Cụ thể, ngày 25/1, Văn phòng UBND tỉnh Lào Cai ra văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của ông Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh với nội dung: Thời gian qua, báo VietNamNet đăng tải hai bài viết "Lật mở điểm lạ trong hồ sơ năng lực đơn vị cấp bò cho hộ nghèo ở Điện Biên" và "Lý do Lào Cai chứng thực vào tài liệu giả của công ty cung ứng bò ở Điện Biên", phản ánh việc Công ty TNHH Một thành viên đầu tư xây dựng Đại Thành có dấu hiệu làm giả Giấy chứng nhận của UBND TP Lào Cai và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh. 

Liên quan đến nội dung trên, Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND TP Lào Cai rà soát, làm rõ nội dung báo nêu, chỉ đạo các đơn vị liên quan xử lý theo quy định của pháp luật. 

Tiếp đó, vào trưa 26/1, ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên xác nhận với PV VietNamNet: Tỉnh đã chỉ đạo UBND huyện Điện Biên "kiểm tra, xác minh" liên quan đến dấu hiệu làm giả hồ sơ, tài liệu của đơn vị cung ứng bò giống cho hộ nghèo tại các xã thuộc huyện Điện Biên. 

bo-dien-bien-1.jpg
Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Lào Cai. 

Trước đó, VietNamNet đăng tải tuyến bài lật mở những điểm bất thường trong dự án hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo tại 18 xã của huyện Điện Biên. Ngoài chất lượng bò bị phản ánh là gầy, yếu, PV vào cuộc xác minh dấu hiệu làm giả trong bộ hồ sơ năng lực của đơn vị cung ứng bò cho các xã - trong đó có Công ty Đại Thành. 

Theo tìm hiểu của VietNamNet, có ít nhất 2 xã thuộc huyện Điện Biên chọn Công ty Đại Thành làm đơn vị cung ứng bò giống thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, với số lượng hàng trăm con. 

Liên quan đến bộ hồ sơ năng lực của Công ty Đại Thành, PV xác minh tại các cơ quan chính quyền tỉnh Lào Cai (nơi Công ty Đại Thành đăng ký doanh nghiệp) để làm rõ một số điểm bất thường. 

W-704c02c4b89512cb4b84-1.jpg
Người dân phản ánh bò được cấp gầy, yếu. 

Cụ thể, có 3 văn bản quan trọng được xác minh rút ra từ bộ hồ sơ của Công ty Đại Thành do Phòng NN&PTNT huyện Điện Biên cung cấp gồm: Giấy chứng nhận đủ điều kiện chăn nuôi; Giấy chứng nhận cơ sở an toàn dịch bệnh (đều do Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN&PTNT tỉnh Lào Cai cấp); giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường do UBND TP Lào Cai cấp.

Tuy nhiên, trả lời VietNamNet bằng văn bản, lãnh đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y và UBND TP Lào Cai khẳng định không cấp cho Công ty Đại Thành những văn bản nêu trên.

Đáng chú ý, địa chỉ trang trại của Công ty Đại Thành cung cấp trong hồ sơ năng lực gửi UBND huyện Điện Biên là tại xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai. Nhưng khi PV có mặt tại xã Gia Phú thì ông Phạm Minh Bắc, Chủ tịch xã khẳng định nhiều năm nay xã không có trang trại nào của Công ty Đại Thành. 

Được biết, trước khi Công ty Đại Thành vào cung ứng bò giống, vào tháng 10/2023, Phòng NN&PTNT huyện Điện Biên ra văn bản giới thiệu đơn vị đủ điều kiện cung ứng bò giống là Công ty Đại Thành. Văn bản nêu trên được ban hành sau khi lãnh đạo huyện và các phòng chuyên môn thẩm định hồ sơ năng lực của Công ty Đại Thành cung cấp.

Tính đến ngày 10/1/2024, đã có 2.160 con bò được cấp cho trên 1.600 hộ dân thuộc 18 xã của huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Theo giá trị được công bố, các đơn vị thống nhất mức giá 100 nghìn đồng/kg/con bò giống; mỗi con bò dao động từ 170 - 220kg. Hiện nay, có xã chấm dứt dự án và trả lại bò cho công ty cung ứng vì không đảm bảo hồ sơ và nguồn gốc theo quy định.