Chợ đồ cũ Vạn Phúc (quận Hà Đông) chuyên bán các mặt hàng đã qua sử dụng, đặc biệt là đồ công nghệ, hàng Nhật bãi và nhập từ các nước châu Âu. 

Nhiều người thường kiêng mua đồ mang về trưng bày hoặc chơi vào dịp tháng "cô hồn", đó là lý do tuần cuối của tháng 6 (Âm lịch) nơi đây khá đông khách. Tại chợ Vạn Phúc, các loại đồ dùng từ cũ đến rất cũ được tiểu thương bày bán tràn ngập. Giá cả phụ thuộc vào tình trạng của hàng, dao động từ vài chục nghìn đến cả tiền triệu. 

Mặt hàng công nghệ như linh kiện điện thoại, camera, đủ các hãng, chất thành từng đống. Khách cần gì cũng có, đều là đồ đã qua sử dụng. "Có cái dùng được, có cái người ta mua về chỉ để lấy linh kiện bên trong. Tùy vào khả năng hoạt động nên có những chiếc iphone, ipad giá chỉ 300.000 - 500.000 đồng", anh Tùng (tiểu thương) nói. 

Anh Trung (phường Mễ Trì) cho biết, trung bình một tháng anh đến đây 1-2 lần vì giá cả phải chăng, phù hợp với túi tiền. "Nhiều nhưng không phải loại nào cũng dùng được nên phải lựa chọn kỹ, nhất là đồ điện tử. Gần như đến đây tôi không mua được gì hoặc hiếm lắm mới kiếm được 1-2 thứ", anh nói.

Ngoài mặt hàng rẻ tiền, bình dân, một số hộ kinh doanh còn buôn bán đồ cũ thịnh hành từ vài thập kỷ trước, đồ có giá trị cao được nhập từ các nước châu Âu như Hà Lan, Thụy Điển. 

Đồng hồ quả quýt cũng được các chủ cửa hàng tìm kiếm, sưu tầm và bày bán tại đây, giá từ 300.000-500.000 đồng.

"Cửa hàng tôi chuyên các loại đồ rất cũ như loa đài, tivi và đồng hồ có tuổi đời từ những năm 1960-1970. Sau khi nhập về chúng tôi bảo dưỡng cẩn thận rồi mới đem bán cho khách", anh Vui (quản lý cửa hàng), chia sẻ. 

Các dòng đồng hồ bày bán tại đây có nguồn gốc Thụy Sĩ, Nhật Bản, là những sản phẩm đắt tiền, có giá trị cao. Mỗi chiếc có giá từ 10 triệu-50 triệu đồng.

Nổi bật trong tủ bày hàng của anh Vui là chiếc đồng hồ Seiko Emblem (Nhật Bản), giá gần 10 triệu đồng, được làm từ đá cẩm thạch, bộ phận lắc xoay làm bằng pha lê “Swarovski". 

Loa đài, amply hay tivi còn sử dụng được... được người sưu tầm đồ cũ “săn đón” nhiều nhất. Trong ảnh là những chiếc đài radio đến từ những thương hiệu nổi tiếng lâu đời như Simen, Grundig, Philips,...

Trong ảnh là chiếc tivi có thương hiệu là Jmperial sản xuất năm 1960, giá 40 triệu đồng. 

Hơn 50 chiếc xe đạp mang thương hiệu Peugeot cũng được ông Tiến Lợi (quận Hà Đông) bày bán tại khu chợ đồ cũ Vạn Phúc. Xe đạp Peugeot do người Pháp sản xuất từ đầu thế kỷ 20 mang thiết kế đơn giản, nguyên bản. Mỗi chiếc có giá từ 20 triệu - 100 triệu đồng.

Theo ông Trịnh Bá Dũng (tiểu thương), các mặt hàng như xe đạp, quạt điện đều được nhập từ bãi rác bên Campuchia. "Chúng tôi mua về còn phải sơn sửa lại. Nhiều xe đạp chỉ còn cái khung, mình mua thêm một số phụ kiện khác gắn vào để thành một chiếc xe hoàn chỉnh. Còn các loại khác là hàng trôi nổi được lấy từ nhiều nơi khác nhau", ông Dũng tiết lộ.

Quạt điện nhiều thương hiệu Toshiba, National, Sanyo,... được các tiểu thương nhập về Việt Nam bày bán cho người có chung đam mê đồ xưa giao lưu. "Khi nhận được hàng chúng tôi phải lau chùi, bảo dưỡng lại một số chỗ thiếu linh kiện. Sau khi làm đẹp có thể bán với giá 2 triệu - 4 triệu đồng/cái", người đàn ông trong ảnh nói. 

"Hàng bán ở đây chủ yếu là đồ dùng bỏ đi của các gia đình, lấy từ các mối do khách quen giới thiệu hoặc loại nào có giá trị thì họ nhập từ nước ngoài. Các loại mặt hàng như đồ rất cũ, thiết bị điện tử... đều phải sửa sang bảo dưỡng mới bán được giá", chị Vũ Thị Lụa (tiểu thương), chia sẻ.