VKSND TP Hà Nội vừa hoàn tất cáo trạng truy tố nhóm bị can về các tội Cưỡng đoạt tài sản, Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và Cố ý làm hư hỏng tài sản.

Theo cáo trạng của VKSND TP Hà Nội, khoảng tháng 4/2020, Lê Xuân Chiên (SN 1989, ở huyện Gia Lâm) bắt đầu tổ chức việc cho vay lãi nặng nhằm thu lợi bất chính.

Chiên cho vay dưới hình thức vay lãi ngày (lãi suất từ 3-5 nghìn/1 triệu đồng/ngày, tương đương với lãi suất từ 109,5% - 182,5%/năm) và hình thức bốc bát họ tỷ lệ “10 ăn 8” (người vay tiền chỉ được nhận 80% số tiền vay và trong thời hạn 50 ngày phải trả đủ 100% số tiền vay tương đương với mức lãi suất 146%/năm).

Để thực hiện việc cho vay và thu nợ, Chiên đã thuê và trả lương cho Phạm Văn Thắng (SN 1990), Nguyễn Viết Lãm (SN 1996), Nguyễn Văn Hiếu (SN 1999), Lê Anh Việt (SN 1997, đều ở huyện Gia Lâm, Hà Nội) và Bùi Xuân Trưởng (SN 2000, ở Hòa Bình).

Trong nhóm, Chiên, Thắng và Việt có trách nhiệm làm việc với người vay tiền, lập hồ sơ vay. Chiên phân công Việt, Thắng và Trưởng đến nhà người vay tiền, nếu “con nợ” chưa có tiền, họ sẽ bị nhóm của Chiên ném chất bẩn (sơn cùng mắm tôm và dầu luyn trộn với nhau) vào nhà để đe dọa, uy hiếp tinh thần, khiến người vay phải trả nợ.

Kết quả điều tra xác định, từ tháng 7/2020- 9/2021, Chiên cùng đồng phạm đã cho 14 người vay với tổng số tiền là 1,89 tỉ đồng, để hưởng lợi bất chính hơn 360 triệu đồng.

Quá trình điểu tra, Công an Hà Nội còn làm rõ việc Chiên, Thắng, Lãm cùng Hiếu thực hiện 2 vụ cưỡng đoạt tài sản và 1 vụ cố ý làm hư hỏng tài sản; Việt và Trưởng thực hiện 1 vụ cưỡng đoạt tài sản.

Cụ thể, ngày 17/7/2021, do chị N. còn nợ Chiên 1,8 tỉ đồng chưa trả nên bị can đã chỉ đạo Thắng, Lãm và Hiếu ném hỗn hợp sơn đỏ pha dầu luyn vào nhà chị, nhằm uy hiếp tinh thần, buộc chị N. phải trả tiền.

Cáo trạng xác định, việc Chiên chỉ đồng bọn ném chất bẩn vào nhà chị N. làm hư hỏng 1 xe máy Honda SH và 1 xe Vision, gây thiệt hại hơn 6 triệu đồng.

Cũng với thủ đoạn trên, Chiên còn nhiều lần chỉ đạo Việt đăng ảnh ghép mặt vợ chồng chị D. và mẹ chồng chị D. vào hình ảnh quan tài lên Facebook của Việt.

Sau đó, Chiên và Trưởng dùng tài khoản Facebook của mình chia sẻ bài viết của Việt để nhiều người biết việc chị D. vay nợ không trả, nhằm uy hiếp tinh thần chị và gia đình.

Nhóm của Chiên còn dán 4 tờ cáo phó ghi thông tin của chị D. ở gần ngõ nhà chị, ném chất bẩn vào nhà… nhằm uy hiếp tinh thần để buộc chị D. và gia đình phải trả cho Chiên 400 triệu đồng.