Avia.pro đưa tin, quân đội Nga đã cứu được UAV Orlan trong tích tắc trước khi bị phá hủy bởi tên lửa Ukraine.

Theo đó, trong quá trình trinh sát quân đội Ukraine đã phát hiện UAV Orlan-10 của Nga và tiến hành bắn hạ bằng hệ thống phòng không di động. Bất chấp tốc độ cao của tên lửa Ukraine, người điều khiển UAV đã điều khiển máy bay tránh tên lửa trong “gang tấc”.

Trong đoạn video có thể thấy một tên lửa phòng không Ukraine đang hướng về phía UAV Nga. Tuy nhiên, nhờ phản xạ kịp thời UAV Nga đã tránh được tên lửa đối phương.

Bên cạnh đó, theo quân đội Nga, nhờ xác định được vị trí của người điều khiển hệ thống phòng không di động, một cuộc tấn công bằng pháo sau đó được thực hiện.

Theo các chuyên gia, những trường hợp như vậy là khá hiếm gặp, vì khi một tên lửa phòng không áp sát, thời gian để cơ động né tránh chỉ tính bằng giây.

Hiện Ukraine chưa bình luận về thông tin trên.

Orlan-10 là UAV đa nhiệm tầm trung, có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau, bao gồm tác chiến điện tử, thu nhận mục tiêu, thu thập thông tin tình báo, giám sát và trinh sát.

UAV Orlan-10 có thiết kế kiểu mô-đun, cho phép người điều khiển lắp đặt và tháo dỡ cảm biến tùy vào từng nhiệm vụ cụ thể.

Thân máy bay dài hơn 1,8m, sải cánh dài gần 3m. Trọng lượng cất cánh tối đa của Orlan-10 là hơn 16kg.

UAV này có thể hoạt động trong khoảng 18 giờ với vận tốc 112 km/giờ, truyền dữ liệu ở khoảng cách 600km tính từ trạm chỉ huy và kiểm soát.

Theo quân đội Nga, UAV Orlan-10 chủ yếu để thu thập thông tin tình báo, gây nhiễu thiết bị điện tử của Ukraine cũng như tìm kiếm mục tiêu cho các loại vũ khí.