Báo cáo của công ty xếp hạng tín dụng S&P Global Ratings cho thấy TSMC có nguy cơ thiếu nước khi công nghệ bán dẫn ngày càng hiện đại.

Sản xuất bán dẫn được xem là ngành công nghiệp “khát nước” vì các nhà máy tiêu thụ lượng nước khổng lồ mỗi ngày để làm mát máy móc và đảm bảo các tấm wafer không có bụi hoặc mảnh vụn.

Theo nhà phân tích Hins Li của S&P Global Ratings, có liên quan trực tiếp giữa nước và mức độ tinh vi của chip. Nhà máy sử dụng nước siêu tinh khiết (nước ngọt được xử lý với độ tinh khiết cực cao) để rửa các tấm wafer giữa mỗi quy trình. Bán dẫn càng tiên tiến, càng nhiều bước, càng tiêu thụ nhiều nước.

210610021728 02 taiwan semiconductors supply chains.jpg
Một hồ chứa cung cấp nước cho TSMC và các nhà sản xuất chip khác tại Công viên Khoa học Tân Trúc (Đài Loan, Trung Quốc) chỉ đạt khoảng 30% lượng trữ bình thường ngay cả khi mùa mưa bắt đầu vào tháng 5/2021. (Ảnh: CNN)

Lượng nước tiêu thụ trên mỗi đơn vị chip của TSMC đã tăng hơn 35% sau khi tiến tới các nút xử lý 16nm vào năm 2015, dữ liệu từ S&P tiết lộ. Là cái tên thống trị trên thị trường sản xuất chip tiên tiến, nếu hoạt động của TSMC bị gián đoạn do thiếu nước, chuỗi cung ứng công nghệ toàn cầu có thể bị phá vỡ.

Dù vậy, S&P lưu ý TSMC có thể sử dụng vị thế của mình để bù đắp sản lượng thấp hơn bằng cách tăng giá sản phẩm. Nếu duy trì được vị trí dẫn đầu về công nghệ, họ hoàn toàn có khả năng kiểm soát ảnh hưởng của biến động sản lượng đối với kết quả kinh doanh và lợi nhuận.

“Gã khổng lồ” chip Đài Loan (Trung Quốc) sản xuất khoảng 90% chip tiên tiến trên thế giới sử dụng cho AI và các ứng dụng điện toán lượng tử. Họ có thể tập trung vào sản xuất nhiều chip tiên tiến hơn thay vì chip công nghệ cũ, biên lợi nhuận thấp, khi nguồn cung nước hạn chế.

Theo báo cáo của S&P, mức tiêu thụ nước trong ngành công nghiệp bán dẫn đang trên đà tăng mỗi năm, do việc mở rộng công suất và nhu cầu của công nghệ xử lý tiên tiến. Lượng nước mà họ tiêu thụ tương đương với Hồng Kông (Trung Quốc), nơi có dân số 7,5 triệu người.

"An ninh nguồn nước sẽ là một yếu tố ngày càng quan trọng đối với hồ sơ tín dụng của các công ty bán dẫn. Xử lý sai tài nguyên nước có thể làm gián đoạn hoạt động của doanh nghiệp, làm tổn hại đến hiệu quả tài chính và có khả năng ảnh hưởng đến mối quan hệ khách hàng", chuyên gia Li nhận định.

Trong khi đó, biến đổi khí hậu gia tăng tình trạng thời tiết cực đoan, hạn hán và biến động mưa, hạn chế khả năng quản lý ổn định sản xuất của các công ty đúc chip.

(Theo CNBC)