hỗ trợ loại phương tiện này và "không ai khôn ngoan lại lái quả bom hẹn giờ đó đi qua vùng nông thôn Triều Tiên". Theo ông, có thể phải mất nửa ngày để tiếp liệu và rất khó triển khai nhanh vũ khí này trong trường hợp có chiến tranh, do vậy nhiều khả năng mục đích chính của chính quyền Kim Jong Un là để phát đi cảnh báo về chính trị.

{keywords}
 Ảnh: KCNA

Reuters cho biết, trong cuộc duyệt binh, Triều Tiên còn khoe nhiều vũ khí mới và tân tiến khác cho đội quân truyền thống đông nhất thế giới của nước này. Trong đó phải kể đến các hệ thống phóng đa tên lửa và tên lửa tầm ngắn đã được thử nghiệm liên tục trước kia. Ngoài ra còn có các phương tiện radar phòng không và một loại xe tăng dường như mới toanh với các tên lửa diệt tăng và máy phóng lựu đạn khói.

Thanh Hảo

Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí hoành tráng trong lễ duyệt binh

Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí hoành tráng trong lễ duyệt binh

Truyền hình Triều Tiên hôm 10/10 đưa tin, nước này đã tổ chức duyệt binh nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền.

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn

Triều Tiên duyệt binh quy mô lớn

Truyền hình Triều Tiên hôm 10/10 đưa tin, nước này đã tổ chức duyệt binh nhân kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động cầm quyền.