Báo Guardian dẫn lời ông Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 29/4 cho hay: "Chúng tôi đã có những tổn thất nghiêm trọng nhưng tổn thất của người Nga thậm chí còn lớn hơn nhiều. Họ phải hứng chịu các tổn thất khổng lồ”.

Một binh sĩ Nga ngồi cạnh xác đồng đội thiệt mạng trong giao tranh ở thành phố Mariupol, Ukraine. Ảnh: Reuters 

Phát biểu được đưa ra trong bối cảnh Bộ Quốc phòng Anh cho hay, “do sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine, những phần lãnh thổ phía Nga giành được rất hạn chế”. Nhà chức trách Anh nhận định, trận chiến tại vùng Donbass vẫn là trọng tâm chiến lược chính của Moscow, "nhằm đạt được mục đích là kiểm soát các khu vực Donetsk và Lugansk”.

Giới chức phương Tây cũng có các đánh giá tương tự như Bộ Quốc phòng Anh. Một quan chức nói với Reuters, quân số thương vong bên phía Nga đã giảm nhưng vẫn ở mức cao, sau khi họ thu hẹp quy mô tấn công quân sự ở nước láng giềng để tập trung vào Donbass.

"Quân đội Ukraine cũng nhận một số tổn thất nhưng chắc chắn không phải ở quy mô như lực lượng Nga đang phải hứng chịu. Chúng tôi đánh giá, các tổn thất đó đang ảnh hưởng rất lớn đến ý chí chiến đấu của các lực lượng Nga, trong khi chúng không tác động đến nhuệ khí của binh lính Ukraine", quan chức giấu tên chia sẻ. Tuy nhiên, ông không đưa ra các con số cụ thể cho phát biểu của mình.

Hiện chưa có cách nào để kiểm chứng độc lập các thông tin trên. Moscow đã không cập nhật con số thương vong chính thức của quân đội Nga trong cuộc chiến ở bên kia biên giới suốt nhiều tuần qua.

Tuấn Anh

Hai vùng biên giới của Nga bị pháo kích, Ukraine chiếm lại thị trấn đông bắcNhà chức trách Nga cho biết, hai vùng biên giới của nước này giáp Ukraine là Kursk và Bryansk đã bất ngờ bị pháo kích hôm nay, 29/4.