Anh Duy cố gắng nhấc tay chân, nhưng chỉ có 2 tay cử động yếu, sau đó là những cơn run bần bật.

Chị Trần Thị Thu Huyền (SN 1977) vẫn còn nhớ như in lần đầu gặp lại người bạn thời tiểu học, anh Nguyễn Tiến Duy (SN 1980, ngụ tại Đồng Nai). Không còn dáng vẻ non nớt, hoạt bát như hồi nhỏ, anh Duy chỉ có thể nằm một chỗ trên chiếc giường cũ kỹ, tay chân đều đã bị liệt. Mọi sinh hoạt của anh phải phụ thuộc vào mẹ già.

Năm 2020, chỉ vài tháng ngắn ngủi sau khi phát hiện căn bệnh ung thư phổi giai đoạn cuối, mẹ anh Duy qua đời. Mặc dù có tới 4 anh em, nhưng cuộc sống của ai cũng chật vật, khó lòng nuôi thêm một người tàn tật.

Anh Nguyễn Tiến Duy bị liệt tứ chi khi mới ngoài 20 tuổi, sau tai nạn bị cây đè.

“Hè 2021 dịch Covid bùng phát nặng, tôi phải nghỉ việc công ty. Lúc ấy tôi nhận lời chăm sóc Duy, định bụng chỉ vài tháng thôi. Nhưng rồi thấy tội nghiệp cho bạn nên tiếp tục đến bây giờ", chị Huyền chia sẻ.

Thời điểm mới tiếp nhận chăm sóc, anh Duy đã bị loét cùng cụt do nằm một chỗ quá lâu. Dù chị Huyền cố gắng cẩn thận, nhưng do anh có bệnh nền tiểu đường, vết thương mãi chẳng lành, thậm chí ngày càng lan rộng. Chị cũng từng đưa anh đi điều trị ở bệnh viện địa phương nhưng không có hiệu quả.

Đầu năm 2023, ngoài số tiền ít ỏi mà mấy anh em của anh Duy gom góp, chị Huyền vay thêm hơn 10 triệu đồng để đưa anh vào Bệnh viện Phục hồi chức năng – Điều trị bệnh nghề nghiệp. Họ những tưởng chỉ cần vài ngày là có thể điều trị dứt điểm để về nhà, chẳng ngờ lại kéo dài nhiều tháng.

Dù các bác sĩ cố gắng để giảm chi phí ở mức thấp nhất, nhưng đối với họ vẫn là số tiền khổng lồ.

Bác sĩ Nguyễn Xuân Phú cho biết, anh Duy bị vết loét rộng, đã trải qua 2 cuộc mổ xoay vạt da nhưng chưa đạt hiệu quả do bị bệnh tiểu đường. Anh phải sử dụng thêm máy hút áp lực âm và thuốc kháng sinh mạnh để vết thương chóng lành, chi phí khá tốn kém. Hơn nữa, bác sĩ dự kiến anh còn phải điều trị lâu dài.

Nằm trên giường bệnh, anh Duy khá trầm tĩnh. Hơn 20 năm từ khi gặp tai nạn khiến tứ chi đều bị liệt, anh đã sớm quen với ánh nhìn soi xét và nét mặt thương hại của người khác. Giờ đây, anh chỉ mong sao sớm được chữa khỏi vết loét để về nhà, chị Huyền đỡ vất vả trong việc chăm sóc.

Thế nhưng, từng có lúc anh muốn bỏ cuộc khi thấy chị Huyền, vốn chỉ là bạn bè, lại khốn đốn xoay sở tiền bạc để chạy chữa cho mình. Nhờ chị động viên, anh mới có thêm động lực để chờ đợi.

Người bạn cũ xuất hiện như một tấm phao cứu sinh của anh Duy.

Chị Huyền tâm sự: “Tôi với Duy hoàn toàn không có tình cảm nam nữ. Khi tôi mới nhận chăm sóc Duy, cũng có vài lời ra tiếng vào, nhưng tôi mặc kệ. Bản thân tôi từng mắc ung thư vú, lại cũng từng chăm nom mẹ chồng và chồng bị bệnh nhiều năm nên giờ chỉ nghĩ rằng mình đang làm việc thiện. Hi vọng rằng các con tôi sẽ gặp được những điều tốt”.

Ngày thường, chị dựa vào hơn 1 triệu đồng tiền bảo trợ xã hội dành cho người khuyết tật cùng người chăm sóc để trang trải. Ngoài ra, còn có sự cưu mang, đùm bọc của hàng xóm, những người thân quen của anh Duy và cả của chị để vượt qua.

Tuy nhiên, chi phí điều trị bệnh quá nhiều thì họ chẳng thể cậy nhờ ai. Đến nay, dù đã vay mượn hơn 30 triệu đồng mà vết thương vẫn chưa liền. Chị Huyền cầu cứu khắp nơi, với mong ước có nhiều nhà hảo tâm trợ giúp để chữa trị bệnh dứt điểm cho anh Duy. Sau đó, chị vẫn sẽ tiếp tục chăm sóc anh, "cho đến khi nào không thể".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: 

1. Gửi trực tiếp: Phòng công tác xã hội Bệnh viện Phục hồi chức năng - Điều trị bệnh nghề nghiệp

Địa chỉ nhà trọ: Ấp 1, xã Xuân Đường, huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai; Điện thoại: 0388634878.

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2023.094 (Anh Nguyễn Tiến Duy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: Báo VIETNAMNET

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Vietinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamNet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 27 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Quận 1, TP.HCM. Điện thoại: 19001081.