Ngày 30/7, Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp ông Josep Borrell Fontelles, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC), Đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) về Chính sách đối ngoại và an ninh đang thăm chính thức Việt Nam từ ngày 29-31/7.

Chủ tịch nước Tô Lâm cảm ơn Phó Chủ tịch EC, Đại diện cấp cao EU đã dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thể hiện sự coi trọng của EU đối với những công lao to lớn của Tổng Bí thư trong thúc đẩy quan hệ Việt Nam – EU.

W-_7343.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Phó Chủ tịch EC Josep Borrell Fontelles.

Chủ tịch nước nêu rõ, EU là đối tác rất quan trọng của Việt Nam. Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) sau 4 năm thực thi đã tạo sức bật mới cho thương mại – đầu tư, đưa Việt Nam trở thành đối tác thương mại lớn nhất của EU trong ASEAN. Hợp tác du lịch, giáo dục - đào tạo, văn hóa - nghệ thuật và giao lưu nhân dân sôi động, góp phần tăng cường sự hiểu biết.

Chủ tịch nước đề nghị hai bên đẩy mạnh trao đổi đoàn, nhất là cấp cao; triển khai hiệu quả Hiệp định Đối tác và Hợp tác toàn diện Việt Nam – EU, Hiệp định EVFTA cũng như thỏa thuận, cơ chế hợp tác khác.

Chủ tịch nước đề nghị EU thúc đẩy các nước thành viên còn lại sớm phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU, sớm gỡ bỏ “thẻ vàng” đối với xuất khẩu hải sản của Việt Nam.

Người đứng đầu Nhà nước cũng đề nghị EU tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam triển khai hiệu quả Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP); tăng cường hợp tác về an ninh mạng, an ninh biển, phòng chống thiên tai, khủng hoảng, phòng chống tội phạm.

Việt Nam hoan nghênh các chiến lược, sáng kiến hợp tác với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của EU. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối của EU với khu vực, trong đó có tăng cường Đối tác chiến lược ASEAN – EU.

EU muốn nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên tầm cao

Phó Chủ tịch EC Josep Borrell Fontelles đánh giá cao Việt Nam có chính sách đối ngoại cân bằng, ủng hộ mục tiêu phát triển của Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao vào năm 2045 và trung hòa carbon vào năm 2050.

W-_7428.jpg
EU coi Việt Nam là đối tác hàng đầu tại khu vực, một trong những chủ thể quan trọng của quan hệ quốc tế hiện tại và tương lai. 

Ông Josep Borrell Fontelles cho biết EU đang triển khai một số chiến lược, sáng kiến hợp tác, trong đó có dự án hợp tác với ASEAN và Việt Nam trong khuôn khổ Sáng kiến Cửa ngõ toàn cầu của EU, mong muốn nâng cấp quan hệ Việt Nam – EU lên tầm cao mới. 

Thông tin về tình hình Việt Nam, Chủ tịch nước nhấn mạnh những thành tựu kinh tế - xã hội của Việt Nam là phục vụ người dân. Nhà nước Việt Nam coi con người là trung tâm, động lực phát triển kinh tế - xã hội bền vững; chính quyền là của dân, do dân và vì dân. Mọi người dân ở Việt Nam được bảo đảm quyền tự do tôn giáo, tín ngưỡng và không tôn giáo, tín ngưỡng, được tiếp cận rộng rãi Internet, mạng xã hội…

Trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực, hai bên nhất trí các quốc gia cần có trách nhiệm đóng góp vào an ninh và phát triển ở khu vực, thế giới; các cuộc xung đột cần được giải quyết bằng biện pháp hoà bình trên cơ sở luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên Hợp Quốc.

Về vấn đề Biển Đông, Đại diện cấp cao EU nhấn mạnh vai trò quan trọng của Biển Đông trong thương mại quốc tế. Hai bên khẳng định tiếp tục ủng hộ bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải và hàng không, giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, đặc biệt là UNCLOS 1982.

Cũng trong hôm nay, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn có cuộc hội đàm với ông Josep Borrell Fontelles.

W-_7522.jpg
Đại diện cấp cao EU cho biết, EU coi Việt Nam là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu tại khu vực và đang triển khai nhiều chiến lược, chính sách.

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn đánh giá cao sự hỗ trợ của EU và các nước thành viên EU dành cho Việt Nam; đề nghị EU tiếp tục duy trì ODA cho Việt Nam thông qua kênh song phương, đa phương. Trong đó, tập trung vào lĩnh vực cấp thiết với Việt Nam như tăng cường năng lực quản trị công, kinh tế xanh, số và tuần hoàn, phát triển nghề cá bền vững...

Việt Nam sẵn sàng làm cầu nối thúc đẩy hợp tác của EU với khu vực, trong đó có việc thúc đẩy tăng cường quan hệ đối tác chiến lược ASEAN – EU và việc triển khai Kế hoạch hành động ASEAN – EU giai đoạn 2023-2027.

Ông Josep Borrell nhấn mạnh EU sẽ phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong triển khai hiệu quả cơ chế đối thoại hiện có để thúc đẩy hợp tác trong chính trị - ngoại giao, thương mại – đầu tư, quốc phòng – an ninh, ứng phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi năng lượng.

Ông khẳng định sẽ thúc đẩy các nước thành viên còn lại sớm phê chuẩn EVIPA để tạo bước đột phá trong hợp tác đầu tư giữa hai bên.