Chiều 29/8, đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã giám sát tình hình thực hiện các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường trong quản lý hoạt động thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn TP tại Công ty Thoát nước Hà Nội.

Công ty Thoát nước là đơn vị quản lý 80% hệ thống thoát nước đô thị của TP Hà Nội. Trong nhiều năm qua, hệ thống thoát nước được công ty này vận hành an toàn, các công trình đầu tư có hiệu quả, triển khai ứng trực khi mưa với đầy đủ trang thiết bị, công cụ, dụng cụ.

“Vì thế, tình trạng úng ngập từng bước được cải thiện, tại khu vực nội thành đã cơ bản đáp ứng được lượng mưa tính toán theo dự án thoát nước Hà Nội đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Một số khu vực thường xuyên úng ngập cục bộ đã được giải quyết giảm thiểu đáng kể”, báo cáo của Công ty Thoát nước Hà Nội cho hay.

Dù vậy, lãnh đạo Công ty Thoát nước Hà Nội cũng thừa nhận, thực tế công tác thoát nước trên địa bàn thành phố còn nhiều khó khăn, vướng mắc, tồn tại. Có 96 hạng mục thoát nước của các công trình, dự án đóng vai trò quan trọng trong công tác thoát nước và vệ sinh môi trường nhưng chưa được bàn giao cho Sở Xây dựng và Công ty Thoát nước Hà Nội quản lý.

Ảnh: Anh Nguyễn

Theo Công ty Thoát nước Hà Nội, trong quá trình triển khai các dự án đầu tư các khu đô thị, một số nơi chưa chú trọng xây dựng đồng bộ hạ tầng thoát nước, hồ điều hòa, thảm cỏ và sử dụng các vật liệu vỉa hè tăng khả năng thấm, bổ sung nguồn nước ngầm, hạn chế lượng nước xả tập trung vào hệ thống thoát nước chung, gây quá tải cho hệ thống thoát nước đô thị.

Kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, khối lượng công việc thoát nước, xử lý nước thải của Công ty Thoát nước Hà Nội được giao là rất lớn, với nhiều khó khăn, nhưng công ty đã cố gắng thực hiện tốt nhất nhiệm vụ.

Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội yêu cầu Công ty Thoát nước nhìn thẳng vào những tồn tại, tiếp tục thực hiện duy trì vận hành tốt các trạm xử lý nước thải theo quy trình, bảo đảm an toàn, chất lượng nước sau xử lý đạt quy chuẩn.

Bà Hà cũng đề nghị Công ty Thoát nước thực hiện nhiệm vụ linh hoạt hơn, để có thêm nguồn thu bảo đảm đời sống của cán bộ, công nhân viên. Đồng thời, công ty cần xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch thoát nước, chống úng ngập khu vực nội thành trên địa bàn được giao quản lý.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Hà Nội đề nghị Sở Xây dựng tham mưu UBND TP đôn đốc bảo đảm tiến độ các dự án thoát nước; Ban Quản lý dự án đô thị xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông thôn thành phố khẩn trương hoàn thành các công trình thoát nước và xử lý nước thải đang thực hiện…