Các giáo sư y khoa trên khắp Hàn Quốc đã quyết định nộp đơn từ chức tới các trường y bắt đầu từ ngày 25/3 nhằm gây áp lực buộc chính phủ phải tìm kiếm bước đột phá trong cuộc đình công kéo dài của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh. 

Nhưng theo Yonhap, ngay cả khi từ chức, các giáo sư y khoa cho biết họ sẽ vẫn điều trị cho bệnh nhân tại bệnh viện vì hơn 90% trong số 13.000 bác sĩ thực tập đã nghỉ việc từ tháng trước để phản đối quyết định của chính phủ tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y.

giao su y khoa.jpg
Biển hiệu của Hiệp hội Giáo sư Đại học Y tại một trường ở Seoul. Ảnh: Yonhap

Quyết định này được đưa ra tại cuộc họp trực tuyến do các giáo sư y khoa từ 20 trường đại học tổ chức vào cuối ngày 15/3. 

Sở dĩ họ chọn mốc từ chức là ngày 25/3 có liên quan tới một thông báo trước đây của Chính phủ Hàn Quốc. Hôm đó là hạn chót để các bác sĩ nội trú, thực tập sinh phải đưa ra ý kiến về việc đình chỉ giấy phép. Cơ quan chức năng đã gửi thông báo về việc đình chỉ hành nghề cho khoảng 5.000 bác sĩ đã bất chấp lệnh quay trở lại làm việc.

Giới y tế phản đối kế hoạch của chính phủ nhằm tăng chỉ tiêu tuyển sinh trường y lên 2.000 chỗ bắt đầu vào năm tới. Chính phủ cho biết động thái này nhằm giải quyết tình trạng thiếu bác sĩ thường xuyên ở khu vực nông thôn và các lĩnh vực y tế thiết yếu. 

Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng việc tăng hạn ngạch sẽ làm suy yếu chất lượng giáo dục và các dịch vụ khác, đồng thời dẫn đến chi phí y tế cao hơn cho bệnh nhân. Họ kêu gọi ưu tiên các biện pháp giải quyết vấn đề trả lương thấp cho các bác sĩ chuyên khoa và bảo vệ nhân viên y tế trước các vụ kiện về sơ suất. 

Cuộc đình công kéo dài làm dấy lên lo ngại của bệnh nhân rằng họ có thể không được điều trị y tế kịp thời. Các bệnh viện đa khoa lớn đã phải hủy bỏ và trì hoãn phẫu thuật, điều trị khẩn cấp do phụ thuộc nhiều vào các bác sĩ thực tập.