Tencent sẽ không giới thiệu các ứng dụng chưa cung cấp thông tin đầy đủ theo yêu cầu của nhà chức trách. (Ảnh: Reuters).

Các động thái nhằm tuân thủ quy tắc mới được đưa ra vào tháng trước khi Bắc Kinh thắt chặt giám sát ứng dụng di động trong nước. Việc xuất bản ứng dụng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ trở nên khó khăn hơn và nhiều ứng dụng có thể bị gỡ bỏ.

Quy định mới yêu cầu các nhà xuất bản ứng dụng di động nộp thông tin kinh doanh chi tiết cho chính phủ. Chợ ứng dụng ở Trung Quốc phải thiết lập hệ thống hồ sơ để giám sát các app mới trước cuối tháng 8/2023.

Rich Bishop, Giám đốc điều hành công ty xuất bản ứng dụng AppInChina, chia sẻ các chợ ứng dụng Android trong nước xác nhận ứng dụng mới cần nộp thông tin từ ngày 31/8. Ứng dụng toàn cầu trên chợ phải thiết lập pháp nhân tại địa phương hoặc làm việc với đối tác nội địa.

Reuters nhận định, điều này cho thấy dù nhà chức trách dường như chấm dứt cuộc trấn áp kéo dài nhiều năm với lĩnh vực công nghệ, Bắc Kinh vẫn đặt mục tiêu duy trì hoạt động kinh doanh gắn liền với lý tưởng xã hội chủ nghĩa.

Tuần trước, các cửa hàng ứng dụng Android của Tencent, Huawei Technologies, Xiaomi, OPPO và Vivo đã đưa ra thông báo cho các nhà xuất bản ứng dụng về việc cấm các ứng dụng mới không có đủ giấy tờ được giới thiệu trên nền tảng của họ.

(Theo Reuters)