Hãng thông tấn Yonhap cho hay, theo hình ảnh được phát sóng trên Đài truyền hình trung ương Triều Tiên vào lúc 19h ngày 10/10 (giờ địa phương), nhà lãnh đạo Kim Jong Un đã tham dự lễ duyệt binh, được tổ chức ở quảng trường Kim Nhật Thành, trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng.

Hiện chưa rõ cuộc duyệt binh lần này diễn ra chính xác vào thời gian nào, nhưng có vẻ như sự kiện đã được truyền thông Triều Tiên ghi hình để phát lại.

{keywords}
Hình ảnh tại một cuộc duyệt binh trước đây của Triều Tiên. Ảnh: Reuters

Trước đó, Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JSC) cho biết, Triều Tiên dường như đã tổ chức một cuộc duyệt binh quy mô lớn, với sự tham gia của một số lượng lớn con người cũng như vũ khí khí tài.

"Các dấu hiệu của một cuộc duyệt binh với sự tham gia của khí tài và con người ở quy mô lớn đã được ghi nhận tại quảng trường Kim Nhật Thành vào sáng sớm ngày hôm nay", JSC cho hay, đồng thời nói thêm rằng tình báo của Hàn Quốc và Mỹ đã "theo dõi chặt chẽ sự kiện".

Cuộc duyệt binh là một phần trong các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày thành lập đảng Lao động Triều Tiên. Ngoài duyệt binh, Triều Tiên còn tổ chức nhiều cuộc triển lãm nghệ thuật và công nghiệp, trình diễn ánh sáng, tham quan tượng đài và khánh thành các dự án xây dựng.

Trước đó, giới phân tích nhận định, Triều Tiên có thể sử dụng lễ duyệt binh để phô diễn các loại vũ khí chiến lược của nước này, chẳng hạn như tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới hoặc tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm.

Phát biểu trước các nhà lập pháp Hàn Quốc, Bộ trưởng Thống nhất Lee In-young cho rằng việc Triều Tiên ra mắt một tên lửa mới có thể là "sự thể hiện mức độ thấp" trước cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, ít mang tính khiêu khích hơn so với một vụ phóng hoặc thử hạt nhân.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un không cho phép trình diễn ICBM tại các lễ duyệt binh kể từ khi ông gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump lần đầu vào năm 2018. 

Dương Lâm

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh, khả năng 'khoe' vũ khí chiến lược mới

Triều Tiên chuẩn bị duyệt binh, khả năng 'khoe' vũ khí chiến lược mới

Nhiều người dân Triều Tiên đã về thủ đô Bình Nhưỡng chuẩn bị cho cuộc duyệt binh hoành tráng ngày 10/10 nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Đảng Lao động.

Triều Tiên tiết lộ món quà Trung Quốc tặng ông Kim Jong Un

Triều Tiên tiết lộ món quà Trung Quốc tặng ông Kim Jong Un

Truyền thông Triều Tiên gần đây tiết lộ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã tặng nhà lãnh đạo nước này một bức tượng bán thân bằng đồng.