Tuyên bố của Musk được đưa ra sau khi Mashable cùng một số ấn phẩm đưa tin Microsoft sẽ loại bỏ Twitter khỏi nền tảng tiếp thị - ứng dụng cho phép người mua quảng cáo quản lý tất cả các tài khoản mạng xã hội trên một tài khoản duy nhất.

“Họ đã sử dụng trái phép dữ liệu của Twitter”, Musk tweet. “Đã đến lúc ra toà”.

Lời đe doạ của Elon Musk là dấu hiệu mới nhất cho thấy quyền sở hữu dữ liệu nhanh chóng trở thành chiến trường khốc liệt giữa cơn sốt AI.

Các công ty công nghệ lớn đang nỗ lực phát hành những mô hình AI tiên tiến như GPT của OpenAI, trong khi chủ sở hữu dữ liệu tìm cách ngăn chặn việc truy cập hoặc tính phí sử dụng tài nguyên này.

Gã khổng lồ sản xuất Windows có các mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) riêng, đồng thời bán quyền truy cập vào những sản phẩm của OpenAI. Trước đó, trong năm ngoái, tập đoàn đã đầu tư 10 tỷ USD vào startup sở hữu ChatGPT.

Musk, một trong những nhà sáng lập đầu tiên của OpenAI trước khi rời hội đồng quản trị công ty vào năm 2018, gần đây thường lên tiếng chỉ trích startup này chuyển từ phi lợi nhuận sang doanh nghiệp có giá trị cao chịu sự chi phối từ Microsoft.

Để huấn luyện các mô hình LLM như GPT, nhà phát triển cần hàng terabyte dữ liệu mà phần lớn được lấy từ các website như Reddit, StackOverFlow hay Twitter. Dữ liệu đào tạo từ các nền tảng mạng xã hội có giá trị vì nó thường ghi lại những cuộc trò chuyện thân mật qua lại của người dùng.

Khi những mô hình AI mới được thương mại hoá, các chủ sở hữu dữ liệu cũng bắt đầu đưa ra yêu cầu.

Đầu tuần này, Reddit cho biết họ sẽ tính phí các công ty truy cập vào giao diện lập trình lấy dữ liệu đào tạo AI. Trong khi đó, Universal Music Group lên tiếng chỉ trích việc sử dụng tác phẩm của các nghệ sĩ để huấn luyện là “vi phạm các thoả thuận về luật bản quyền” sau khi một video bài hát sử dụng AI bắt chước rapper Drake lan truyền trên mạng.

Trước đó, trang dữ liệu hình ảnh Getty Images đang kiện Stable Diffusion với cáo buộc công ty này sao chép nội dung để huấn luyện trình AI tạo hình ảnh.

Tháng 12 năm ngoái, Musk nói rằng, Twitter sẽ “tạm thời” cắt quyền truy cập của OpenAI vào cơ sở dữ liệu. CEO SpaceX và Tesla cũng vừa thành lập công ty phát triển mô hình LLM riêng với kế hoạch ra mắt TruthGPT cạnh tranh với ChatGPT.

Theo CNBC