Tại cuộc họp báo chiều 16/3, ông Nguyễn Thành Phát, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 1 (TP.HCM) đã thông tin về dự án Mả Lạng trên địa bàn.

Ông Phát cho hay, sau khi có văn bản chính thức về việc thu hồi dự án của cơ quan có thẩm quyền, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ người dân trong khu vực, đảm bảo quyền lợi hợp pháp của người dân theo quy định của pháp luật về đất đai, xây dựng.

Đồng thời, chính quyền địa phương sẽ thu hồi các thông báo thu hồi đất của người dân trong phạm vi dự án đã ban hành trước đó.

Bà Châu Phùng Chi, Phó Trưởng phòng TN-MT quận 1 cho biết thêm, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đã giao Sở KH-ĐT và các Sở, ngành có liên quan, tham mưu, đề xuất UBND TP.HCM về phương thức thực hiện dự án trong quý II/2023, đảm bảo tính khả thi, đúng quy định pháp luật, đảm bảo tối đa quyền lợi của người dân theo quy định.

Khu Mả Lạng có hơn 500 căn nhà với diện tích dưới 20m2. (Ảnh: B.T)

Như VietNamNet đã thông tin, mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM, ông Bùi Xuân Cường, đã giao các cơ quan liên quan khẩn trương thực hiện thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh tại phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 (còn được gọi là Khu Mả Lạng).

Đây là khu tứ giác được giới hạn bởi 4 tuyến đường Nguyễn Trãi – Cống Quỳnh – Trần Đình Xu – Nguyễn Cư Trinh. Trước năm 1975, nơi này có nhiều ngôi mộ nằm xen cài với nhà dân, địa danh “Mả Lạng” cũng xuất phát từ đó.

Giai đoạn 1975 – 1985, các ngôi mộ tại khu này được di dời đi. Khi đó, nhiều người dân TP.HCM được vận động đi vùng kinh tế mới nhưng vì điều kiện sống khắc nghiệt nên đã trở về, không có nơi ở. Để giải quyết tình trạng này, TP.HCM đưa các hộ dân về Khu Mả Lạng để xây dựng nhà, ổn định cuộc sống. Khu vực này cũng từng là “điểm nóng” về tệ nạn xã hội.  

Tuy có vị trí đắc địa ở khu trung tâm quận 1, nhưng Khu Mả Lạng có hơn 500 căn nhà với diện tích dưới 20m2, sập xệ, nằm sát nhau theo các con hẻm. Nhằm chỉnh trang đô thị, từ năm 2000, TP.HCM có chủ trương giải toả khu vực với tổng diện tích 6,8ha. Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn được giao làm chủ đầu tư nhưng không thể triển khai dự án.

Đến năm 2007, dự án chỉnh trang Khu Mả Lạng được chuyển giao cho Công ty TNHH Tập đoàn Bitexco làm chủ đầu tư. Lúc này, khu đất được kỳ vọng trở thành khu phức hợp, khách sạn, cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Để thực hiện dự án, sẽ phải giải toả trắng hơn 1.400 căn nhà. Theo kế hoạch, công tác di dời, bố trí tái định cư cho người dân Khu Mả Lạng bắt đầu từ giữa năm 2018. Tuy nhiên, quá trình thu hồi đất gặp nhiều vướng mắc về thủ tục pháp lý. Đến năm 2022, các sở, ngành TP.HCM được giao xem xét, chấm dứt dự án. 

Trần Chung - Anh Phương