Sáng 14/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh chủ trì hội nghị đối thoại với doanh nghiệp trên địa bàn.

Chia sẻ tại đây, ông Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa TP Hà Nội cho hay, do diễn biến phức tạp của kinh tế, cùng với ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều doanh nghiệp thiếu vốn, thiếu đơn hàng sản xuất.

"Trong khi đó lãi suất cho vay cao (trên 10%) khiến doanh nghiệp làm ăn càng khó khăn hơn, khó vay tiền đầu tư, sản xuất”, ông Mạc Quốc Anh nói và kiến nghị cần có mức lãi suất hợp lý cho doanh nghiệp vay kinh doanh, sản xuất.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, TP đang cố gắng đẩy mạnh cải cách hành chính nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

Cùng vấn đề trên, ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội (HAMI) chia sẻ, vừa qua, dù Nhà nước có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng doanh nghiệp vẫn gặp nhiều khó khăn do lãi suất tăng cao. Ngoài ra, theo ông Sơn, từ giữa năm 2022 đến nay rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc tiếp cận vốn ngân hàng. 

Chủ tịch HAMI mong lãnh đạo TP Hà Nội đồng hành cùng doanh nghiệp trong việc tìm thị trường mới, có chính sách an sinh cho người lao động. Ông Sơn cũng đề nghị ngân hàng giảm lãi suất cho vay, đồng thời đẩy nhanh tiến độ giải ngân.

“Nếu các quyết sách trên sớm triển khai, doanh nghiệp sẽ không bị đổ vỡ, vượt qua khó khăn trong giai đoạn hiện nay”, ông Sơn bày tỏ.

Đại diện Tập đoàn Vingroup đề nghị TP Hà Nội, đặc biệt là các sở ngành giảm bớt quy trình, thủ tục phê duyệt các dự án. “Đây chính là những trợ giúp thiết thực nhất của thành phố cho doanh nghiệp trong giai đoạn này”, đại diện Vingroup nói.

Trước các kiến nghị trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, đối với những việc vượt thẩm quyền sẽ kiến nghị cơ quan Trung ương giải quyết. Với những việc thuộc thẩm quyền thành phố, ông yêu cầu các sở ngành sớm có văn bản trả lời doanh nghiệp.

Ông Lê Vĩnh Sơn, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp sản xuất sản phẩm công nghiệp chủ lực TP Hà Nội phát biểu.

Về kiến nghị đẩy mạnh cải cách hành chính, ông Trần Sỹ Thanh cho biết, đây là việc thành phố đang cố gắng thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu chính đáng của người dân và doanh nghiệp.

“Như vấn đề hoàn thuế, còn mấy ngày nữa là hết năm, bên thuế hoàn thuế nhanh một ngày là giúp doanh nghiệp sống thêm một ngày. Các sở ngành cũng vậy, mỗi thủ tục phải nhanh thêm một chút”, Chủ tịch Hà Nội nói.

Ông Trần Sỹ Thanh cho biết, trong thời gian qua, thành phố đã phân cấp nhiều nhiệm vụ, ủy quyền nhiều thủ tục cho các sở ngành, quận huyện chủ động trong giải quyết công việc.

Cùng với đó TP Hà Nội sẽ có chính sách đào tạo để nâng cao chất lượng phục vụ cán bộ, công chức, cũng như triển khai hệ thống phần mềm đôn đốc, nhắc việc từ cấp thành phố đến cơ sở.

Đối với những kiến nghị liên quan đến ngành ngân hàng, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết sẽ phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước kịp thời xử lý. 

“Dòng tiền không lưu thông thì mọi hoạt động đều tắc cả, giống như máu không lên não thì làm sao sống được. Đây là việc phải tập trung xử lý, vừa là trách nhiệm, vừa là lương tâm của chúng ta”, ông Trần Sỹ Thanh nhấn mạnh.