"Barcelona phải đứng trên cầu thủ xuất sắc nhất thế giới, tôi sẽ không thế chấp CLB cho bất kỳ ai", Chủ tịch Joan Laporta lên tiếng trong cuộc họp báo trưa 6/8 (giờ địa phương), giải thích lý do không thể ký hợp đồng với Messi.

Khó khăn tài chính của Barca

Chủ tịch Laporta cho rằng "một khoản đầu tư với số lượng lớn mà Messi đại diện sẽ dẫn đến rủi ro cho CLB".

{keywords}
Barca không thể tiếp tục ký với Messi

Laporta khẳng định "tôi không cảm thấy có lỗi chút nào", và nhấn mạnh hợp đồng gia hạn với Messi không thể được ký kết vì hai lý do cơ bản: tình hình kinh tế tồi tệ của Barca, cùng các quy tắc tài chính do La Liga áp đặt.

"Đầu tiên, tôi muốn nói rằng thật không may, chúng tôi phải nhận một khoản thừa kế tai hại. Điều đó khiến khối lươn chiếm 110% thu nhập của CLB.

Chúng tôi không có biên độ tiền lương. Các quy tắc của La Liga tuân theo một cuộc chơi công bằng tài chính đặt ra các giới hạn.

Cuộc chơi công bằng tài chính mà các bạn đã biết ở La Liga không tuân theo tiêu chí tiền mặt. Đó là lý do tại sao chúng tôi không thể ký hợp đồng như đã thỏa thuận với Leo Messi, điều này tôi sẽ giải thích chi tiết".

Chủ tịch Javier Tebas của La Liga đã vạch ra cho Barca một con đường đễ giữ Messi, bằng cách ủng hộ thỏa thuận của giải đấu với tập đoàn đầu tư CVC.

CVC đầu tư vào La Liga 2,7 tỷ euro. Đổi lại, họ được chia gần 11% doanh thu - chủ yếu là bản quyền truyền hình - trong 50 năm.

Ông Laporta cho rằng hành động này rất rủi ro, đặc biệt là Barca phải thế chấp chính mình trong nửa thế kỷ cho đối tác Mỹ.

Không muốn thế chấp CLB

"Để có được cuộc chơi sòng phẳng này, Barca phải thế chấp CLB trong nửa thế kỷ, mất một phần bản quyền truyền hình của CLB. Và tôi không sẵn sàng làm điều đó với bất kỳ ai.

{keywords}
Joan Laporta khẳng định không thế chấp Barca để lấy tiền

May mắn thay, chúng tôi có một tổ chức 122 tuổi vượt trên những cầu thủ, thậm chí trên những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Chúng tôi sẽ mãi mãi biết ơn, nhưng câu lạc bộ là trên hết".

Laporta đổ lỗi cho người tiền nhiệm Bartomeu, cùng những hạn chế của La Liga khiến mọi thứ trở nên khó khăn.

"Từ La Liga, chúng tôi đã được gợi ý khá thuyết phục rằng bản hợp đồng 5 năm có thể được ký kết. Nhưng sau khi phân tích, họ cho chúng tôi biết rằng hợp đồng này cũng không thành.

Và điều đó đã kích hoạt mọi thứ. Chỉ có cuộc chơi công bằng mới được tham gia, bằng cách chấp nhận thế chấp đội bóng.

Nhiều thứ phải được làm cho tương thích. Đã đến lúc bạn phải đứng lên, để lại cảm xúc của mình, phân tích nó với sự chặt chẽ và thanh thản mà những con số mang lại.

Chúng tôi nghĩ rằng lẽ ra nó phải linh hoạt hơn, nhưng đó không phải là cái cớ vì chúng tôi biết chuẩn mực. Leo xứng đáng với mọi thứ, cậu ấy đã thể hiện sự tôn trọng của mình dành cho Barca, rất sẵn sàng ở lại.

Nếu cho phép tôi đánh giá về mặt cá nhân, tôi rất buồn, nhưng chúng tôi đã làm những gì tốt nhất cho CLB".

Lời cảm ơn Messi

Tháng trước, Laporta và ông Jorge Messi - cha của Leo - đã đạt thỏa thuận về việc giảm lương 50%. Barca sẽ chỉ trả lương cho cầu thủ người Argentina 2 năm, trong hợp đồng 5 năm.

{keywords}
Messi vĩ đại, nhưng lợi ích Barca phải đặt trên tất cả

"Leo để lại một di sản tuyệt vời", Laporta khen ngợi Messi. "Cậu ấy đã làm nên lịch sử. Cậu ấy là cầu thủ có nhiều thành công nhất trong lịch sử  CLB.

Messi để lại dấu ấn đậm nét. Cậu ấy là tài liệu tham khảo cho một giai đoạn huy hoàng trong lịch sử Barca.

Bây giờ, CLB bắt đầu một kỷ nguyên mới. Messi đã để lại nhiều niềm vui, một ảo tưởng tập thể với nhiều thành công thể thao, những hình ảnh cho lịch sử. CLB vĩnh viễn cảm ơn cậu ấy.

Chúng tôi đã nói chuyện vào ngày hôm trước. Tôi đã gửi tin nhắn với Leo, khi cậu ấy nghỉ ở Ibiza và chúng tôi xác định thời hạn ký kết vào ngày hôm qua(5/8). Hoàn cảnh đã tạo ra điều này, nó đã đến mức này.

Chúng tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được thỏa thuận, nhưng chúng tôi không thể hiện thực hóa hợp đồng. Những lý do ngăn cản chuyện ký kết không phụ thuộc vào chúng tôi".

Kim Ngọc

Messi chia tay Barca khó ngờ: Phía sau là cuộc chiến cực gắt…

Messi chia tay Barca khó ngờ: Phía sau là cuộc chiến cực gắt…

Thông tin Messi rời Barcelona đang khiến cả làng bóng thế giới xôn xao. Số 10 huyền thoại với sứ mệnh trên sân cỏ dường như một lần nữa bị đẩy vào cuộc chiến khốc liệt của quyền lực…

Messi sốc và chán nản vì Barca ‘phá kèo’ gia hạn

Messi sốc và chán nản vì Barca ‘phá kèo’ gia hạn

Leo Messi được loan báo sốc và chán nản trước việc Barcelona không thể gia hạn hợp đồng với anh như đã giao kèo.

Nóng điểm đến tiếp theo của Messi sau khi rời Barca

Nóng điểm đến tiếp theo của Messi sau khi rời Barca

PSG đã liên hệ trực tiếp Leo Messi, trong khi Man City được loan báo kết thúc sự quan tâm với Harry Kane để Pep Guardiola tái ngộ số 10 huyền thoại…