Quyết định này có hiệu lực từ ngày 1/9.

Từ khi Luật Đặc xá năm 2018 có hiệu lực, đây là lần đầu tiên thực hiện đặc xá tha tù trước thời hạn cho người bị phạt tù có thời hạn, án tù chung thân giảm xuống tù có thời hạn và người đang được tạm đình chỉ chấp hành án phạt tù nhân.

Qua những lần đặc xá trước đây, phần lớn người được đặc xá đã trở về nơi cư trú, ổn định cuộc sống và làm ăn lương thiện, tỷ lệ người được đặc xá tái phạm tội tương đối thấp.

Công tác đặc xá những năm qua đã góp phần thực hiện tốt Chương trình Quốc gia phòng, chống tội phạm bảo đảm các yêu cầu chính trị, pháp luật, nghiệp vụ, đối ngoại, được nhân dân trong nước đồng tình và dư luận quốc tế đánh giá cao.

Năm 2021, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn do dịch Covid-19 nhưng các cơ quan chức năng đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của Chủ tịch nước và Chủ tịch Hội đồng Tư vấn đặc xá năm 2021 là “tạo điều kiện thuận lợi nhất cho phạm nhân được đặc xá về nơi cư trú an toàn”.

Việc đặc xá năm nay sẽ được thực hiện từ ngày 1/9 để những người được hưởng chính sách khoan hồng của Đảng và Nhà nước có thể kịp đoàn tụ với gia đình đúng dịp Quốc khánh.

Theo Bộ Công an, các nơi tổ chức lễ công bố quyết định đặc xá trên tinh thần gọn nhẹ; phải bảo đảm các yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19, tuyệt đối không để dịch lây lan vào các cơ sở giam giữ.

Công an các đơn vị, địa phương nơi tiếp nhận người đặc xá về nơi cư trú có kế hoạch và chỉ đạo ngay việc cấp lại các giấy tờ tùy thân, cấp Căn cước công dân…, đăng ký ngay cho người đặc xá vào các danh sách học nghề, hướng nghiệp, bố trí công ăn việc làm để tái hòa nhập cộng đồng và hạn chế tái phạm…

Theo Bộ Công an, Việt Nam đang có khoảng 100.000 phạm nhân đang thi hành án. Ngoài ra, ở Việt Nam đang có 600 phạm nhân người nước ngoài, gồm khoảng 28 quốc tịch đang bị giam giữ.

Thành Nam

Triển khai đặc xá năm 2021 công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Triển khai đặc xá năm 2021 công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Thủ tướng yêu cầu bảo đảm công tác đặc xá năm 2021 thực hiện thống nhất, an toàn, công khai, minh bạch, theo quy trình chặt chẽ, đúng đối tượng, đúng điều kiện quy định pháp luật.