Bác sĩ thăm khám và hướng dẫn chị Nhản chăm sóc cho Thái Văn Thừa (Clip: Khánh Hòa)

Thái Văn Thừa (SN 2002) đang ở độ tuổi đẹp nhất, nhưng em lại đang nằm lọt thỏm, vô hồn trên giường bệnh, thân hình gầy trơ xương khiến ai chứng kiến cũng buốt lòng. Em đã nằm viện suốt 5 tháng ròng rã mà thần trí vẫn chưa phục hồi, tay chân đang dần co quắp.

Bác sĩ Thái Ngọc Lợi, Khoa Thần kinh sọ não (Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp) cho biết, Thừa nhập viện do bị tai nạn giao thông, chấn thương sọ não nặng. Em đã được phẫu thuật cấp cứu, mở hộp sọ để giải áp ở bệnh viện tuyến trước. Trong quá trình điều trị, Thừa bị giãn não thất do di chứng tổn thương não nên phải đắt ống dẫn lưu dịch não, ngoài ra em cũng bị viêm phổi tái đi tái lại do nằm viện quá lâu.

Chàng thanh niên hiếu thảo bị suy kiệt, chỉ còn da bọc xương sau 5 tháng gặp nạn (Ảnh: Khánh Hòa).

Hiện tại chúng tôi đang tiếp tục điều trị về não, viêm phổi, động kinh, nâng thể trạng cho em do bị suy kiệt quá. Bên cạnh đó, Thừa còn phải tập phục hồi chức năng để tránh co rút cơ, cứng khớp. Đối với tổn thương não thì chúng tôi chưa thể tiên lượng thời gian hay khả năng phục hồi”, bác sĩ Lợi cho biết.

Thừa đã trải qua 5 tháng chiến đấu giành giật sự sống, nhưng dự kiến em sẽ còn phải tiếp tục thêm khoảng thời gian rất dài. Có thể là 5-6 tháng, cũng có khi dài hơn nữa. Mà gia đình chỉ còn một mình chị Nguyễn Thị Nhản, mẹ của em gánh vác.

Chị Nhản không kìm được tiếng nấc nghẹn vì thương con, và cũng vì sự bất lực của chính mình (Ảnh: Khánh Hòa).

Tâm sự về con trai, chị Nhản không nén nổi cơn nấc nghẹn trong lồng ngực. Thừa là chàng trai hiếu thảo. Năm 17 tuổi, thương mẹ vất vả làm mướn để nuôi cha bị bệnh và em ăn học, Thừa đã nghỉ ngang để đi làm mướn phụ mẹ. Tiền công làm mướn hay đồng lương công nhân đều chẳng được là bao. Sau khi trừ tiền trọ và ăn uống, tháng nào em cũng gửi về cho mẹ 1-2 triệu đồng để mua thuốc cho cha.

Hơn 1 năm trước, cha của Thừa mất nhưng em vẫn đều đặn gửi tiền về phụ đỡ cho mẹ. Chị Nhản có thêm chút vốn để nuôi con lợn, con gà. Đáng tiếc, sau khi con trai gặp nạn, chị phải nhờ người thân bán vội được gần 7 triệu đồng.

Chúng tôi ở tận Cà Mau. Tuy sống ở quê nhưng gia đình chẳng có đất đai. Trước đây tôi đi làm mướn cho mấy nhà làm vuông (nuôi thủy, hải sản – PV). Công việc bấp bênh, lại nuôi chồng bệnh nên cuộc sống chật vật lắm. Cũng nhờ con trai hiểu chuyện, thế mà giờ con lại gặp chuyện không may”, chị Nhản đau lòng vuốt ve mái đầu lõm 1 nửa của con trai.

Cậu thanh niên kiệt quệ đang rất cần những tấm lòng nhân ái của cộng đồng (Ảnh: Khánh Hòa).

Người góa phụ càng kiệt quệ tinh thần vì đã 5 tháng chạy chữa mà con trai vẫn chưa phục hồi. Chi phí đã vượt quá 200 triệu đồng, đến nay chị chẳng thể nào lo tiếp. Thậm chí, chị còn phải nhờ người thân vay giúp. Bởi tài sản của mẹ con họ chỉ có cái nền nhà, mấy năm trước được hỗ trợ 20 triệu đồng để cất căn nhà tạm. Chẳng có gì đáng giá để cầm cố nên người ta không dám cho vay thêm.

Nghe bác sĩ nói chưa biết khi nào Thừa mới tỉnh, càng không thể biết khi nào em có thể xuất viện về nhà, lòng chị chùng xuống. Người mẹ nghèo nhỏ giọng: “Thôi thì đến đâu hay đến đó thôi”.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp Hoặc chị Nguyễn Thị Nhản

Địa chỉ: Ấp Kinh Ngang, xã Quách Phẩm Bắc, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau; Điện thoại: 0915518204.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.098 (Em Thái Văn Thừa)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.