Cô Tôn Hồng Hà (Hợp Phì, Trung Quốc) và chồng Vương Minh Phong là bạn thuở thiếu thời. Lớn lên, hai người nảy sinh tình cảm rồi kết hôn. Cuộc sống vợ chồng vô cùng hạnh phúc. Nhưng giấc mơ đó đã tan vỡ vào một ngày tháng 3/2014. 

img 4646.jpg
Chồng sống thực vật suốt 10 năm, cô Hà luôn kiên trì chăm sóc. Nguồn ảnh: QQ

Ngày 1/3/2014, chồng cô Hà bị ngừng tim đột ngột và được đưa vào bệnh viện. Sau 18 tháng nằm viện, chồng cô được cứu nhưng lại rơi vào trạng thái sống thực vật.

Cô Hà đã đưa chồng đi khắp nơi như Thượng Hải, Thiên Tân, Sơn Đông... để xin lời khuyên của bác sĩ, thông tin từ trang QQ. Cô cũng tự học kỹ thuật châm cứu và xoa bóp đơn giản, chăm chồng hết lòng. 

Cô tiết lộ, 10 năm qua, điều cô sợ nhất là không còn nhìn thấy hy vọng. Khi chồng lâm bệnh, cô vừa sang tuổi 41, có hai con gái. Con gái lớn 15 tuổi, con gái nhỏ 7 tuổi. Ở nhà, cô còn bố chồng ngoài 70 tuổi.

Gánh nặng cuộc sống đè lên vai cô. Có lúc cô từng nghĩ đến chuyện tự tử vì đau khổ, mệt mỏi và tuyệt vọng. Nhưng nghĩ đến con gái nhỏ, cô lại tự đánh vào đầu mình để thức tỉnh. 

Cô Hà cho biết, lúc đầu, chồng cô không thể tự nuốt thức ăn. Cô dùng tăm bông nhúng mù tạt hoặc nước mướp đắng, nước chanh đưa vào miệng chồng để kích thích vị giác. Kiên trì 2 năm rưỡi, cuối cùng chồng cô cũng nuốt được và hiện tại có thể ăn được bột rau củ. 

Cô Hà kể, trong suốt 10 năm tìm cách chữa trị, một nhân viên y tế từng nói với cô rằng, hoàn cảnh của chồng cô là một phép màu. Dù nằm trên giường nhiều năm, nhưng cơ bắp và xương khớp của chồng cô vẫn giữ được tình trạng như cũ. Lời nói đó khiến cô được tiếp thêm hy vọng.

Cô luôn nghĩ, dù 10 năm hay 20 năm tới, cô vẫn cố gắng kiên trì, không bao giờ bỏ cuộc.

"Dù sau này có khó khăn đến đâu, tôi cũng sẽ giữ lời hứa một ngày nào đó cả nhà sẽ cùng ngắm bình minh", cô Hà luôn tự động viên mình. Cô còn viết khẩu hiệu cố gắng dán lên tường. 

img 4648.jpg
Bố chồng khen con dâu hết lời. Nguồn ảnh: QQ

Nói về con dâu, người bố chồng (nay 84 tuổi) bày tỏ lời khen ngợi: "10 năm qua, con dâu chưa bao giờ rời xa con trai tôi. Đó là một người con dâu tốt. Tôi coi con bé như con gái chứ không phải con dâu và tôi rất thương nó, thương cả con trai mình". Nhiều lần ông lão bật khóc khi nói về người con dâu này. 

May mắn, hai con gái của cô Hà rất ngoan. Sự lạc quan và dũng cảm của mẹ đã truyền sang cho các con. Con gái lớn hiện làm giáo viên, con gái út đang học cấp 3. Mọi chuyện đang diễn ra theo chiều hướng tốt đẹp. 

Mỗi ngày, khi rảnh, cô Hà đều đăng tải một số video về cuộc sống của họ lên mạng xã hội. Một mặt cô muốn kiếm thêm chút tiền sinh hoạt và trợ cấp cho gia đình, mặt khác cô muốn giải tỏa căng thẳng. Nhờ việc làm này, cô cũng gặp được nhiều người tốt, chung tay giúp đỡ và động viên.

Cô Hà cho biết, cô luôn dặn lòng mình "kiên trì đến cùng, không bao giờ bỏ cuộc" để chào đón 10, 20 năm tới thậm chí cả đời. Mới đây, cô đăng tải video đang chăm sóc chồng kèm lời nhắn: "Đời này em chỉ muốn già đi cùng anh thôi". Cộng đồng mạng để lại nhiều lời khen và bình luận xúc động, mong chồng cô sớm khỏe lại.