Bệnh nhân là ông N.V.T, 65 tuổi, được đưa vào khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, Viện Lâm sàng các bệnh Truyền nhiễm, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội).

Đến viện, ông sốt cao 38-39,5 độ C, mệt mỏi. Toàn bộ bàn tay, cẳng tay, cánh tay phải sưng nề đỏ, đau nhức. Lòng và mu bàn tay có nhiều nốt mụn mủ thành mảng kích thước 1x2 cm trên bề mặt da căng nề cứng, có rỉ dịch vàng.

Gia đình cho biết trước khi vào viện 5 ngày, ông T. bị chó nhà cắn vào ngón trỏ bàn tay phải, xước da chảy máu ít. Bệnh nhân tự vệ sinh vết thương phần mềm bằng nước muối.

Sau 5 ngày, mu bàn tay phải xuất hiện sưng nề, đau nhức nhiều. Phần sưng nề lan nhanh lên cẳng tay, cánh tay, kèm theo sốt nóng, gai rét. Bệnh nhân tự dùng thuốc tại nhà không đỡ nên vào viện ngay.

Bác sĩ Nguyễn Thị Hiệp, khoa Bệnh lây đường tiêu hóa, cho biết bệnh nhân được chẩn đoán viêm mô bào bàn tay, cánh - cẳng tay phải theo dõi nhiễm khuẩn huyết.

Sau 2 ngày điều trị kháng sinh, tình trạng nhiễm trùng tiếp tục tiến triển nặng, vùng viêm tấy tiếp tục lan rộng, xuất hiện viêm phổi 2 bên.

Bệnh nhân được các bác sĩ chỉ định phác đồ điều trị tối đa, chọc hút ổ áp-xe vùng mu bàn tay phải, chích rạch tháo mủ. 

Bác sĩ Hiệp cho biết viêm mô tế bào là tình trạng nhiễm khuẩn mô mềm cấp tính. Nguyên nhân thường do Streptococcus hoặc Staphylococci gây ra. Các trường hợp nhẹ do nhiễm trùng cục bộ có thể xuất hiện mẩn đỏ ở một vùng da. Trường hợp nặng gây sốt và các hạch bạch huyết khu vực có thể sưng to, thậm chí là nhiễm khuẩn huyết.

Biểu hiện của viêm mô bào

- Nhiễm khuẩn mô mềm thường đau nhanh, tụt huyết áp, mê sảng hoặc sưng nề da.

- Đỏ da tại chỗ và đau thường phổ biến ở chi dưới.

- Da sưng, nóng, đỏ; màu tổn thương giống với màu cam và ranh giới không rõ ràng (trừ viêm quầng).

- Xuất huyết dưới da.

- Bọng nước phát triển và vỡ, có thể hoại tử da ở vùng tổn thương.

- Sốt, ớn lạnh, tim đập nhanh, nhức đầu, tụt huyết áp và mê sảng thường xuất hiện trước các biểu hiện lâm sàng, nhưng cũng có thể không xuất hiện.

Viêm mô tế bào là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn gây ra ở các lớp sâu của da, thường khởi phát đột ngột và đe dọa đến tính mạng nếu không được điều trị kịp thời. Trong trường hợp nhận thấy các triệu chứng của bệnh, người bệnh nên đến cơ sở y tế để thăm khám và điều trị.