Chính phủ Hàn Quốc cho biết họ sẽ thành lập một trung tâm báo cáo thuộc Bộ Y tế và Phúc lợi nhằm đảm bảo các bác sĩ nội trú, thực tập sinh trở lại bệnh viện một cách an toàn khi cuộc đình công phản đối kế hoạch tuyển thêm sinh viên y khoa bước sang tuần thứ 3.

Theo Korea Herald, trung tâm trên nhằm mục đích ngăn chặn những tổn hại mà các bác sĩ muốn quay về làm việc có thể phải gánh chịu. 

dinh cong.jpg
Thứ trưởng Y tế Park Min-soo trong cuộc họp báo tại Seoul ngày 8/3. Ảnh: Yonhap

Thứ trưởng Y tế Park Min-soo cho biết trong cuộc họp ngày 8/3, trung tâm sẽ hoạt động như một đường dây nóng. 

Ngoài ra, Chính phủ Hàn Quốc cũng cung cấp các biện pháp hỗ trợ đối với các bác sĩ không tham gia đình công lo sợ có những phiền toái chẳng hạn giúp họ thay đổi nơi làm việc nếu muốn. 

Theo Bộ Y tế, tính tới 11h sáng 7/3, gần 12.000 bác sĩ nội trú, thực tập sinh tại 100 bệnh viện (gần 93%) đã bỏ hợp đồng hoặc nghỉ việc. Quan chức của Bộ cho hay đang đẩy nhanh nỗ lực thực hiện biện pháp xử lý hành chính đối với những người bất chấp lệnh trở lại làm việc của chính phủ.

Ngoài ra, Thứ trưởng Park còn kêu gọi các giáo sư y khoa tiếp tục làm việc nếu không, con đường quay lại của các bác sĩ nội trú, thực tập sinh sẽ bị chặn. 

“Chính phủ yêu cầu các giáo sư phải chứng minh rằng bảo vệ bệnh nhân là nghĩa vụ cao nhất của một bác sĩ. Hãy cùng chính phủ động viên các bác sĩ thực tập sinh để họ có thể trở lại an toàn và hoàn thành nhiệm vụ”, ông Park nói.

Hàng loạt các giáo sư đã xin từ chức sau khi 40 trường y cùng nhau yêu cầu tăng chỉ tiêu sinh viên hằng năm lên 3.401 người, cao gấp 1,7 lần so với mức tăng theo kế hoạch của chính phủ là 2.000. Các giáo sư giải thích rằng trường học đề xuất mở rộng mà không quan tâm đến ý kiến của họ. 

Theo Hiệp hội Y khoa Daegu, nhóm trưởng khoa tại Trường Y, Đại học Quốc gia Kyungpook đưa ra tuyên bố sẽ từ chức tập thể: “Chúng tôi đã công khai phản đối kế hoạch mở rộng nhiều lần nhưng trường đại học vẫn yêu cầu tăng mạnh số lượng sinh viên y khoa mà trường không thể đáp ứng được. Là những giảng viên, chúng tôi không thể bỏ qua cuộc khủng hoảng trong giáo dục y tế nữa, vì vậy chúng tôi dự định từ chức”. 

y ta Han Quoc.jpg
Các y tá trong một bệnh viện lớn ở Incheon. Ảnh: Yonhap

Theo Korea Times, Chính phủ Hàn Quốc đang lên kế hoạch tận dụng tối đa lực lượng y tá trợ lý bác sĩ (PA) để đối phó với tình trạng gián đoạn dịch vụ y tế do các bác sĩ đình công. Những y tá có nhiều năm kinh nghiệm sẽ đảm nhận một số trách nhiệm của các bác sĩ như thực hiện hô hấp nhân tạo và tiêm thuốc cho bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch. 

Ở các quốc gia khác như Mỹ và Canada, PA là các chuyên gia y tế được cấp phép khám, chẩn đoán và điều trị bệnh nhân dưới sự giám sát của bác sĩ.

Trong khi đó, PA ở Hàn Quốc đề cập đến các y tá lành nghề, những người hỗ trợ bác sĩ thực hiện phẫu thuật, tham gia xây dựng kế hoạch điều trị, kê đơn thuốc. Đây cũng là công việc của các bác sĩ thực tập.  

Các bệnh viện Hàn Quốc đã bổ nhiệm một số y tá có tay nghề làm PA từ đầu những năm 2000 nhằm cắt giảm chi phí vì PA không yêu cầu khóa học bổ sung hoặc giấy phép chuyên môn. Số lượng y tá đạt mức PA ở Hàn Quốc ước tính khoảng 20.000 người. 

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

Cuộc khủng hoảng y tế ở Hàn Quốc: Niềm tin bị sụp đổ?

"Bác sĩ, ông cũng đình công à? Vậy từ nay tôi sẽ điều trị như thế nào? Tôi luôn tôn trọng các bác sĩ nhưng tôi rất ngạc nhiên và thất vọng khi họ bỏ mặc bệnh nhân để đình công", bệnh nhân điều trị chứng rối loạn hoảng sợ hỏi bác sĩ Chung Chan-seung.