- Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ chiều tối và đêm nay (30/5), Bắc Bộ sẽ có mưa rào và rải rác có dông. Cơn "mưa vàng"sẽ giúp toàn vùng hạ nhiệt, nắng nóng tạm chấm dứt.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, liên tiếp trong 2 ngày qua (28-29/5), tại Bắc Bộ và các tỉnh ven biển Trung Bộ đã xảy ra nắng nóng gay gắt diện rộng với nhiệt độ cao nhất từ 37-40 độ C, nhiều nơi vượt ngưỡng 40 độ C, trong đó có Hà Nội.

Cụ thể, nhiệt độ cao nhất trong ngày 29/5 đo được tại Quỳ Hợp (Nghệ An) lên tới 42,1 độ, Tây Hiếu (Nghệ An) 42 độ, Như Xuân (Thanh Hóa) 41,9 độ, Hương Khê (Hà Tĩnh) 41,5 độ, tại Láng (Hà Nội) cũng đã vượt qua 40,5 độ C.

{keywords}
Những ngày qua, một nửa đất nước đã phải vật vã sống trong "chảo lửa"

Tuy nhiên đây chỉ là nhiệt độ đo được tại lều khí tượng, còn thực tế nhiệt độ bên ngoài cao hơn nhiều, thường chênh từ 3-5 độ. Cá biệt nhiệt độ đo được sát mặt đường nhựa lúc đỉnh điểm có thể lên tới gần 60 độ C.

Tại Hà Nội, đây là đợt nắng nóng khủng khiếp nhất trong vòng 40 năm qua, tại miền Trung, đây là đợt nắng nóng kỷ lục trong lịch sử ngành quan trắc khí tượng.

Cảm giác cháy rát và ngột ngạt sẽ giảm đi phần nào, khi từ chiều tối và đêm nay, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, Bắc Bộ sẽ có mưa rào và rải rác có dông. Trong cơn dông có khả năng xảy ra tố lốc, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơn mưa vàng sẽ khiến nền nhiệt hạ nhanh, sang ngày 31/5, nắng nóng tại Bắc Bộ sẽ tạm chấm dứt. Sau đó từ 1-4/6, nắng nóng sẽ gia tăng trở lại với nhiệt độ cao nhất phổ biến từ 35-37 độ.

{keywords}
Sau những ngày nắng nóng cháy da cháy thịt, cơn mưa vàng sẽ giúp Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ giảm nhiệt phần nào. Ảnh minh họa

Riêng khu vực ven biển Trung Bộ, nắng nóng gay gắt tiếp tục xảy ra với nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, có nơi trên 40 độ. Ngày 31/5 nhiệt độ giảm nhẹ ở phần phía bắc với nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ, có nơi trên 38 độ. Từ ngày 2/6, nhiệt độ lại có xu hướng tăng lên từ 1-2 độ.

Cần Thơ: Mưa giải nhiệt những ngày nắng nóng

Khoảng 12h trưa 30/5, tại địa bàn TP.Cần Thơ và một số tỉnh lân cận đã có cơn “mưa vàng” giải nhiệt sau nhiều ngày nắng nóng.

Những ngày qua, ở TP.Cần Thơ, nhiệt độ ngoài trời luôn ở mức cao, từ 38 đến 39, có nơi lên đến 42 độ.

Cơn mưa khiến không khí ở Cần Thơ hạ nhiệt, có gió và khá mát mẻ, kể cả trong nhà lẫn ngoài đường.

Nhiều người đi đường khá bất ngờ trước 'cơn mưa vàng' giải nhiệt, phải ghé xe vào trạm xăng, nhà dân ven đường để tránh mưa. Nhưng cũng không ít người bất chấp, đi xe máy “tắm mưa".

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Quốc Huy

T.Hạnh