Tổng cộng có tới 17 bang Mỹ đã khởi kiện chính quyền liên bang của Tổng thống Donald Trump vì chính sách chia tách con cái của các gia đình nhập cư trái phép khỏi cha mẹ chúng ở khu vực biên giới.

Theo hãng thông tấn Bloomberg, đơn kiện của 17 bang, bao gồm cả Washington, California, New York và Pennsylvania đã được đệ trình lên tòa án liên bang ở Seattle ngày 26/6.

{keywords}
Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ tiếp tục chính sách nhập cư "không khoan nhượng". Ảnh: Bloomberg

Các nguyên đơn cáo buộc, chính sách nhập cư "không khoan nhượng" hiện thời của chính quyền Tổng thống Trump đã vi phạm các quyền của người nhập cư theo quy định của Tu chính án thứ năm. Chính sách này cũng được tin trái với Luật thủ tục hành chính liên bang và Luật tị nạn Mỹ.

Trong đơn kiện, các nguyên đơn nêu rõ, nhà chức trách Mỹ ở khu vực biên giới "đã chia tách trẻ em, kể cả những trẻ sơ sinh khỏi cha mẹ chúng, mà thường không có cảnh báo hay cho cơ hội tạm biệt, cũng như không cung cấp thông tin về nơi sẽ nhốt giữ những đứa trẻ hoặc khi nào họ sẽ gặp lại nhau".

Các hình ảnh trẻ em của các gia đình nhập cư trái phép bị chia tách, rồi nhốt trong những chiếc lồng sắt lớn, gào khóc đòi cha mẹ ở các trại tạm giữ vùng biên, đang gây công phẫn dư luận Mỹ và quốc tế.

Tổng chưởng lý của các bang khởi kiện mong muốn tòa án liên bang ra một sắc lệnh chấm dứt quá trình chia tách trên và buộc chính phủ phải cho các gia đình đoàn tụ. Ngoài ra, các bang cũng muốn cấm chính quyền của ông Trump trục xuất các bậc cha mẹ mà không kèm con cái họ hoặc ra điều kiện cho họ đoàn tụ là nhất trí không xin tị nạn.

Động thái trên đang làm gia tăng các tranh chấp pháp lý chỉ vài giờ sau khi ông Trump giành được phán quyết ủng hộ của Tòa án tối cao đối với một lệnh cấm công dân của 7 nước Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ. Bất chấp các tranh cãi, Tòa án tối cao Mỹ ngày 26/6 đã bác các khiếu nại và khẳng định lệnh cấm do Washington ban hành từ đầu năm 2017 là hợp pháp.

Liên đoàn Tự do dân quyền Mỹ, một tổ chức chuyên trợ giúp về luật pháp và chính sách tại Mỹ cho biết, chiến thắng của ông Trump đối với lệnh cấm người Hồi giáo nhập cảnh sẽ không tác động đến vụ kiện chính sách chia tách các gia đình nhập cư ở biên giới.

Ngày 20/6, trước sức ép của dư luận, ông Trump lần đầu tiên đã phải nhượng bộ và kí sắc lệnh chấm dứt chính sách chia tách gây tranh cãi. Tuy nhiên, sắc lệnh này hiện vẫn chưa có hiệu lực, vì nó đòi hỏi một thẩm phán trước hết phải sửa đổi một thỏa thuận năm 1997, vốn quy định cách nhà chức trách Mỹ xử lý những trẻ vị thành niên không có giấy tờ cư trú hợp lệ bị bắt giữ.

Tuấn Anh

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Ông Trump lại gây 'bão dư luận'

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang gây "bão dư luận" khi đăng đàn Twitter gọi người nhập cư là "những kẻ xâm lược" và kêu gọi trục xuất họ ngay lập tức.

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Thế giới 24h: Quyết định gây sốc của ông Trump

Tổng thống Mỹ Donald Trump bất ngờ quyết định kéo dài các biện pháp trừng phạt Triều Tiên thêm một năm, dù gần đây ông có nhiều tuyên bố tích cực về quốc gia Đông Bắc Á này.

Ông Trump bất ngờ dừng chính sách chia cắt gia đình nhập cư gây tranh cãi

Ông Trump bất ngờ dừng chính sách chia cắt gia đình nhập cư gây tranh cãi

Tổng thống Mỹ Trump lần đầu tiên phải nhượng bộ trước sức ép công chúng, ký sắc lệnh ngưng chính sách chia tách các gia đình nhập cư trái phép ở biên giới.

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Vợ chồng con gái ông Trump giàu cỡ nào?

Các báo cáo tài chính mới rò rỉ đã hé lộ tổng thu nhập và tài sản của vợ chồng Ivanka Trump, con gái và cũng là cố vấn cấp cao của Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Ông Trump 'dọa' đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật

Ông Trump 'dọa' đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật

Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa sẽ đưa 25 triệu người Mexico tới Nhật, khiến Thủ tướng Shinzo Abe "mất chức sớm".