Các giáo sư y khoa trên khắp Hàn Quốc đã thông báo dự định trên để phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y từ năm 2025. Tuy nhiên, ngay cả khi từ chức, họ sẽ vẫn tiếp tục công việc điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện.

Theo Yonhap, ông Park tái khẳng định về kế hoạch bổ sung 2.000 sinh viên trường y từ mức 3.058 hiện tại. Thứ trưởng Y tế Hàn Quốc bác bỏ yêu cầu của các giáo sư y khoa rằng chính phủ trước tiên phải từ bỏ quyết định tăng chỉ tiêu tuyển sinh. 

bac si 1a.jpg
Các bác sĩ Hàn Quốc phản đối lại chính sách y tế của chính phủ tại Seoul. Ảnh: Reuters

Hàng nghìn bác sĩ nội trú, thực tập sinh đã nghỉ việc gần một tháng qua để phản đối kế hoạch tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y. Họ cho rằng việc này sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa bác sĩ và ảnh hưởng chất lượng giáo dục cùng dịch vụ y tế.

“Ngay cả các giáo sư cũng tuyên bố sẽ từ chức tập thể trừ khi yêu cầu của họ được đáp ứng. Đây là hành vi tống tiền chống lại người dân”, ông Park nói trên YTN TV. 

Sau cuộc họp vào ngày 15/3, các giáo sư từ 16 trường y đã quyết định nộp đơn từ chức hàng loạt vào ngày 25/3 nhằm tìm kiếm bước đột phá cho cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ thực tập vẫn đang bế tắc.  

Thứ trưởng Park cũng từ chối lời kêu gọi tăng thanh toán bảo hiểm y tế cho bác sĩ, đặc biệt trong những lĩnh vực thiết yếu đang thiếu nhân lực. Ông Park giải thích, cách làm đó có thể dẫn đến phí bảo hiểm y tế tăng gấp 4-5 lần.

Chính phủ Hàn Quốc đang nỗ lực tăng mạnh số lượng sinh viên y khoa để ứng phó với tình trạng dân số già đi nhanh chóng và thiếu bác sĩ ở khu vực nông thôn cùng các lĩnh vực thiết yếu như nhi khoa, cấp cứu. 

Trong khi đó, các bác sĩ cho rằng việc tăng số lượng sinh viên sẽ làm suy giảm chất lượng giáo dục y tế và khiến người dân phải trả viện phí cao hơn. Họ đề xuất trước tiên cần giải quyết tình trạng lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và tăng cường bảo vệ pháp lý cho nhân viên y tế gặp các sự cố khi hành nghề. 

Nhưng ông Park cho biết không thể chấp nhận việc các bác sĩ từ chối điều trị bệnh nhân ngay cả khi họ lo ngại về chính sách của chính phủ. "Các giáo sư nói rằng họ sẽ không ngồi yên nếu học sinh của họ gặp bất lợi và đây là lời thách thức pháp quyền”, ông Park nói.