Ngày 15/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái vừa ký ban hành Nghị định số 10/2022/NĐ-CP quy định về lệ phí trước bạ, trong đó có ô tô, xe máy. Nghị định có hiệu lực từ 1/3/2022.

Theo quy định mới, với ô tô điện chạy pin, trong vòng 3 năm kể từ ngày 1/3/2022, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 0%; trong vòng 2 năm tiếp theo, nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 50% mức thu đối với ô tô chạy xăng, dầu có cùng số chỗ ngồi. 

Mức thu lệ phí trước bạ lần hai đối với các loại ô tô khác là 2% và áp dụng thống nhất trên toàn quốc.

Căn cứ vào loại phương tiện ghi tại Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường do cơ quan đăng kiểm Việt Nam cấp, cơ quan thuế xác định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô. 

Cũng theo quy định mới, mức thu lệ phí trước bạ với xe máy là 2%. Riêng xe máy của tổ chức, cá nhân ở các thành phố trực thuộc Trung ương; thành phố thuộc tỉnh; thị xã nơi UBND tỉnh đóng trụ sở nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 5%; đối với xe máy nộp lệ phí trước bạ lần thứ hai trở đi được áp dụng mức thu là 1%. Trường hợp chủ tài sản đã kê khai, nộp lệ phí trước bạ đối với xe máy là 2%, sau đó chuyển giao cho tổ chức, cá nhân ở địa bàn quy định nêu trên thì nộp lệ phí trước bạ với mức thu là 5%.

Ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô, các loại xe tương tự xe ô tô, mức thu là 2%. Riêng ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (bao gồm cả xe con pick-up), nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu là 10%. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, HĐND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng tối đa không quá 50% mức thu quy định chung.  

Ô tô pick-up chở hàng có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg và có từ 5 chỗ ngồi trở xuống, ô tô tải VAN có khối lượng chuyên chở cho phép tham gia giao thông nhỏ hơn 950 kg nộp lệ phí trước bạ lần đầu với mức thu bằng 60% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống.

Kể từ ngày 1/3, mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống và giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà, ô tô, xe máy tiếp tục thực hiện theo quy định hiện hành cho đến khi bảng giá tính lệ phí trước bạ mới ban hành.

Các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ được giảm 50% lệ phí trước bạ với xe đăng ký lần đầu đến hết ngày 31/5 theo chính sách trước đó. 

Như vậy, người mua xe ô tô điện tại Việt Nam trước mắt sẽ được hưởng lợi lớn nhờ hai chính sách sẽ có hiệu lực ngay từ 1/3/2022 là giảm Thuế TTĐB và miễn lệ phí trước bạ. Hai chính sách này chỉ áp dụng đối với xe điện chạy pin. Các chính sách mới được cho là sẽ có tác dụng kích thích lớn thị trường xe điện Việt Nam đang trong giai đoạn đầu phát triển. 

Phúc Vinh

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, người dân mua xe nội tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Chính thức giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe lắp ráp, người dân mua xe nội tiết kiệm cả trăm triệu đồng

Chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ cho ô tô lắp ráp được áp dụng từ hôm nay, 1/12. Quy định này sẽ giảm một khoản đáng kể chi phí lăn bánh của các mẫu xe lắp ráp trong 6 tháng tới.