Chiều 8/2, Cục Hàng không Việt Nam cho hay, hình thái sương mù, mây thấp làm hạn chế tầm nhìn thường xuất hiện trong thời điểm giao mùa ở miền Bắc kéo dài từ tháng 2 tới tháng 4 hàng năm. 

Do hạn chế tầm nhìn ở một số sân bay phía Bắc, làm một số chuyến phải bay chờ, hủy chuyến, chuyển hướng. Điều này ảnh hưởng tới kế hoạch khai thác của các hãng, chất lượng dịch vụ, việc đi lại của hành khách.

Trước thực trạng trên, Cục Hàng không chỉ đạo các hãng hàng không theo dõi sát tình hình thời tiết sương mù, mây thấp để điều chỉnh lịch bay cho phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối hoạt động bay; chọn thêm sân bay dự phòng nằm ngoài vùng ảnh hưởng của thời tiết xấu; chỉ đạo phi công tuân thủ nghiêm các quy trình an toàn bay. 

Nhiều chuyến bay bị huỷ do thời tiết xấu. Ảnh: VNA.

Trường hợp các chuyến bay bị ảnh hưởng như chậm, hủy do thời tiết, các hãng phải chủ động thông báo sớm, rõ nguyên nhân tới hành khách, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người vận chuyển và quyền lợi của hành khách theo quy định.

Cục Hàng không yêu cầu Tổng công ty Quản lý bay (VATM) chỉ đạo không lưu trong điều kiện thời tiết bất lợi, không đảm bảo tầm nhìn cho việc cất/hạ cánh tại các sân bay phải yêu cầu máy bay chuyển hướng hạ cánh sang các sân bay dự bị phù hợp; kịp thời cập nhật thời tiết cho các phi công, phát hiện các tình huống uy hiếp an toàn bay để khuyến cáo, có biện pháp xử lý kịp thời. 

VATM cũng được yêu cầu chỉ đạo các cơ sở khí tượng liên quan dự báo, cung cấp thông tin thời tiết kịp thời, chính xác để các hãng hàng không, không lưu điều chỉnh kế hoạch bay.

Tổng Công ty Cảng Hàng không (ACV) được yêu cầu chỉ đạo các đơn vị mặt đất có liên quan ở các sân bay phải tuân thủ quy định an toàn trong điều kiện tầm nhìn hạn chế; rà soát hệ thống chiếu sáng tại các sân bay đảm bảo các điều kiện khai thác; phối hợp các hãng hàng không để có phương án phục vụ hành khách khi chuyến bay bị hoãn, hủy, chuyển hướng bay do thời tiết.

Các Cảng vụ hàng không được yêu cầu kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện đúng, đủ theo quy định và các nội dung kể trên.

Do tình trạng sương mù, mưa phùn làm hạn chế tầm nhìn, ngày 5/2, tại sân bay Vinh có 4 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh sang sân bay khác, 12 chuyến bay phải hủy ngay tại sân bay cất cánh; tại sân bay Thọ Xuân, ngày 6/2 có 5 chuyến bay phải chuyển hướng hạ cánh ở sân bay khác, và ngày 7/2 có hơn 10 chuyến bay phải huỷ, 10 chuyến bay phải chuyển hướng sang các sân bay khác.