Ngày 27/12, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức họp báo thông tin về công tác giải phóng mặt bằng, thông tuyến đường lớn Võ Văn Kiệt.

Theo lãnh đạo UBND tỉnh Bạc Liêu, năm 2003, dự án đầu tư xây đường Võ Văn Kiệt dài khoảng 1km, rộng khoảng 30m, nối Khu Trung tâm hành chính và quảng trường tỉnh được triển khai.

Công trình này ảnh hưởng 62 hộ dân và 60 hộ đã bàn giao mặt bằng. Trong suốt 20 năm qua, duy chỉ còn 2 hộ dân khiếu nại kéo dài, không chấp nhận bàn giao mặt bằng khiến tuyến đường bị chia cắt, xe cộ đi lại khó khăn, nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

duong bac lieu 2.jpg
Tuyến đường Võ Văn Kiệt nối đến Khu Trung tâm hành chính tỉnh không được thông suốt, tiềm ẩn nhiều nguy mất cơ mất ATGT.

Hai hộ này cho rằng việc thu hồi đất có sai sót, việc bồi thường chưa thoả đáng. Tuy nhiên, giữa tháng 7 năm nay, 1 hộ dân đồng ý trả lại mặt bằng cho địa phương.

Riêng đối với hộ bà Nguyễn Thị Hường (thuộc phường 1, TP Bạc Liêu), lãnh đạo UBND tỉnh nhận định, trong việc ban hành các quyết định hành chính có liên quan đến vụ việc của bà Hường còn chưa chặt chẽ, chưa đảm bảo theo quy định. 

Do đó, để đảm bảo quyền lợi cho gia đình bà Hường, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố thu hồi, hủy bỏ các quyết định thu hồi đất trước đây đối với bà Hường; đồng thời, ban hành quyết định thu hồi mới, bồi thường, hỗ trợ theo giá hiện hành theo đúng quy định của pháp luật (trong đó tổng diện tích đất bị ảnh hưởng của hộ bà Hường là hơn 737m2).

Tới chiều 26/12, hộ bà Hường đã thống nhất bàn giao phần đất trống cặp bên nhà để đơn vị thi công tiến hành san lấp, làm lộ. 

Và trong giữa tháng 1/2024, bà Hường sẽ chính thức di dời chỗ ở, bàn giao toàn bộ phần diện tích nhà nước đã thu hồi cho đơn vị thi công để tiến hành thi công đoạn còn lại của tuyến đường Võ Văn Kiệt.

duong bac lieu 1.jpg
Lực lượng chức năng tiến hành làm sạch mặt bằng khu vực đất hộ bà Hường để thi công tuyến đường. Ảnh chụp chiều 26/12

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, việc hoàn thành giải phóng mặt bằng tuyến đường là nỗ lực, cố gắng rất lớn của các cấp chính quyền và nhân dân.

Lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cũng hoan nghênh tinh thần đồng thuận, chấp hành quy định pháp luật của 2 hộ dân để các cơ quan chức năng thi công tuyến đường Võ Văn Kiệt được thông thoáng phục vụ dân sinh, đảm bảo mỹ quan quan đón chào năm mới. 

“Cơ quan tham mưu chưa quyết liệt, các văn bản pháp luật liên quan thiếu chặt chẽ như bây giờ, công tác GPMB còn sơ sài, thực hiện chưa bài bản dẫn tới việc 2 hộ dân không đồng tình việc bồi thường, hoàn trả mặt bằng.

Giải phóng mặt bằng cần tính đúng, tính đủ, cái nào có lợi cho người dân thì làm. Đặc biệt, những cán bộ làm công tác GPMB cần trong sạch, công tâm”, ông Thiều nhấn mạnh.

ct thieu.jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết, địa phương quyết tâm giải quyết dứt điểm vụ việc để trả lại sự thông suốt cho tuyến đường, đảm bảo mỹ quan đô thị.

Người đứng đầu UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, trong thời gian tới, địa phương này sẽ tiếp tục chỉ đạo giải quyết dứt điểm các vụ việc khúc mắc, kéo dài còn tồn tại trên địa bàn tỉnh trên tinh thần cương quyết, đúng quy định, đúng pháp luật.

Đồng thời, cũng cần đảm bảo quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của người dân với phương châm “đúng theo quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, không để người dân bị thiệt thòi”.