XEM VIDEO

Chiều 4/4, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng an ninh, Thống lĩnh các lực lượng vũ trang cùng Toàn quyền Australia David Hurley đến thăm Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam (GGHB) và giao lưu cùng các chiến sĩ mũ nồi xanh.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam cho biết, đến nay Việt Nam đã có 533 lượt cán bộ, sĩ quan Quân đội và 4 sĩ quan cảnh sát thuộc Bộ Công an tham gia hoạt động GGHB tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) và các phái bộ. Đặc biệt tỷ lệ nữ tham gia hoạt động này của Việt Nam đạt 16,6% cao hơn khá nhiều so với mặt bằng chung của các quốc gia khác. 

Lực lượng GGHB Việt Nam thực hiện nhiệm vụ tại các địa bàn được LHQ ghi nhận và đánh giá cao, để lại ấn tượng tốt đẹp với chính quyền, người dân nước sở tại và bạn bè quốc tế. 

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng và Toàn quyền Australia xem triển lãm ảnh về hoạt động GGHB.

Tỷ lệ cán bộ được LHQ đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt hơn 30%, 21 cán bộ được LHQ tặng bằng khen do có những đóng góp đặc biệt trong thực hiện nhiệm vụ trợ giúp người dân và chính quyền địa phương như chăm sóc sức khỏe và nuôi dạy trẻ nhỏ, dạy học, cải tạo môi trường và xây dựng trường lớp, nhà ở...

Australia là một trong những quốc gia đầu tiên ký kết Bản ghi nhớ với Việt Nam về hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ vào năm 2015, làm cơ sở để triển khai các nội dung hợp tác thiết thực và hiệu quả. Australia đào tạo cho lực lượng nòng cốt của Đội Công binh, các thê đội của Bệnh viện dã chiến cấp 2...

Trong biên chế trang bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2, xe cứu thương và các máy phát điện do Australia hỗ trợ đang hoạt động hiệu quả tại Nam Sudan từ năm 2018.

Đại tá Phạm Mạnh Thắng, Cục trưởng Cục GGHB Việt Nam

Đặc biệt, từ năm 2018 đến nay, 16 chuyến máy bay C-17 của Không quân Hoàng gia Australia đưa, đón hàng trăm lượt cán bộ, nhân viên y tế cùng gần 300 tấn trang bị cho Bệnh viện dã chiến cấp 2 của Việt Nam đi thực hiện nhiệm vụ. Đây là biểu tượng tốt đẹp và là hình mẫu hợp tác trong lĩnh vực GGHB LHQ...

Toàn quyền Australia David Hurley bày tỏ vui mừng khi đến thăm Cục GGHB Việt Nam. GGHB là một trong những lĩnh vực mà hai nước chia sẻ kinh nghiệm trên phạm vi toàn cầu.

Nhận định về chất lượng của các sĩ quan Việt Nam, Toàn quyền Australia cho biết, những thành công, tâm huyết của sĩ quan mũ nồi xanh Việt Nam đã thể hiện rất rõ tại các phái bộ GGHB. 

Toàn quyền Australia David Hurley

"Việc Australia đồng hành Việt Nam trong hoạt động GGHB, điều đó làm tôi thực sự thấy ấm lòng. Bản thân tôi cũng từng tham gia những nhiệm vụ như vậy, và tôi hiểu trong quân đội thì hiếm có trọng trách nào cao thượng hơn việc cử sĩ quan của mình tới các quốc gia khác để hỗ trợ cho những người đang thực sự cần giúp đỡ", Toàn quyền David Hurley chia sẻ.

Ông David Hurley cũng tâm sự về khoảng thời gian ông tham gia lực lượng GGHB tại Somalia vào những năm 1990 nhằm chấm dứt xung đột tại quốc gia này. 

"Các lực lượng GGHB đã mang lại niềm hy vọng cho người dân trên thế giới. Với tôi tham gia GGHB chính là để mang lại hy vọng cho người dân Somalia, vì vậy một lần nữa xin cảm ơn về những gì các bạn đã làm cho cộng đồng, người dân", Toàn quyền Australia nói.

Các chiến sĩ mũ nồi xanh Việt Nam.

Australia luôn tự hào có thể hợp tác với Việt Nam trong điều động và hỗ trợ trang thiết bị, các chương trình huấn luyện. Ông nhấn mạnh: "Australia có nhiều kinh nghiệm trong GGHB nhưng chúng tôi cần phải học hỏi thêm cách tiếp cận, sự can trường của các bạn, tình đồng chí, cách làm việc chuyên nghiệp.... Australia mong muốn tiếp tục hỗ trợ, hợp tác với Việt Nam trong vấn đề này. Là tham mưu trưởng của lực lượng quân đội Australia, tôi sẽ truyền tải thông điệp tới lực lượng quân đội của chúng tôi, tôi tôn trọng công việc của các bạn và tin tưởng thành công hơn nữa trong tương lai".

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng cho biết ông cùng Toàn quyền Australia đến thăm lực lượng GGHB Việt Nam trước hết là động viên tinh thần các chiến sĩ mũ nồi xanh, ngoài ra góp phần tăng cường và làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Chủ tịch nước cho biết, kể từ khi lần đầu tiên Việt Nam tham gia hoạt động GGHB LHQ vào tháng 5/2014 cho đến nay, lực lượng GGHB Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh, tham gia ngày càng sâu rộng, góp phần khẳng định vị thế của đất nước và lan tỏa hình ảnh Việt Nam yêu chuộng hòa bình, hữu nghị với bạn bè quốc tế.

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng.

"Tôi thấy những đánh giá của Toàn quyền với tư cách là tướng lĩnh, người đứng đầu Australia đã nói lên nhiều điều về cố gắng, thành tựu mà các đồng chí đạt được. Việc tham gia của các đồng chí tiếp tục tô thắm phẩm chất cao đẹp của “Bộ đội cụ Hồ” trong thời đại mới", Chủ tịch nước phát biểu.

Ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những kết quả lực lượng GGHB Việt Nam đạt được trong thời gian vừa qua, Chủ tịch nước khẳng định, không thể không nhắc đến sự hợp tác, hỗ trợ quý báu của các đối tác quốc tế.

Australia là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu. Chủ tịch nước cho biết, với bề dày kinh nghiệm trong đào tạo, huấn luyện, triển khai lực lượng, Australia luôn dành sự quan tâm đặc biệt, ủng hộ và hỗ trợ tích cực, hiệu quả cho Việt Nam trong quá trình tham gia hoạt động GGHB LHQ.

Hai nhà lãnh đạo ghi sổ lưu niệm.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước Việt Nam, Chủ tịch nước trân trọng cảm ơn Chính phủ Australia và mong muốn, hai nước tiếp tục là Đối tác Chiến lược, hợp tác thiết thực và hiệu quả hơn nữa.

"Người Việt Nam có câu chúng ta đã là đối tác tốt chúng ta sẽ cố gắng tốt hơn nữa, chúng ta đã hỗ trợ nhau tốt thì chúng ta tiếp tục hỗ trợ nhau để mang tới kết quả tốt đẹp hơn. Như Toàn quyền nói những hoạt động của chúng ta mang đến niềm tin, mang đến hy vọng, mang đến sự bình yên cho người dân nơi mà chúng ta đến, những hoạt động đó thực sự có ý nghĩa. Và sự hợp tác của 2 quốc gia trên lĩnh vực này cũng rất có ý nghĩa", Chủ tịch nước chia sẻ.

Chủ tịch nước và Toàn quyền Australia trồng cây ngọc lan trong khuôn viên Cục GGHB. Chủ tịch nước nhấn mạnh đây là "cây hòa bình", tượng trưng cho quan hệ hai nước và biểu thị mong muốn hai bên sẽ vun đắp mối quan hệ ngày càng phát triển hơn nữa.
Chủ tịch nước và Toàn quyền Australia chụp ảnh cùng các đại biểu