Theo RIA Novosti, các quan chức quân đội Nga mới đây đã chia sẻ về độ hiệu quả của chiến thuật tập kích hàng loạt bằng UAV trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

"Quân đội Nga đang áp dụng phương pháp tập kích theo tốp với các UAV cảm tử để loại bỏ các hệ thống phòng không tầm xa của đối thủ. Ví dụ, khoảng 10-12 UAV cảm tử Lancet sẽ được sử dụng để bắn hạ 1 tổ hợp S-300PS hoặc S-300V", một quan chức quân đội Nga nói.

UAV Lancet của Nga tập kích tổ hợp S-300 của Ukraine. Video: RusVesna

Nguồn tin của RIA Novosti cho biết, chiến thuật này giúp tận dụng tối đa khả năng của Lancet, đồng thời đảm bảo có thể phá hủy toàn bộ hoặc một phần tổ hợp phòng không của đối thủ. Một tổ hợp S-300 hoàn chỉnh gồm các bệ phóng, radar và xe hậu cần kỹ thuật.

Theo các chuyên gia quân sự, chiến thuật UAV theo tốp đang được coi là một trong những thách thức hàng đầu trong môi trường tác chiến hiện đại. Một số lượng lớn UAV cảm tử có thể làm rối loạn và gây ra thiệt hại nặng cho các hệ thống phòng không hiện đại nhất, trong khi giá thành của chúng vô cùng rẻ.

"Chiến thuật trên không cho tổ hợp phòng không của đối phương đủ thời gian để đánh chặn toàn bộ mọi mục tiêu hướng về chúng. Chỉ cần một UAV tập kích thành công cũng đủ để bù đắp chi phí cho các UAV còn lại", một quan chức quốc phòng Nga nhận xét.

Theo các tài liệu bị rò rỉ của Lầu Năm Góc, hệ thống phòng không của Ukraine đang dần bị bào mòn sau một năm xung đột. Số lượng tên lửa dự trữ cho các hệ thống S-300 và Buk-M1 đang đứng trước nguy cơ cạn kiệt trong vài tháng tới. Các hệ thống NASAMS của Mỹ cũng ở tình trạng tương tự.