Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam (LĐLĐ) sáng nay (28/4) tổ chức lễ kỷ niệm 135 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2021), Phát động Tháng Công nhân và phối hợp với Ban Chỉ đạo Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động phát động Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang nêu truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân thế giới, trong đó có đóng góp của giai cấp công nhân Việt Nam và ý nghĩa to lớn của Ngày Quốc tế Lao động 1/5.

Sau 35 năm đổi mới, giai cấp công nhân Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, đang có mặt trong tất cả các ngành, nghề, các thành phần kinh tế, là lực lượng đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và thực hiện khát vọng dân tộc.

{keywords}
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đình Khang phát biểu khai mạc.

Hoạt động Tháng Công nhân qua 9 năm tổ chức đã dần đi vào chiều sâu, tập trung vào các nhiệm vụ cốt lõi là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, nhất là những lao động yếu thế...

Đặc biệt, từ năm 2016, vào dịp Tháng Công nhân hằng năm, Tổng LĐLĐ tham mưu đề xuất tổ chức chương trình Thủ tướng Chính phủ gặp gỡ, đối thoại với công nhân lao động. Đến nay, người đứng đầu Chính phủ đã 6 lần trực tiếp gặp gỡ lắng nghe, chỉ đạo giải quyết những khó khăn, bất cập trong chính sách để chăm lo tốt hơn cho công nhân, viên chức, lao động.

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc cho biết, đây là dịp giai cấp công nhân ôn lại truyền thống, khẳng định vai trò sứ mệnh lịch sử, đoàn kết các giai tầng, quyết tâm đi đầu trong công cuộc xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc.

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn dành sự quan tâm, chăm lo đặc biệt tới giai cấp công nhân, người lao động và tổ chức Công đoàn.

Chủ tịch nước biểu dương các cấp Công đoàn đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Ban Bí thư luôn nỗ lực, sáng tạo triển khai các hoạt động có ý nghĩa để gần 10 năm qua Tháng Công nhân thực sự trở thành những ngày hội của công nhân, viên chức, lao động cả nước. Chủ tịch nước đánh giá cao các sáng kiến của đoàn viên, người lao động cả nước vì sự lớn mạnh của doanh nghiệp của cơ quan, đơn vị và sự phát triển của đất nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ: "Chúng ta rất thấu hiểu những khó khăn vất vả mà người công nhân nói riêng và người lao động nói chung đã và đang trải qua trong bối cảnh Việt Nam cũng như toàn thế giới đang đấu tranh phòng, chống dịch Covid-19. Mất việc làm, thu nhập giảm sút, các chế độ phúc lợi bị cắt giảm, đặc biệt cuộc sống của những người lao động ở khu vực phi chính thức sẽ còn khó khăn hơn.

{keywords}
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ kỷ niệm.

Đảng, Nhà nước rất quan tâm, thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, hoàn thành mục tiêu kép để kinh tế chóng phục hồi, thu nhập sẽ tăng trở lại và nhiều việc làm mới sẽ tạo ra, không chỉ bù đắp cho giai đoạn vừa rồi mà còn tạo ra sức bật cho sự phát triển tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững".

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị tổ chức Công đoàn cần sớm xây dựng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đảm bảo khoa học, khả thi.

Trong đó, tập trung lựa chọn các nội dung liên quan trực tiếp đến lao động, công đoàn, phát huy vai trò nòng cốt tiên phong của giai cấp công nhân và đội ngũ công nhân, viên chức, lao động cả nước.

Các cấp Công đoàn cần tiếp tục đổi mới cách thức hoạt động "đi sâu, đi sát với đời sống công nhân, người lao động. Vui với niềm vui của người lao động, buồn với nỗi buồn của người lao động" hướng đến nhiệm vụ đại diện, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân.

Chủ tịch nước lưu ý, các cấp chính quyền, doanh nghiệp cần định kỳ gặp gỡ, lắng nghe, đối thoại với công nhân, giải quyết kịp thời những vấn đề được quan tâm. Tổng LĐLĐ Việt Nam nghiên cứu, đánh giá chính xác toàn diện kết quả 10 năm thực hiện Tháng Công nhân để tiếp tục đề ra giải pháp hiệu quả hơn trong những năm tới.

Phát động và triển khai sâu rộng các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước trong công nhân. "Khơi dậy trong đoàn viên lao động cả nước tinh thần đổi mới sáng tạo, khát khao cống hiến, quyết tâm chiến thắng nghèo nàn, lạc hậu; tự tin, tự giác, tự hào khi được đóng góp trí tuệ nhiệt huyết của mình trong sự phát triển của đất nước", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trước tình hình dịch Covid-19 phức tạp, Chủ tịch nước kêu gọi công nhân, người lao động không được phép lơ là, chủ quan, cần đề cao cảnh giác, thực hiện khuyến nghị 5K của Bộ Y tế.

{keywords}
Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh trao tặng bằng khen của Thủ tướng cho tập thể, cá nhân.

XEM TOÀN VĂN PHÁT BIỂU KHAI MẠC: TẠI ĐÂY

Thành Nam - Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch nước: Chuyển đổi sang kinh tế xanh, không để ai bị bỏ lại phía sau

Chủ tịch nước: Chuyển đổi sang kinh tế xanh, không để ai bị bỏ lại phía sau

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu, Chủ tịch nước nhấn mạnh quá trình chuyển đổi kinh tế xanh phải công bằng và bao trùm, bình đẳng về cơ hội và hưởng lợi của người dân, không để ai “bị bỏ lại phía sau”