Chính thức siết quảng cáo xuyên biên giới trên YouTube, Facebook…

Từ 15/9, các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT).

Đây là một trong nhiều quy định đáng chú ý trong Nghị định 70 mới được Chính phủ ban hành nhằm sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 181 năm 2013, quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo.

Nghị định 70 chính thức có hiệu lực từ ngày 15/9 tới đây.

Siết quảng cáo xuyên biên giới

Theo sửa đổi, bổ sung Điều 13 tại Nghị định 70, hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam là việc các tổ chức, cá nhân nước ngoài sử dụng trang thông tin điện tử kinh doanh dịch vụ quảng cáo từ hệ thống thiết bị cung cấp dịch vụ đặt ngoài lãnh thổ Việt Nam, cho người sử dụng tại Việt Nam, có phát sinh doanh thu tại Việt Nam.

Nghị định 70 quy định, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo và người quảng cáo ở trong nước và ngoài nước tham gia hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải tuân thủ các quy định của pháp luật Việt Nam về quảng cáo, quy định về an ninh mạng và quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng; phải nộp thuế theo quy định pháp luật về thuế.

Cụ thể từ ngày 15/9 tới, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo với Bộ Thông tin & Truyền thông (TT&TT): Tên tổ chức, tên giao dịch, địa chỉ trụ sở chính nơi đăng ký hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo; địa điểm đặt hệ thống máy chủ chính cung cấp dịch vụ và hệ thống máy chủ đặt tại Việt Nam (nếu có). Cùng với đó là Đầu mối liên hệ: tên tổ chức, cá nhân đại diện tại Việt Nam (nếu có), địa chỉ email, điện thoại liên hệ.

Việc thông báo phải thực hiện 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam.

{keywords}
Các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam phải thông báo các thông tin 15 ngày trước khi bắt đầu kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Ngoài ra, các tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới tại Việt Nam không được đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ.

Cũng theo Nghị định 70, Người phát hành quảng cáo, người quảng cáo khi tham gia giao kết hợp đồng với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo (bao gồm tổ chức, cá nhân trong nước và ngoài nước cung cấp dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới) có quyền và nghĩa vụ yêu cầu người kinh doanh dịch vụ quảng cáo không đặt sản phẩm quảng cáo vào nội dung vi phạm pháp luật được quy định tại khoản 1 Điều 8 Luật An ninh mạng, Điều 28 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, người kinh doanh dịch vụ quảng cáo phải có giải pháp kỹ thuật để người phát hành quảng cáo, người quảng cáo tại Việt Nam có thể kiểm soát và loại bỏ các sản phẩm quảng cáo vi phạm pháp luật Việt Nam trên hệ thống cung cấp dịch vụ.

Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người phát hành quảng cáo, người quảng cáo không hợp tác phát hành sản phẩm quảng cáo với trang thông tin điện tử đã được cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo vi phạm pháp luật công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Phải xử lý vi phạm trong vòng 24 giờ

Nghị định 70 quy định Bộ TT&TT là cơ quan tiếp nhận các thông báo về quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật từ các bộ, ngành, địa phương và là đầu mối liên hệ, gửi yêu cầu xử lý quảng cáo vi phạm pháp luật cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Về việc xử lý vi phạm, sau khi tiếp nhận bằng chứng quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật, trong thời hạn 05 ngày, Bộ TT&TT có trách nhiệm rà soát, kiểm tra nội dung vi phạm và gửi yêu cầu xử lý bằng văn bản hoặc qua phương tiện điện tử cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới.

Thông tin về các quảng cáo vi phạm đã được gửi cho tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới để xử lý sẽ được thông báo công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT.

Sau khi nhận được yêu cầu từ Bộ TT&TT, trong thời gian 24 giờ, tổ chức, cá nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ quảng cáo xuyên biên giới thực hiện việc xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu.

{keywords}
Các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube… phải xử lý các quảng cáo vi phạm trong vòng 24 giờ sau khi nhận được thông báo từ Bộ TT&TT (Ảnh minh họa).

Sau thời hạn nêu trên, nếu tổ chức, cá nhân nước ngoài không xử lý quảng cáo vi phạm theo yêu cầu mà không có lý do chính đáng, Bộ TT&TT sẽ thực thi các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Trong trường hợp phát hiện quảng cáo xuyên biên giới vi phạm pháp luật ảnh hưởng đến an ninh quốc gia Việt Nam, cơ quan chức năng có thẩm quyền của Việt Nam thực hiện ngay các biện pháp ngăn chặn quảng cáo vi phạm pháp luật.

Biện pháp ngăn chặn chỉ được gỡ bỏ sau khi các quảng cáo vi phạm đã được tổ chức, cá nhân nước ngoài xử lý theo yêu cầu của Bộ TT&TT.

(Theo VTV)

Thu thuế hơn 3.400 tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google, YouTube

Thu thuế hơn 3.400 tỷ đồng từ các cá nhân kinh doanh trên Facebook, Google, YouTube

Việc thu thuế thương mại điện tự dự báo ngày càng khởi sắc khi mà tới đây các chủ sàn thương mại điện tử phải kê khai, nộp thuế hộ các cá nhân kinh doanh.

tin nổi bật

Ém thông tin về vốn, DN xây dựng bị phạt hàng trăm triệu đồng

Vì không công bố thông tin sử dụng vốn thu được từ đợt chào bán cổ phiếu ra công chúng năm 2019, Nam Mê Kông, tiền thân là Vinaconex 3, bị phạt 210 triệu đồng.

Cổ phiếu vừa lên đỉnh, lãnh đạo nhanh tay đồng loạt chốt lời

Sông Đà 11 đang chứng kiến “làn sóng” các lãnh đạo chủ chốt đồng loạt thoái vốn, khiến cổ phiếu SJE lao dốc.

Xe sang núp bóng quà biếu tặng, Tổng cục Thuế quyết làm mạnh

Trước những lùm xùm liên quan đến siêu xe "đội lốt" quà biếu tặng nhằm trốn thuế, Tổng cục Thuế yêu cầu chuyển thẳng hồ sơ sang công an các vụ có dấu hiệu vi phạm liên quan đến nhập ô tô, xe gắn máy không nhằm mục đích thương mại.

Phát hiện yếu tố chặn đà tiến bước của giá vàng

Giá vàng trong nước và thế giới sụt giảm khi đồng USD mạnh lên. Một số chuyên gia dự báo, giá vàng có thể lao dốc trong thời gian tới nếu không có yếu tố đặc biệt hỗ trợ.

Giá vàng hôm nay 16/8: Vàng đột ngột giảm mạnh rồi bật tăng

Sáng nay giá vàng thế giới tăng nhẹ trong bối cảnh lạm phát nguy cơ tăng trở lại. Trong khi đó, giá vàng 9999 của SJC giảm 200 nghìn đồng/lượng cả ở chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch hôm qua.

Lãi suất liên ngân hàng đảo chiều

Lãi suất cho vay tiền Đồng trên kênh liên ngân hàng giảm mạnh về sát ngưỡng cho vay USD khiến NHNN phải đảo chiều dòng tiền trên kênh này từ bơm ròng sang rút ròng.

Vì sao 5 doanh nghiệp lớn Trung Quốc đồng loạt tuyên bố hủy niêm yết ở Mỹ?

5 gã khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc vừa đồng loạt tuyên bố sẽ hủy niêm yết cổ phiếu lưu ký tại Mỹ (ADS) khỏi sàn chứng khoán New York.

Vay tiền online lãi suất hơn 300%/tháng, khổ sở vì bị khủng bố đòi nợ

Vay tiền qua các ứng dụng (app) với lãi suất cắt cổ, không trả nổi, người vay liền bị khủng bố bằng điện thoại, đưa hình ảnh cá nhân lên mạng xã hội, bị nhắn tin hăm họa…

Vốn đọng nhiều nghìn tỷ, ông lớn bất động sản lợi nhuận èo uột

Hàng nghìn tỷ đồng nằm im trong các dự án bất động sản dẫn đến kết quả lợi nhuận của đại gia họ Sông Đà èo uột trước quy mô tài chính khủng.

Vụ lừa đảo gây chấn động thị trường vàng toàn cầu

Suốt nhiều năm, người từng là nhân vật quyền lực nhất trong thị trường vàng thế giới đã cùng các đồng phạm tạo ra những giao dịch ảo, nhằm bóp méo giá kim loại quý để trục lợi.

Giá vàng hôm nay 15/8: Vàng xoay chiều giảm giá

Giá vàng thế giới có thể giảm trong ngắn hạn nếu Fed thắt chặt hơn nữa chính sách tiền tệ. Giá vàng 9999 hôm nay của SJC giảm 100 nghìn đồng/lượng cả ở chiều mua vào và chiều bán ra so với kết thúc phiên giao dịch cuối tuần trước.

Ai mua vàng tuần qua lỗ 700 nghìn đồng/lượng

Thị trường vàng ít biến động khiến các nhà đầu tư đang trong tâm trọng nghe ngóng và chờ đợi những diễn biến của thị trường quốc tế.

'Tiên lượng xấu' về giá vàng tuần tới

Chỉ số USD được dự báo sẽ tăng trở lại trong bối cảnh lạm phát có phần hạ nhiệt, cùng những định hướng của FED về lãi suất khiến giá vàng khó duy trì biên độ tăng trong tuần tới.

Giá vàng hôm nay 14/8: Tuần thứ 4 tăng giá liên tiếp

Giá vàng thế giới tăng tuần thứ 4 liên tiếp, trong khi đó giá vàng trong nước ít biến động quanh ngưỡng 66-67 triệu đồng/lượng.

Tin vui từ bên kia bán cầu, chứng khoán Việt Nam chờ bứt phá

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng tuần thứ 4 liên tiếp nhờ tín hiệu lạm phát đạt đỉnh, trong khi đó nhiều nhà đầu tư Việt Nam chờ đợi các thông tin về tăng trưởng tín dụng và thị trường trái phiếu.