Nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đang trong đà giảm tốc khi người dùng thắt chặt chi tiêu, xuất khẩu giảm và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao. Hàng loạt ngân hàng nước ngoài như Morgan Stanley, JPMorgan Chase và Barclays đã hạ dự báo tăng trưởng của Trung Quốc xuống còn dưới 5% trong năm 2023.

Trong bối cảnh đó, đầu tháng 7/2023, trong buổi làm việc với những nhà lãnh đạo doanh nghiệp công nghệ hàng đầu đất nước, Thủ tướng Lý Cường bày tỏ mong muốn những công ty này có thể dẫn đầu sự phát triển của Trung Quốc. Người đứng đầu chính phủ Trung Quốc cũng yêu cầu hợp lý hoá thủ tục phê duyệt đầu tư và dịch vụ mới trong lĩnh vực công nghệ.

Quay lại mảng kinh doanh cốt lõi

Alibaba Group Holding, tập đoàn công nghệ khổng lồ, sau vài năm chịu sức ép tái cơ cấu, đang chuyển trọng tâm trở lại thương mại điện tử (TMĐT) nhằm thúc đẩy doanh thu, khai thác những người sáng tạo nội dung và giá rẻ để cạnh tranh trong một thị trường ngày càng đông đúc.

Số giờ người Trung Quốc sử dụng các nền tảng công nghệ lớn trong nước.

Nikkei Asia ghi nhận một tuần trở lại đây, nền tảng TMĐT Taobao của Alibaba đã tăng cường phát luồng video trực tiếp trên khắp cả nước, một tính năng mới được sàn giao dịch này ra mắt vào tháng 7/2023, cho phép người sáng tạo bán sản phẩm và kiếm tiền “tip” qua livestream. Alibaba tin rằng các nội dung mới, dù có vẻ khác xa so với TMĐT truyền thống, sẽ giúp thu hút những người mua sắm trực tuyến trẻ tuổi đến với ứng dụng.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục đầu tư mạnh vào việc phát triển nội dung xoay quanh mua sắm, tiêu dùng và cuộc sống hằng ngày”, Trudy Dai, Giám đốc điều hành bộ phận thương mại điện tử cốt lõi của Alibaba, Taobao Tmall Commerce Group, cho biết.

Sự thúc đẩy là động thái đáp lại sự nổi lên của Douyin và Xiaohongshu, những ứng dụng tương tự như TikTok và Instagram. Các ứng dụng đã tận dụng sự tham gia của người dùng để phân nhánh sang thương mại điện tử và các dịch vụ khác, đến nay đã lôi kéo được một bộ phận không nhỏ nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Theo Moonfox Data của Trung Quốc, trung bình người dùng Douyin dành 133 phút cho ứng dụng mỗi ngày. Con số của Tabao dù đã tăng trưởng gần đây, nhưng vẫn thấp hơn nhiều, ở mức 28 phút. Công ty mẹ hy vọng việc tập trung nhiều hơn vào nội dung sẽ giúp đưa người dùng đến với ứng dụng ngay cả khi họ không mua sắm, củng cố lợi thế cạnh tranh của ứng dụng.

Giá rẻ kích cầu

Alibaba cũng đang tập trung vào chiến lược giá rẻ hơn, với việc ra mắt chuyên mục mới trên Taobao dành riêng cho những mặt hàng có giá chỉ 1 NDT (khoảng 0,14 USD) hoặc được giảm giá mạnh.

Phó chủ tịch Joseph Tsai dự kiến sẽ trở thành chủ tịch Tập đoàn Alibaba vào tháng 9 tới đây.

Các động thái này diễn ra khi triển vọng kinh tế Trung Quốc bị che mờ bởi sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản, dẫn đầu là việc Tập đoàn bất động sản China Evergrande Group gần đây đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản tại Mỹ. Các nhà bán lẻ buộc đẩy mạnh giảm, đặc biệt là hàng hóa lâu bền (các sản phẩm có tuổi thọ kinh tế từ 3 năm trở lên).

Chiến lược giá rẻ đã trở thành xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực TMĐT Trung Quốc, khi các nền tảng tiếp thị giá thấp ngay cả bên ngoài các đợt giảm giá lớn. JD.com, đối thủ của Taobao cũng đã chuyển trọng tâm sang giảm giá kể từ đầu quý II/2023.

Theo truyền thông Trung Quốc, người đồng sáng lập Alibaba Jack Ma đã kêu gọi tập đoàn này chuyển sự tập trung trở lại Taobao, người dùng và Internet trong cuộc họp với các giám đốc điều hành vào cuối tháng 5/2023. Tỷ phú này nói rằng chỉ mất một năm để Nokia và Kodak, từng là những người dẫn đầu ngành của họ, lao dốc đến sụp đổ.

Sự tăng trưởng của Alibaba bị ảnh hưởng trong bối cảnh Bắc Kinh 'siết' lĩnh vực công nghệ trong vài năm vừa qua, cũng như các đợt phong tỏa kéo dài hàng tháng do Covid-19 ở Thượng Hải. Lần đầu tiên kể từ khi niêm yết tại Mỹ vào năm 2014, gã khổng lồ công nghệ ghi nhận doanh thu quý giảm.

Tuy nhiên, đà giảm đã chững lại khi doanh thu quý gần nhất tăng trở lại 14%, lên 234,1 tỷ NDT - mức tăng trưởng hai chữ số đầu tiên kể từ quý III/2021.

Alibaba đang khai thác sự phục hồi để thúc đẩy chiến lược phát triển toàn tập đoàn. Nó đã chia thành sáu nhóm, với kế hoạch cho phép tất cả, trừ nhánh thương mại điện tử, theo đuổi nỗ lực gây quỹ và phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng riêng biệt.

Theo dự kiến, chủ tịch kiêm CEO Daniel Zhang của Alibaba sẽ từ chức vào ngày 10/9 tới đây. Người thay thế vị trí chủ tịch là Joseph Tsai, Phó Chủ tịch đương nhiệm và Eddie Wu nắm ghế CEO. Cả Tsai và Wu đều là đồng sáng lập đế chế Alibaba từ những ngày đầu.

(Theo Nikkei Asia)