Được UBND huyện Thạch Thất (TP Hà Nội) cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có quy mô 3 tầng và tum, chủ đầu tư đã xây 9 tầng, với quy mô hàng chục căn hộ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu Sở Xây dựng đôn đốc, phối hợp UBND huyện Thạch Thất rà soát toàn bộ các công trình nhà ở nhiều căn hộ trên địa bàn; xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định pháp luật.

158476e6a09577cb2e84.jpg
Chủ tịch UBND TP Hà Nội đang yêu cầu làm rõ tòa chung cư mini cấp phép 3 tầng xây 9 tầng ở huyện Thạch Thất. Ảnh: Quang Phong

Tòa nhà trên được ông Nguyễn Kim Loan – Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cấp phép xây dựng vào ngày 17/4/2023. Theo giấy phép đây là công trình nhà ở riêng lẻ, tại thửa đất số 152, tờ bản đồ số 14 (thôn 1, xã Tân Xã), có diện tích 726,5 m2.

Công trình được huyện Thạch Thất cấp phép 3 tầng và tum. Trong đó, diện tích xây dựng tầng 1 là hơn 150 m2. Tổng diện tích sàn gần 492 m2. Mật độ xây dựng toàn thửa đất là 20,7%.

Đến nay, tòa nhà trên đã hoàn thiện, trở thành chung cư mini với quy mô 9 tầng với hàng chục căn hộ. “Sau khi có yêu cầu từ thành phố, chúng tôi thấy tòa chung cư đã bị đóng cửa. Những người thuê nhà ở đây đã dọn đồ đi nơi khác”, anh C.V.H., người trong thôn 1 (xã Tân Xã) cho hay.

Theo thiết kế, tầng 1 được dùng để đỗ xe, soát vé bằng thẻ tự động. Tầng 2 được thiết kế giống siêu thị, bếp ăn và một số căn hộ. Từ tầng 3 đến tầng 8 là căn hộ cho thuê, tầng 9 là quán cà phê và một số căn hộ. Theo giới thiệu, tòa nhà có 9 tầng với các căn hộ có diện tích từ 25 - 55 m2, giá thuê 2,9 - 5,5 triệu đồng/tháng.

Ra quyết định cưỡng chế để né trách nhiệm?

Dù huyện Thạch Thất đã ra quyết định xử phạt hành chính, thậm chí ban hành cả quyết định cưỡng chế nhưng chủ đầu tư vẫn kịp thời hoàn thiện tòa nhà xây vượt phép tới 6 tầng và đưa vào sử dụng. Thời điểm cấp giấy phép so với lần đầu chủ đầu tư bị xử phạt hành chính cũng khiến dư luận băn khoăn.

Cụ thể, ngày 14/3, UBND huyện Thạch Thất (Hà Nội) đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ đầu tư đã có hành vi "tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng làm theo quy định phải có giấy phép xây dựng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ".

ben trong chung cu.jpg
Bên trong tòa chung cư mini cấp phép 3 tầng xây 9 tầng ở huyện Thạch Thất.

Theo quyết định, chủ đầu tư tòa nhà bị phạt 35 triệu đồng. Trong 30 ngày kể từ ngày ban hành quyết định xử phạt, chủ đầu tư phải hoàn thành hồ sơ đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng và có giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn này, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị thông báo yêu cầu tự phá dỡ công trình xây dựng vi phạm. Trong trường hợp được cấp giấy phép xây dựng, chủ đầu tư phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp thì mới được tiếp tục thi công.

Ngày 17/4, ông Nguyễn Kim Loan, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất ký quyết định cấp phép xây dựng cho chủ đầu tư tòa nhà trên. Hai tháng sau khi cấp phép xây dựng, UBND huyện Thạch Thất ban hành quyết định buộc phá dỡ phần công trình vi phạm không phù hợp với giấy phép được cấp.