- Nửa cuối phiên họp chiều nay, QH sẽ dành thời gian họp kín để nghe báo cáo của Chính phủ về những diễn biến mới nhất ở Biển Đông.


{keywords}

Những diễn biến mới nhất xung quanh việc TQ ngang nhiên xây dựng đảo nhân tạo, cải tạo, mở rộng đảo, xây dựng các công trình phi pháp ở quần đảo thuộc chủ quyền của VN được chờ đợi là nội dung nằm trong báo cáo giải trình của Chính phủ trước QH hôm nay.

Còn nhớ kỳ họp QH mùa hè năm trước, sự kiện TQ kéo giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN đã khiến cử tri không khỏi lo lắng.

Một bản thông cáo của QH sau phiên thảo luận sau đó đã lên án hành động của TQ vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán của VN; vi phạm luật pháp quốc tế, nhất là Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982; vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên trên Biển Đông (DOC); trái với thỏa thuận cấp cao giữa hai Đảng, Nhà nước VN-TQ.

1 năm sau, giàn khoan dù rời vùng biển chủ quyền của VN nhưng Biển Đông giờ đây không yên ả. Liệu QH đánh giá sự việc nào nghiêm trọng hơn, giàn khoan cắm thẳng vào thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của ta hay hành động ngang nhiên xây đảo trái phép ở quần đảo thuộc chủ quyền của VN mà TQ đang rốt ráo làm?

ĐB Dương Trung Quốc, người luôn trách nhiệm với vai trò của một nhà sử học ngay ở nghị trường, đã không khỏi đau đáu lo lắng về những diễn biến đang diễn ra, đặc biệt về những hành động ngang nhiên của TQ ở Biển Đông. Ông nói với báo chí hôm qua rằng, cá nhân ông đã viết một lá thư gửi riêng cho Chủ tịch QH.

"Tôi nói cách đây một năm khi TQ hạ đặt trái phép giàn khoan trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của VN, QH đã có tuyên bố, mặc dù kỳ vọng của người dân là nhiều hơn. Lần này TQ xây đảo, Chủ tịch QH xem việc này có nghiêm trọng hơn việc kia? QH phải có phản ứng tương xứng, bày tỏ thái độ rõ ràng", ông Quốc chia sẻ với báo giới.

Tâm tư của ĐB Quốc hay những đại biểu kỳ vọng đưa vấn đề Biển Đông vào nghị trình họp của QH là điều chính đáng. Phản ánh tâm tư lo lắng của cử tri cũng như được biết những việc Chính phủ đang làm để bảo vệ vùng biển chủ quyền của Tổ quốc là cách để cử tri yên tâm nhất.

Bản thông cáo về Biển Đông năm ngoái của QH nhận định những diễn biến tình hình trên Biển Đông còn phức tạp và khó lường. Đó là nhận định sáng suốt, tỉnh táo. Có lẽ như lời Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng nói tại kỳ họp năm ngoái rằng việc đấu tranh giải quyết vấn đề tranh chấp chủ quyền trên biển với TQ phải khôn khéo, vừa cứng vừa mềm để vừa bảo vệ được chủ quyền song vẫn gìn giữ hòa bình theo đúng tinh thần của luật pháp quốc tế và truyền thống của nước ta, đó là anh dũng, kiên cường và hòa hiếu.

Biển Đông sẽ còn là câu chuyện dài kỳ. Một thông điệp thể hiện ý chí từ QH - cơ quan đại diện cao nhất của nhân dân trong những tình huống chủ quyền bị đe dọa cũng là cách thể hiện sự đoàn kết, nhất trí cao của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.

Linh Thư